Mua xe ô tô có cửa sổ trời: Nên hay không?

(Baonghean.vn) - Trước kia, cửa sổ trời chỉ xuất hiện trên dòng xe sang, hiện nay trang bị này đã có mặt ở hầu hết các dòng xe. Vậy câu hỏi đặt ra là mua xe ô tô có cửa sổ trời: nên hay không?

Cửa sổ trời (Sunroof) trên xe ô tô hiện đang là một trong những trang bị được nhiều khách hàng mua xe muốn sở hữu, dù chi tiết này không thường xuyên được sử dụng. Cửa sổ trời hiện có 2 dạng phổ biến là cửa sổ trời âm và cửa sổ trời dạng trượt lên.

cửa sổ trời xe ô tô

Ưu điểm của cửa sổ trời

- Giảm lượng khí độc tích tụ: Sau một đêm hoặc một thời gian dài không được sử dụng, không khí trong xe sẽ tích tụ lượng khí độc có hại như benzene, fooc-man-đê-hit (formaldehyde). Hãy mở tất cả các cánh cửa kết hợp luôn việc mở cửa sổ trời và dùng một chiếc quạt thổi mạnh để đẩy hết lượng khí độc trong xe ra ngoài một cách nhanh chóng và triệt để.

- Làm giảm nhiệt độ: Khi xe để ngoài trời nắng, nhiệt độ trong xe sẽ rất nóng, có khi lên đến hơn 40 độ. Hãy mở cửa sổ trời và bật điều hòa với chế độ lấy khí bên ngoài để nhanh chóng làm giảm nhiệt độ trong xe. Sau khi nhiệt độ đã giảm đến mức bình thường thì bạn hãy đóng của sổ trời và chuyển điều hòa sang chế độ tuần hoàn để đạt được mức nhiệt độ bạn muốn.

- Lối thoát hiểm: Trong một số tình huống như tai nạn hoặc rơi xuống nước, ngoài các cánh cửa thông thường trên xe, cửa sổ trời cũng là một lối thoát hiểm bạn có thể nghĩ đến, đặc biệt đối với người ngồi sau vì đôi khi sẽ bị kẹt bởi những hàng ghế phía trước.

- Tận hưởng bầu trời đêm: Nếu ban ngày điều kiện khói bụi không cho phép bạn mở cửa sổ trời thì về ban đêm, khi không khí trong lành, dễ chịu hơn, bạn có thể mở hết cửa sổ trời ra đế đón gió mát và người ngồi ghế sau có thể ngắm một bầu trời đầy sao đầy thi vị.

Cửa sổ trời còn mang lại tính thẩm mỹ, phong cách cho mỗi chiếc xe ô tô có trang bị nó.

Có nên mua xe ô tô có cửa sổ trời không?

Những hạn chế khi sử dụng xe ô tô có cửa sổ trời
 
- Xe yếu hơn, tốn nhiên liệu hơn: Về nguyên tắc thì cấu trúc thân nguyên khối sẽ giúp xe di chuyển mạnh mẽ hơn, trong đó, nóc xe chính là một phần không thể tách rời. Việc tạo ra một lỗ hổng để làm cửa sổ trời trên nóc xe đã vô tình tạo ra một luồng gió xoáy vào đây làm giảm tốc độ xe, khiến xe yếu đi. Và để giữ tốc độ ổn định thì mức nhiên liệu sẽ phải dùng nhiều hơn, tốn hơn.

Đó là chưa kể đến hệ thống khung sắt, kính và hệ thống điều khiển của cửa sổ trời cũng khiến trọng lượng xe tăng lên từ 20 - 25kg. Và hiển nhiên, trọng lượng tăng thì xe sẽ ì ạch, chậm chạm hơn và tốn nhiên liệu hơn.

- Mất nhiều công sức cho việc vệ sinh: Hầu hết các cửa sổ trời trên xe ô tô đều thiết kế có một lỗ nhỏ để thoát nước mưa. Nhưng đôi khi đây lại là vị trí tích tụ của bụi bẩn, lá cây và khiến nước mưa ngấm vào nội thất bên trong xe.

Bên cạnh đó, muốn cửa sổ trời luôn trong suốt, sáng bóng thì người dùng cũng cần vệ sinh nó thường xuyên, nhất là với điều kiện đường phố bụi bẩn tại nước ta.

Nước lọt vào khoang nội thất qua đường cửa sổ trời gây phiền toái cho khách hàng. 

 - Tăng phí bảo trì: Theo thiết kế, phần ron cao su chống nước của cửa sổ trời thường xuyên phải chịu tác động trực tiếp nắng mưa nên rất nhanh hỏng hóc, khả năng ngăn nước kém dần. Và người dùng cần phải để ý tới bộ phận này để thay sửa kịp thời nếu không muốn xe bị “rột” bất thình lình khi trời mưa.

Tệ hơn nữa là hệ thống điều khiển đóng mở cửa sổ trời có thể bị trục trặc bất cứ lúc nào, và nếu đúng thời điểm trời mưa to thì quả thật là một thảm họa.
 
- Khó khăn khi trò truyện trên xe: Khi mở cửa sổ trời, các luồng gió khí trong xe sẽ bị thay đổi, làm tăng lực cản của xe và gia tăng tiếng ốn. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi không thể nghe rõ những người ngồi trong xe nói gì.
 

Có nên mua xe ô tô có cửa sổ trời không?

 
- Thay đổi trọng tâm của xe: Với tùy chọn cửa sổ trời, trọng tâm của xe có thể lệch về phía sau trong khi trọng tâm cần đặt lên trục trước. Điều này cũng là câu trả lời vì sao các xe đua không bao giờ có thiết kế cửa sổ trời.
 
- Tăng chi phí: Với mỗi tính năng tiện nghi mới thì người dùng sẽ phải trả thêm một khoản tiền cho nó, cửa sổ trời cũng vậy. Ngoài ra, chi phí bảo trì cũng như sữa chữa cho nó cũng không hề nhỏ.
 
- Nhiều rủi ro: Không ít phụ huynh đã chiều con cái và cho con thò đầu ra chiếc cửa sổ này, điều này là vô cùng nguy hiểm bởi xe có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào, gây tổn thương cho người đang đứng trong cửa sổ trời. Đó là chưa kể đến một số dòng xe gặp lỗi khi không thể tự ngắt tính năng đóng cửa khi gặp vật cản, gây ra những rủi ro cho người sử dụng.

Được biết, một số hãng đã phải tiến hành triệu hồi xe để sửa chữa các lỗi liên quan đến cửa sổ trời do nó không có tính năng tự ngắt khi gặp vật cản lúc đang đóng lại. Đã ghi nhận trường hợp khách hàng bị thương do vấn đề này. 

Như vậy, trước khi mua xe, hãy cân nhắc thật kỹ về các gói tùy chọn mà các đại lý xe hơi đưa ra, đặc biệt là với tùy chọn cửa sổ trời, để có được lựa chọn thiết thực nhất.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.