Toyota Innova 2016 tại Việt Nam có gì mới?

Cải tiến thiết kế theo hướng hiện đại đi kèm trang bị nhiều hơn là cơ sở để Toyota kỳ vọng Innova giữ được "ghế".

Innova và Fortuner là hai mẫu xe bước sang phiên bản mới muộn nhất của Toyota tại thị trường Việt Nam. Hãng xe Nhật để Innova thế hệ đầu kéo dài tới hơn 10 năm, bán hàng bằng cách tận dụng tối đa những lợi thế bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và ít hỏng hóc vốn rất được ưa chuộng bởi lớp khách hàng cũ, chủ yếu là trung niên và thương mại. 

Có các đối thủ như Chevrolet Orlando, Kia Rondo hay Suzuki Ertiga, nhưng Innova vẫn một mình một ngựa, bởi doanh số chiếm tới 80% phân khúc. Nếu không gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ ở phân khúc MPV cỡ nhỏ trên thị trường châu Á, có thể Innova thế hệ mới sẽ có mặt muộn hơn. Innova 2016 mang những cải tiến có sức nặng định nghĩa lại quan niệm về xe gia đình "đơn thuần chở người". 

Thế hệ thứ hai tạo hình theo ngôn ngữ thiết kế mới tương tự Fortuner và Hilux, 2 mẫu xe cùng nền tảng xe đa dụng toàn cầu IMV mà Toyota phát triển từ 2004. Đèn pha projector với dải chiếu sáng ban ngày dạng LED, bản V có thêm đèn chiếu gần LED. Mặt trước mang tới vẻ thống nhất và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

toyota-innova-2016-tai-viet-nam

Toyota Innova 2016 tại Việt Nam. Ảnh: Đức Huy.

Góp phần tạo dáng mới là kích thước thay đổi. Xe tăng ở cả ba chiều, dài hơn 150 mm, rộng hơn 70 mm, và cao hơn 35 mm, chiều dài cơ sở giữ nguyên 2.750 mm. Thế hệ thứ hai nhìn trường xe hơn và tạo chút khác biệt thể thao. Ngoại hình chỉnh chu, cân đối và mang chất SUV hơn tuy nhiên vẫn đậm nét châu Á, chưa thực sự đột phá.

Hiệu quả của tăng kích thước còn là không gian nội thất thoáng hơn nhiều. Trần xe cao thêm 10 mm, khoảng cách hàng ghế trước, sau tăng thêm 19 mm. Ngồi ở phía sau, ngay cả những người cao 1,8 m cũng không hề khó chịu. Trên bản V hàng này chỉ có hai ghế cỡ lớn, bọc da, ôm lưng và có thể trượt lên xuống.

Vị trí ngồi hàng hai cao hơn phiên bản trước, hành khách có cảm giác như ông chủ của xe sang. Sau lưng hàng ghế đầu là bàn gấp để laptop, đồ ăn vặt và nước. Cùng tông màu nâu nóng của da hoặc nỉ (bản E, G) bọc ghế, không gian nội thất ấm áp như căn phòng trong gia đình.

Thiết kế cabin thậm chí còn đi bước xa hơn so với ngoại thất. Rất khó để hình dung nội thất này là của mẫu MPV cỡ nhỏ bình dân. Bảng táp-lô kéo dài theo chiều ngang và đường cong uốn lượn mang cảm hứng Lexus. Các chi tiết giả gỗ và kim loại màu bạc sử dụng vừa đủ. Dàn nhựa chắc chắn, không còn cảm giác ọp ẹp như trước. 

Trên bản V, vô-lăng bọc da-gỗ, ghế da, chỉnh điện, phía trên hộp găng tay là một ngăn nhỏ làm mát, để vừa vài chai nước lọc, nguồn mát từ một cổng gió điều hòa mở thêm. Innova hướng tới gia đình rõ rệt khi hộc và giá đựng nước ở khắp nơi trên xe, xếp đủ tới 20 chai. 

So với thế hệ cũ, những trang bị trên Innova mới nhảy cả một quãng xa. Toyota bỏ bản J, giờ đây bản E mới là bản thấp nhất, hướng tới đối tượng khách hàng thương mại. Ngay trên phiên bản này, xe đã kết nối bluetooth đàm thoại rảnh tay, hệ thống điều hoà 2 dàn lạnh chỉnh tay, kính một chạm tất cả các cửa, kết nối USB, AUX, CD 6 loa 1 đĩa, HDMI/Wifi. Hãng xe Nhật cho biết, khách hàng đi taxi giờ đây yêu cầu cao hơn, nên trang bị nghèo nàn như bản J trước không còn phù hợp.

toyota-innova-2016-tai-viet-nam-1

Nội thất Innova mới. Ảnh: Lê Hùng.

Toyota biết làm thế nào để khoảng cách mức giá là hợp lý giữa các phiên bản. Trên G và E tiện nghi còn "hoa mắt" hơn E nhiều lần. Điều hoà tự động, đèn pha tự động bật-tắt và tự động điều chỉnh góc lái trên bản V, gương chiếu hậu gập điện, cụm đồng hồ điện tử optitron, màn hình trung tâm 4,2 inch cảm ứng, có nút mở xoay màn hình ra ngoài để lộ khe cắm CD và DVD bên trong, thiết kế khá tinh tế và hiếm gặp. Trần xe thêm đèn nội thất LED uốn cong màu xanh có thể điều chỉnh cường độ sáng. Bản V còn có đầu đọc thẻ, hệ thống điều khiển bằng giọng nói.

Những trang bị này thực tế vẫn ít hơn đối thủ Kia Rondo. Bản cao cấp nhất của Rondo có thêm nhiều thứ khác như gạt mưa tự động, điều hoà hai vùng, lẫy chuyển số trên vô-lăng, gương chiếu hậu chống chói, cửa sổ trời, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, đệm đỡ bắp chân... Nhưng nếu nhìn vào truyền thống trước nay của Toyota vốn tập trung vào sự bền bỉ, tiết kiệm mà ít tiện nghi, thì Innova mới là một vùng trời khác. 

Hãng xe Nhật biết đã đến lúc phải thay đổi. Lớp khách hàng cũ không thể mua thêm xe, lớp khách hàng mới đòi hỏi nhiều option hơn. Để giữ khách cũ, thêm khách mới, chỉ còn cách tăng nhiều tiện ích bên cạnh giá trị thương hiệu "lành" vốn có. 

Innova thế hệ thứ hai không thay đổi động cơ, vẫn là loại như 10 năm trước, nhưng tinh chỉnh nhiều. Cỗ máy 2 lít 4 xi-lanh mang mã 1TR-FE, nâng cấp công nghệ điều khiển van biến thiên VVT-i thành loại kép Dual VVT-i. Công suất đạt 137 mã lực tại vòng tua máy 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 183 Nm tại 4.000 vòng/phút, sức mạnh tương đương bản cũ.

Toyota khẳng định không tập trung thay đổi sức mạnh động cơ mà mục đích hướng tới vẫn là vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ điều khiển van biến thiên nâng cấp thành loại kép, tức can thiệp cả cổng nạp và xả chứ không chỉ đơn thuần tập trung vào cổng nạp như trước. Động cơ cũng cải tiến cấu trúc và bổ sung bộ giảm âm trên đường nạp, nhằm hạn chế tối đa tiếng ồn.

Hộp số tự động trên G và V là loại mới 6 cấp thay cho 4 cấp trước đây nhờ đó mở rộng dải tỷ số truyền đầu-cuối, bản E vẫn là hộp số sàn 5 cấp. Hộp số tự động bổ sung chức năng chuyển số thể thao, cần số đi theo đường zig-zag tạo cảm hứng lái chứ không còn thẳng đuột như trước.

Vận hành Innova là cuộc cách mạng. Về cơ bản, hai điểm đáng lưu ý nhất là êm và cách âm tốt hơn đáng kể đến bất ngờ. Giảm xóc sau phụ thuộc đa điểm 4 thanh liên kết với lò xo lớn hơn và tối ưu hoá cách bố trí giúp giảm phản lực từ mặt đường.

Ngồi trên phiên bản 2015 đoạn đường nhiều ổ gà, người cao gần 1,8 m nếu ngồi ở hàng ghế thứ 3 có thể "u đầu" vì chạm trần, nhưng ở bản 2016 xe nuốt ổ gà dễ dàng hơn. Ra đường thẳng chạy tốc độ cao, thậm chí còn có cảm giác bồng bềnh như một phiên bản Lexus thu nhỏ.

Các tấm cách âm bố trí khắp nơi, từ sàn xe tới cánh cửa, trần xe cũng như nắp ca-pô. Độ ồn gió giảm đáng kể, ồn gầm và ồn máy cũng cải thiện nhưng âm thanh mới của động cơ kết hợp các tấm cách nhiệt kín tạo thành không gian cộng hưởng, đưa vào thứ âm thành ù ù mỗi khi đạp lút ga để vượt nhanh. 

toyota-innova-2016-tai-viet-nam-2

Innova mới êm và cách âm tốt hơn trước nhiều. Ảnh: Lê Hùng.

Ngồi sau vô-lăng Innova mới thêm thú vị với hai nút bấm Eco Mode và Power Mode. Bản số sàn 5 cấp hộp số không thay đổi, động cơ cũng không thay đổi sức mạnh nên không có nhiều cải thiện ở khả năng tăng tốc. Hai chế độ chạy trên cũng chỉ góp phần tăng thêm chút cảm xúc bởi đặc trưng số sàn, việc sang số phụ thuộc phần lớn vào tài xế. 

Trên G và V lắp số tự động 6 cấp, mọi thứ rõ rệt hơn. Khi chạy bình thường, sang số ở khoảng 2.500 vòng/phút. Bấm Eco Mode, xe sẽ tác động vào điều hoà, động cơ và hộp số nhằm giảm tối đa phản ứng chân ga. Mọi thứ ỳ lại, chậm chạp và bình thản. Xe sang số sớm hơn, ở ngay 2.000 vòng/phút, muốn vượt nhanh cũng khó hơn, lúc này phải chuyển sang số thể thao.

Power Mode ngược lại, xe gầm to, sang số tận 3.000 vòng/phút. Nhưng không hẳn như các chế độ Sport thường thấy, Power chỉ thêm một chút sức mạnh, thêm chút thú vị vì dù sao, tiết kiệm nhiên liệu mới là mục đích cuối cùng. Chế độ thể thao (S +/-) của hộp số thực chất là giới hạn số. Nếu đặt ở S3, thì xe chỉ chạy tối đa là cấp số 3. Ở tốc độ thấp, tài xế có thể đẩy cần số để màn hình hiển thị tới S6, nhưng thực chất xe chỉ đang chạy ở S3, S4.

Vô-lăng vẫn trợ lực dầu nhưng cải tiến giúp nhẹ và mượt hơn đôi chút, tuy nhiên khi lên tốc độ cao, do đặc trưng thuỷ lực, áp suất dầu lớn nên tay lái nhẹ và độ rơ tăng, đánh lái trên mặt đường khi vào cua giảm độ thật tay. Nếu chạy đều đặn 90-100 km/h, mẫu MPV dễ chịu, vừa phải, không chòng chành, vòng tua khoảng 2.300-2.500 vòng/phút. Innova như một gã trung niên vừa vươn mình trẻ lại, chân ga và phanh đàn hồi tốt, đủ độ chặt cho cảm giác đồng điệu với vô-lăng.

Công nghệ an toàn trên Innova gồm ABS, EBD, BA tiêu chuẩn ở cả ba bản. Riêng bản V có thêm cân bằng thân xe điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC và đèn báo phanh khẩn cấp nháy sáng liên tục để xe sau biết. Cả ba xe đều có cảm biến lùi, ngay trên bản V cao cấp nhất cũng không có camera lùi. Bản E và G có 3 túi khí, V có 7 túi khí. 

Ra mắt vào nửa sau tháng 7, mẫu xe mới mang tới những bất ngờ ngay cả cho bản thân Toyota Việt Nam. Thông thường, khi thế hệ mới ra mắt, thế hệ cũ sẽ bán chậm nhưng cả phiên bản cũ và mới của Innova đều ghi nhận doanh số tốt hơn dự tính. Innova V mới có giá sát 1 tỷ dự tính trong đợt đầu bán 30 xe, nhưng đơn đặt thực tế lên tới 100 xe, chiếm 15% tổng doanh số. 

Innova giờ đây tiếp cận thị trường theo một tâm thế khác, màn lột xác của kẻ mạnh. Bản E có giá 793 triệu, G giá 859 triệu và V mức 995 triệu. E và G vẫn là hai bản chủ lực để tạo doanh số cho Innova, trong khi V mang nhiệm vụ nâng tầm phân khúc. Cả kích thước và trang bị cùng mức giá, V giờ đây không còn nằm cùng những chiếc MPV cỡ nhỏ khác. 

Toyota còn tham vọng đưa V trở thành một đối trọng mới trong phân khúc xe 1 tỷ, cạnh tranh với những crossover cỡ C đang thành trào lưu như CX-5, CR-V. Lợi thế lớn nhất của Innova trong cuộc chiến này, ngoài sức mạnh thương hiệu vốn có, còn nhờ 7 chỗ, đáp ứng nhu cầu chở cả gia đình và chứa đồ. Mục tiêu của Toyota là 950 xe Innova mỗi tháng.

 Theo VNE

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.