Nghịch lý thị trường xe hơi Việt Nam: Càng giảm giá càng ế

Các hãng xe hơi tại Việt Nam đều giảm giá nhưng kết quả kinh doanh tháng 7, xe du lịch tiếp tục giảm 21% so với tháng trước trong khi giá xe liên tục hạ.

Theo VAMA, tháng 7/2017, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 20.662 xe, bao gồm 11.195 xe du lịch, 8.489 xe thương mại và 978 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 7% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.779 xe, giảm 14% so với tháng 6 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.883 xe, giảm 17% so với tháng trước.

Đây là những con số đáng báo động bởi thị trường xe hơi Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng vượt bậc, khi đời sống người dân ngày càng tăng cao. 

Điều nghịch lý ở chỗ, hầu hết mẫu xe tại Việt Nam đều giảm giá, không ít thì nhiều, có hãng giảm giá trên 200 triệu đồng. Tuy nhiên, càng giảm giá người tiêu dùng càng thấp thỏm chờ đợi.

Nghich ly thi truong xe hoi Viet Nam: Cang giam gia cang e hinh anh 1
Doanh số thị trường xe hơi Việt Nam 7 tháng đầu năm 2017. Đồ hoạ: Thạch Lam.

Khủng hoảng niềm tin

Tháng 6/2017, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nhận định với chính sách hiện hành, giá xe lắp ráp (CKD) đã chạm tới đáy, không còn thay đổi gì nữa.

Trước đó vài tháng, ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc phụ trách mảng xe du lịch của Trường Hải, cũng cho biết giá Mazda, Kia tại Việt Nam đã "chạm tới đáy" và khó có thể giảm sâu như trước đây.

Tuy nhiên, những gì đang diễn ra lại chứng minh điều ngược lại. Đầu tháng 8, các đại lý của Toyota Việt Nam tiếp tục thông báo giảm giá rất nhiều mẫu ôtô của hãng.

Theo đó Corolla Altis có mức giảm tới 110 triệu đồng so với giá đề xuất. So với giá tháng 7/2017, mẫu xe này tiếp tục hạ giá thêm 10-15 triệu đồng tuỳ phiên bản. 

Toyota Camry 2.5Q có giá bán thực tế chỉ 1,263 tỷ đồng, thấp hơn giá đề xuất 120 triệu đồng, giảm so với giá tháng 7/2017 thêm 20 triệu đồng. 

Thaco cũng không thể đứng ngoài cuộc đua giảm giá do chính hãng này phát động nên tiếp tục đưa ra mức giá ưu đãi cho hầu hết dòng xe của hãng. Sang tháng 8, Thaco tiếp tục giảm giá đồng loạt 3 phiên bản Mazda CX-5 với mức cao nhất là 32 triệu đồng. Phiên bản rẻ nhất CX-5 2WD chỉ còn 802 triệu đồng, đây là mức giá thấp nhất được nghi nhận trên dòng crossover ăn khách nhất tại Việt Nam này. 

Nghich ly thi truong xe hoi Viet Nam: Cang giam gia cang e hinh anh 2
Mazda CX-5 chỉ còn 802 triệu đồng, rẻ nhất từ trước tới nay. 

Mới đây nhất, Suzuki cũng đồng loạt giảm giá các dòng xe của mình, chẳng hạn Ciaz giảm từ 580 triệu xuống còn 488 triệu đồng (mức giảm 92 triệu đồng). Suzuki Swift giảm từ 569 xuống 459 triệu (giảm 110 triệu đồng).

Những tuyên bố tiền hậu bất nhất của lãnh đạo các hãng càng khiến người tiêu dùng hoang mang, tạo nên tâm lý chờ đợi. Vòng luẩn quẩn giảm giá - giảm doanh số - giảm giá khiến các hãng xe đau đầu. Người tiêu dùng vẫn chưa biết chính xác khi nào nên mua xe. 

Hệ quả là càng giảm giá, thị trường xe hơi Việt Nam càng lún sâu vào vấn đề khủng hoảng niềm tin, doanh số liên tục giảm sút. 

Câu chuyện ngủ một đêm mất gần 200 triệu đồng khi mua xe hơi tại Việt Nam khiến nhiều người tiêu dùng thêm cảnh giác. Anh Phan Trung, chủ nhiệm câu lạc bộ Mazda 6 All New Club cho biết với những người mới mua xe được vài tháng, việc chênh lệch giá xe đến 200 triệu đồng khiến họ rất đau xót.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc sử dụng công cụ giá để kích cầu là bài toán vô cùng mạo hiểm. Nếu không kích cầu thành công, giá trị thương hiệu sẽ bị giảm sút một cách trầm trọng. Những người dùng trung thành sẽ mất niềm tin vào thương hiệu và những người dùng mới có tâm lý cảnh giác, hoài nghi. 

Có nên mua xe bây giờ?

Chỉ cần vào Google gõ từ khoá: "Có nên mua xe hơi lúc này hay chờ 2018" người dùng sẽ nhận được 750.000 kết quả trong 0,75 giây. 

Phần lớn người dùng trên các diễn đàn đều cho rằng hiện tại vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để mua xe, vì các hãng sẽ tiếp tục giảm giá.

Khi được hỏi về vấn đề này, một số chuyên gia trong ngành đưa ra lời khuyên nên mua xe vào khoảng tháng 11, 12 năm nay. "Cuối năm là thời điểm các hãng chạy đua doanh số. Một số hãng không đủ chỉ tiêu sẽ phải cố gắng hạ giá để đạt kết quả kinh doanh đã đăng ký với vùng. Vì vậy thời điểm bấy giờ giá xe có thể giảm sâu", một chuyên gia cho biết.

Nghich ly thi truong xe hoi Viet Nam: Cang giam gia cang e hinh anh 3
Giảm giá 110 triệu đồng, Suzuki Swift vẫn còn khá cao so với giá khu vực. 

Tuy nhiên số khác lại cho rằng bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua xe, bởi vì bên cạnh mục tiêu doanh số, các hãng lớn trên thị trường xe hơi Việt Nam còn muốn tranh thủ giành giật thị phần và đè bẹp các đối thủ nhỏ hơn nên giảm giá sâu, thậm chí giá xe đã "ăn vào giá vốn". 

Trả lời Zing.vn, ông Trần Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Otofun cho rằng: "Khi chính sách thuế giảm đồng nghĩa với ngân sách bị thâm hụt. Chính phủ sẽ phải cân đối thu chi để đảm bảo cân bằng ngân sách. Vì vậy năm 2018, giá xe có thể giảm, nhưng tổng số tiền để sở hữu chiếc xe thì không thể giảm. Mua xe thời điểm nào cũng được, miễn là chịu khó để ý tới các chương trình của hãng. Năm 2018, khi chính sách thuế giảm theo lộ trình thì giá xe có thể giảm, nhưng người tiêu dùng không nên hy vọng bỏ ít tiền hơn để sở hữu xe hơi". 

Đại diện VAMA nêu ý kiến bây giờ đã là thời điểm tốt nhất để mua xe, vì giá đã chạm "đáy". Theo lý giải của VAMA, năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN về 0%, nhưng không phải tất cả các dòng xe đều đủ điều kiện để áp dụng. 

Để được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi, các dòng xe phải đáp ứng tiêu chí sản xuất nội khối trên 40%. Như vậy các dòng xe cao cấp chắc chắn không đạt tiêu chí này nên mức giá khó biến động mạnh. Riêng phân khúc xe bán tải đang được hưởng thuế ưu đãi 5% nên khó giảm giá sâu. 

Nếu các chính sách của chính phủ không thay đổi, chỉ những dòng xe cỡ nhỏ, dung tích xy-lanh dưới 2.0 lít mới chịu ảnh hưởng mạnh từ đợt giảm thuế nhập khẩu đầu năm 2018. 

Trước những thông tin trái chiều, người tiêu dùng càng thêm hoang mang và muốn chờ thêm thông tin trước khi quyết định chi số tiền lớn để mua xe hơi. Theo dự đoán, thị trường xe hơi Việt Nam sẽ tiếp tục trầm lắng trong những tháng cuối năm, bởi nhìn chung, mặt bằng giá xe hơi tại Việt Nam vẫn còn cao hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực.

Theo Zing

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.