'Đột nhập' những nơi sản xuất siêu xe ít người biết

Có những mẫu xe đình đám ra đời ở những nơi không liên quan gì tới nguồn gốc xuất xứ.

Với dòng xe phổ thông, chuyện sản xuất ở nơi cách trụ sở chính cả nửa vòng trái đất không còn xa lạ. Như Toyota xuất xưởng ở Mỹ thay vì Nhật, hay mang hình ảnh nước Mỹ, nhưng Jeep Renegade lại được chế tạo ở Italy.

Ngay cả các hãng xe sang cũng đặt nhà máy sản xuất ở nước ngoài, như BMW hay Mercedes, với việc sản xuất những mẫu crossover cao cấp tại phía nam nước Mỹ. Thậm chí mẫu R-class xuất xưởng ở bang Indiana để xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng còn siêu xe thì sao?

Những thương hiệu siêu xe thường nhấn mạnh sự đặc biệt của quốc gia quê nhà hơn những hãng xe khác. Vì thế theo lẽ thường, phần lớn mọi người sẽ nghĩ Ferrari sản xuất ở Italy, Porsche tới từ Đức, Koenigsegg lăn bánh từ Thụy Điển và McLaren từ Anh. Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng thế.

Một số siêu xe ra đời rất xa so với nơi hãng sản xuất đặt trụ sở. Vì thế chuyện quốc tịch, trong vài trường hợp, không đúng với siêu xe:

Ford GT: gốc Mỹ, xuất xưởng ở Ontario, Canada

nhung-noi-san-xuat-sieu-xe-it-nguoi-biet

Việc sản xuất Ford GT thế hệ trước được chia ra ở nhiều địa điểm, nhưng tất cả đều nằm ở Mỹ, với quá trình lắp ráp cuối cùng ở Michigan. Nhưng thế hệ thứ 2, từ đời 2016, lại khác. 

Để sản xuất siêu xe động cơ EcoBoost, Ford ký hợp đồng với đối tác Multimatic có trụ sở ở Markham, Ontario, Canada. Multimatic còn là chuyên gia về sợi carbon, loại vật liệu được dùng để làm nên kết cấu và thân xe cho Ford GT.

Acura NSX: gốc Nhật, xuất xưởng ở Ohio, Mỹ

nhung-noi-san-xuat-sieu-xe-it-nguoi-biet-1

NSX bán ra tại một số thị trường với tên gọi Acura hoặc Honda. Nhưng siêu xe Nhật không ra đời tại Nhật, ít nhất với thế hệ thứ 2, từ đời 2016.

Để sản xuất NSX thế hệ mới, Honda xây dựng hẳn Trung tâm sản xuất hiệu suất cao ở Ohio, Mỹ. Nhà máy không mở cửa chào đón công chúng, nhưng khách hàng đặt xe có thể tới đây kể từ cuối năm 2016.

Spyker C8: gốc Hà Lan, xuất xưởng ở Coventry, Anh

nhung-noi-san-xuat-sieu-xe-it-nguoi-biet-2

Spyker là hãng xe Hà Lan và thậm chí sở hữu hãng xe Thụy Điển Saab. Nhưng siêu xe C8 lại ra đời ở Coventry, Anh, nhờ hợp tác lâu năm với CPP Metalcraft. Có hơn 10 phiên bản C8 và bản mới nhất C8 Preliator từng được chính thức giới thiệu tại triển lãm ôtô Geneva 2016. Chỉ 50 chiếc C8 Preliator được sản xuất.

Aston Martin Rapide: gốc Anh, ra đời ở Graz, Áo

nhung-noi-san-xuat-sieu-xe-it-nguoi-biet-3

Các mẫu Aston Martin được sản xuất ở nhà máy chính của hãng tại Gaydon, Anh. Nhưng Rapide lại xuất xưởng tại một quốc qua khác: Áo, nhờ hợp đồng với Magna Steyr, cùng hãng chế tạo G-class cho Mercedes, Countryman cho Mini, và sẽ sớm làm ra BMW serie 5 cũng như Jaguar I-Pace. 

Mercedes SLR McLaren: gốc Đức, xuất xưởng ở Woking, Anh

nhung-noi-san-xuat-sieu-xe-it-nguoi-biet-4

Trước khi Mercedes đưa SLS và AMG GT ra thị trường, SLR là siêu xe đặc biệt giúp hãng Đức cạnh tranh với Ferrari Enzo và Porsche Carrera GT vào giữa những năm 2000. Nhưng trong khi các mẫu kế nhiệm ra đời ở Sindelfingen, thì SLR lại không tới từ Đức mà là Anh, tại Trung tâm công nghệ McLaren. Đó là khi Mercedes sở hữu 40% cổ phần ở McLaren và có quan hệ đối tác lâu năm với đội Formula One. 

Những trường hợp khác:

nhung-noi-san-xuat-sieu-xe-it-nguoi-biet-5

Ford GT, Acura NSX, Spyker C8, Mercedes SLR và Aston Martin Rapide không phải những mẫu xe thể thao duy nhất được sản xuất bên ngoài quê nhà. Được lắp ráp ở Italy, nhưng Lamborghini Huracan (hay trước đó là Gallardo) lại có bộ khung gầm và hệ thống truyền động do hãng mẹ Audi chế tạo ở Đức.

Ngoài ra còn Fiat 124 (xuất xưởng từ một nhà máy của Mazda tại Nhật), Porsche Boxster và Cayman (từng do Valmet chế tạo ở Phần Lan), Pontiac GTO (do Holden ở Australia). 

Theo VNE

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.