Những tính năng của hoa lốp xe ô tô

(Baonghean.vn) - Hoa lốp xe ô tô có nhiều kiểu khác nhau nên khả năng bám đường, thoát nước, độ ồn cũng khác nhau, đáp ứng các điều kiện khác nhau của mặt đường và loại xe sử dụng.

hoa lốp xe ô tô

Hoa lốp được cấu tạo bởi các rãnh nhiều hình dạng, độ nông sâu khác nhau. Rãnh có chức năng đảm bảo sự tiếp xúc của lốp với mặt đường. Độ bám đường càng tốt khi rãnh càng sâu (hoa lốp càng cao). Trong điều kiện đường đọng nước, xe có thể bị “trượt nước”. Hiện tượng này xảy ra khi nước không kịp thoát ra khỏi rãnh khiến cho lốp xe không hoàn toàn tiếp xúc với mặt đường, dễ dẫn đến mất lái.

Với sự phát triển của công nghệ, các loại lốp hiện nay được chế tạo với hoa lốp cho khả năng thoát nước nhanh. Dưới đây là cách phân biệt một số loại hoa lốp xe ô tô hiện có trên thị trường, tác dụng của chúng đối với việc vận hành của xe.

Hoa lốp có ảnh hưởng như thế nào đến tính năng của xe?

Tùy từng kiểu rãnh và hoa sẽ tác động ít hay nhiều đến khả năng vận hành của chiếc xe. Những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về ô tô chia sẻ:

- Dạng xương sườn (Rib shape): Hoa lốp dạng xương sườn có các rãnh chạy dọc mặt lốp (thường gọi là gai xuôi), với ưu điểm là lực cản nhỏ, độ ổn định và kiểm soát lái tốt do lực bám ngang lớn, thích hợp cho xe chạy tốc độ cao vì ít sinh nhiệt. 

Tuy nhiên, dạng hoa lốp này có nhược điểm là khả năng phanh và tăng tốc kém trên đường, vì vậy nó thích hợp cho các xe đi trên đường nhựa, dùng cho bánh trước của xe tải hoặc xe buýt.

- Dạng hình giun (Lug shape): Hoa lốp dạng hình giun có các rãnh chạy ngang mặt lốp (thường gọi là gai ngang), với khả năng lái và phanh tốt, độ bám cực tốt, thường là các loại lốp dành cho xe tải, xe địa hình đi đường đất, đường bùn lầy lội. 

Với các vấu to bản, dạng này không thích hợp khi chạy tốc độ cao do tiếng ồn và lực cản lớn. Loại này thích hợp cho xe đi đường đất, cho bánh sau của xe buýt, xe tải.

- Dạng khối (Block shape): Với những chiếc lốp có nhiều hoa văn dạng khối với nhiều rãnh đan xen với nhau rất thích hợp để đi trên đường tuyết và đường ướt nhờ độ ổn định và khả năng đánh lái tốt, khả năng thoát nước tối ưu. 

Tuy nhiên, do các khối hoa lốp nhỏ và gần nhau hơn, lốp loại này cũng mòn nhanh hơn các loại lốp khác. Vì vậy, chúng thích hợp cho lốp mùa đông, hoặc lốp đa mùa ở các dòng xe du lịch, có thể dùng làm bánh sau của loại lốp Radial cho các dòng xe thông thường.

Hình dạng hoa lốp tác động thế nào đến vận hành xe? - Ảnh 1.
Từ trái qua phải: dạng xương sườn, dạng hình giun, dạng khối

- Dạng bất đối xứng (Asymmetric): Hoa lốp dạng bất đối xứng rất hay thấy ở các lốp hiệu suất cao hoặc xe thể thao, vì chúng thể hiện khả năng ưu việt khi cua tốc độ cao do diện tích tiếp xúc lớn, giảm bớt độ mòn ở vùng ngoài của mặt lốp. 

Tuy nhiên, do hoa văn khác nhau ở mỗi bên lốp, khi lắp lốp cần phải lắp đúng mặt ngoài, mặt trong. Sử dụng các lốp hiệu suất cao hoặc xe thể thao.

- Dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape): Một dạng hoa lốp sử dụng tốt cho cả trên đường nhựa lẫn đường đất, dùng cho cả bánh trước và sau, thường thấy ở các dòng SUV, với các rãnh chạy dọc và ngang mặt lốp (gai xuôi và ngang). Các hoa văn dạng xương sườn ở trung tâm giúp định hướng tốt, trong khi phần hoa văn dạng giun ở vai lốp tăng cường khả năng phanh và lái.

Loại lốp này này tốt cho cả đường nhựa, đường đất; dùng cho cả bánh trước, bánh sau xe tải và xe buýt.

- Dạng định hướng (Directional): Hoa lốp dạng định hướng có các rãnh ngang cả hai bên lốp đều hướng về cùng một hướng. Ưu điểm của dạng này là khả năng lái và phanh tốt, thoát nước tốt đồng nghĩa với sự ổn định trên đường ướt, thích hợp khi chạy tốc độ cao.

Hình dạng hoa lốp tác động thế nào đến vận hành xe? - Ảnh 2.
Từ trái qua phải: dạng bất đối xứng, dạng hình giun và xương sườn, dạng định hướng.

Hoa lốp có ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe?

Hoa lốp ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của lốp, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Theo những kỹ sư chuyên chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, tuổi thọ của lốp thường bị tác động bởi các yếu tố sau:

- Chất lượng lốp: Là yếu tố đầu tiên quyết định độ bền của lốp xe, lốp tốt hay không được thể hiện qua chất liệu cao su, sợi mành kim loại, cấu tạo lớp mành và số lớp mành; lốp không săm hay lốp dùng săm...

- Áp suất lốp: Áp suất ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ lốp xe, thể hiện qua độ mòn lốp.

- Tải trọng: Mỗi loại lốp có chỉ số tải trọng khác nhau, vượt quá chỉ số này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lốp nhanh hỏng.

- Đảo lốp: Việc đảo lốp cho xe ô tô sẽ khắc phục tình trạng lốp mòn không đều, từ đó tăng tuổi thọ lốp. Người dùng xe có thể tự đảo lốp bằng cách nắm chắc các bước đảo lốp xe hơi.

- Điều kiện đường xá, thời tiết...

Thông thường để đảm bảo tuổi thọ của lốp, ngoài vấn đề bảo dưỡng thường xuyên, kiểm tra áp suất lốp, tình trạng tiếp xúc của lốp với mặt đường sau mỗi 20.000km lăn bánh còn cần phải tuân thủ việc đảo lốp (khoảng 60.000 km lăn bánh) theo bảo dưỡng định kỳ. Khi hoa lốp bị mòn đến giới hạn quy định thì phải thay lốp để đảm bảo xe vận hành an toàn./.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.