Lốp xe có thể tự phục hồi

Phát minh cao su tự lành của Harvard sẽ cách mạng hóa ngành lốp cũng như nền công nghiệp xe hơi.

Trường Kỹ thuật và Khoa học Ứng dụng (SEAS) của Đại học Harvard đã có một phát minh cách mạng về loại cao su mới có thể tự lành, tự phục hồi. Chúng ta đã nghe về vật liệu tự phục hồi trước đây, nhưng đối với một chất rắn, khô như cao su thì thực sự là mới lạ và khó tin.

Cao su tự phục hồi mà SEAS đang nghiên cứu là sự kết hợp từ chất hydrogel có thể tự phục hồi nhờ nước tạo lên các liên kết đảo nghịch. Trong hydrogel tự chữa lành, cấu trúc mạng lưới phân tử có thể tự tạo ra các liên kết mới khi các liên kết cũ bị phá vỡ. Nó không khác nhiều so với nguyên lý chữa lành vết thương trên cơ thể động vật.

Loại cao su tự lành, tự phục hồi do các chuyên gia trường đại học Harvard phát minh.
Loại cao su tự lành, tự phục hồi do các chuyên gia trường đại học Harvard phát minh.

Hiện nay, hydrogel tự phục hồi được sử dụng trong lĩnh vực y tế cho kỹ thuật mô và tái tạo. Các nhà nghiên cứu SEAS đã phát triển một loại cao su lai kết hợp giữa các liên kết cộng hóa trị và liên kết đảo nghịch nối với nhau bằng “sợi dây phân tử” được làm bằng các polymer phân tách. Sản phẩm hoàn thiện có kết cấu phức tạp và vô cùng bền chắc, thậm chí hơn cả loại cao su truyền thống, nhưng lại vẫn chừa những khoảng hở để phục vụ cho việc tự phục hồi.

Theo thông cáo của Harvard, vật liệu tự chữa lành không phải là quá mới. Các nhà nghiên cứu ở SEAS đã phát triển chất hydrogel có khả năng tự phục hồi nhờ vào nước để kết hợp với các liên kết đảo nghịch, giúp “chữa lành” cho vật liệu. Tuy nhiên, đối với các vật liệu khô như cao su thì việc “chữa lành” có vẻ khó khăn hơn, bởi cao su được làm từ những polymer kết hợp bởi các liên kết vĩnh viễn. Dù các liên kết này cực kỳ bền nhưng một khi đã vỡ thì nó không bao giờ liên kết lại được nữa nếu không gặp các điều kiện đặc biệt.

"Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với lốp xe? Hãy tưởng tượng chúng tôi có thể sử dụng vật liệu này để sản xuất lốp cao su, và nếu lốp xe của bạn bị thủng, bạn sẽ không phải thay lốp ngay lập tức, mà nó sẽ tự lành trong khi xe vận hành giúp cho bạn tránh được các tai nạn", giáo sư Đại học Tứ Xuyên, ông Jinrong Wu cho biết.

Khi sử dụng loại cao su tiên tiến này vào chế tạo lốp sẽ tăng tuổi thọ của lốp và tăng độ an toàn cho các phương tiện giao thông. Mặc dù việc phát triển ứng dụng loại cao su này cần thời gian dài, đây thực sự là một phát minh ý nghĩa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô trong tương lai.

Theo VNN

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.