7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Các chuyên gia dạy lái mô-tô đã thống kê 7 lỗi thường gặp của những người mới tập chạy xe côn tay.

Điều khiển một chiếc xe hai bánh có công suất từ vài chục đến hàng trăm mã lực có khả năng tăng tốc lên 100km/h trong nháy mắt là công việc đầy nguy hiểm, đòi hỏi những bài học và sự luyện tập chăm chỉ, nghiêm túc.

Khác với loại xe tay ga hoặc xe số côn tự động phổ thông, việc điều khiển xe côn tay yêu cầu kết hợp nhuần nhuyễn thao tác của cả hai tay và hai chân. Sau đây là 7 lỗi mà các tay lái mới tập chạy xe máy côn tay thường mắc phải.

Không chú ý biển báo, đèn tín hiệu và các thông tin trên hệ thống giao thông

Việc điều khiển một chiếc mô-tô côn tay đòi hỏi não phải xử lý nhiều thông tin cùng lúc hơn so với các phương tiện giao thông dân dụng khác.

Cụ thể, với xe tay ga, người lái chỉ cần điều khiển ga và phanh với hai bàn tay. Nhưng với xe côn tay, chỉ riêng các thao tác điều khiển cơ khí trực tiếp đã đòi hỏi phối hợp nhịp nhàng của cả hai tay và hai chân, trong khi đó, tất nhiên người lái vẫn luôn phải duy trì các thao tác bản năng như giữ thăng bằng, điều hướng và quan sát phía trước.

7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay
7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Lúc này, sự tập trung của tay lái mới sẽ dồn hết vào việc điều khiển xe cho nhịp nhàng mà không quan tâm tới những yếu tố khá "tĩnh" như biển báo, đèn tín hiệu hoặc vạch kẻ trên đường... Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới những va chạm đáng tiếc hoặc tình huống vi phạm luật giao thông của các biker non kinh nghiệm.

Kiểm soát tay côn chưa chuẩn

Bóp/nhả côn là thao tác quan trọng khi vận hành một chiếc mô-tô côn tay. Về lý thuyết, điều khiển côn chỉ cần dựa trên nguyên tắc cơ bản "cắt nhanh, nhả từ từ". Tuy nhiên, trên thực tế tham gia giao thông, việc điều khiển côn còn liên quan mật thiết đến cả tay ga, chân phanh, cảm nhận sức kéo, công suất và tốc độ.

7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Đối với người mới chạy xe côn tay, tình huống thường gặp là chết máy do nhả côn quá nhanh hoặc quên cắt côn về số khi xe đang giảm tốc. Hậu quả là xe bị dừng đột ngột giữa đường, rất dễ bị các phương tiện chạy cùng chiều va quệt. Bên cạnh đó, các tay lái mới thường phạm lỗi nhả côn không hết khi xe đã đạt sức kéo và tốc độ ổn định, gây ra hiện tượng xoa côn và cháy lá côn, hỏng hệ thống ly hợp.

Bám quá sát xe phía trước, thiếu kinh nghiệm an toàn

Những chiếc mô-tô gọn gàng và mạnh mẽ rất dễ vượt qua các phương tiện cùng chiều chỉ với một cú tăng ga. Lợi thế này thường dẫn đến tình huống người điều khiển mô-tô chạy quá sát xe phía trước để vượt được ngay khi có khoảng trống. Khi đó, lái xe phía trước có thể chưa kịp nhận thấy sự đeo bám của biker, nếu họ đột ngột chuyển hướng hoặc giảm tốc thì khó tránh khỏi tai nạn nghiêm trọng.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, trên mặt đường khô thì khoảng cách với xe phía trước đủ để người lái mô-tô kịp phản xạ là 2-3 giây (tương ứng với 34-50m ở tốc độ 60km/h), hoặc từ 5-6 giây nếu đường ướt. Ngoài ra, tay lái mới còn phải luyện thành thục kỹ năng liên tục quan sát, dự đoán bối cảnh giao thông để xử lý sớm trước các tình huống nguy hiểm.

Vượt thiếu dứt khoát, song hành trong vị thế nguy hiểm

Đây là lỗi các tay lái thường phạm phải, họ không đủ tự tin hay nhận thức an toàn để dứt khoát tăng/giảm tốc nhằm tránh xa những chiếc xe chạy cùng chiều. Rất nguy hiểm khi giữ tốc độ đều và chạy quá sát các xe đồng tốc, tệ nhất là song hành với những chiếc ôtô cỡ lớn.  Đặc biệt là tình huống đánh lái hoặc phanh khẩn cấp của những ôtô chạy cùng chiều rất dễ đẩy biker chạy sát chúng vào chỗ chết.

7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Do đó, ý thức và khả năng nhận định tình huống nên vượt nhanh hoặc giảm tốc độ để chạy sau các phương tiện cùng chiều một khoảng an toàn cũng rất cần thiết.

Kỹ năng phanh chưa phù hợp

Đây là một lỗi mà đa số các biker non kinh nghiệm thường mắc phải một cách vô tình trong thời gian đầu mới làm quen với xe, đặc biệt là những chiếc mô-tô cao cấp được trang bị hệ thống phanh "khủng".

Do hệ thống phanh của các mẫu xe này được thiết kế để có thể phát huy hiệu quả cả ở khoảng tốc độ cao từ 200-300km/h, nên khi chạy với tốc độ thấp hoặc trung bình, chỉ cần người lái giật mình bóp phanh hơi mạnh cũng khiến nó khựng lại hoặc khoá bánh, rất dễ bị xe phía sau đâm hoặc tự ngã do mất thăng bằng.

Vào cua với tốc độ không phù hợp

Dân chơi mô-tô côn tay thường bị mê hoặc bởi những pha ôm cua; tuy nhiên, ôm cua với tốc độ cao và góc nghiêng xe lớn là một kỹ thuật khó, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm.

Khi vào một khúc cua và nhận thấy tốc độ vượt tầm kiểm soát (thiếu lái), theo phản xạ, biker sẽ dùng phanh để điều chỉnh khiến cho ma sát trượt gia tăng giữa bánh xe và mặt đường... bị quật đổ ngang ngay trên mặt đường. Đây là tình huống rất nguy hiểm cho cả người lái cũng như các phương tiện chạy gần đó.

7 lỗi thường gặp của dân mới chạy mô-tô côn tay

Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn khi vào cua, người lái phải giảm tốc độ và về số thấp hơn trước khi bẻ lái để cảm nhận được chắc chắn khả năng định hướng chiếc xe, sau đó tăng ga dần trong khúc cua tuỳ thuộc khả năng cân bằng trọng tâm xe và hướng lái với gia tốc và lực li tâm phát sinh từ đó.

Thiếu tập trung quan sát bối cảnh giao thông

Trên một chiếc mô-tô, chi tiết thu hút nhất đối với người lái là bảng đồng hồ. Khi được điều khiển một chiếc xe mới, người lái luôn có xu hướng quan sát công-tơ-mét để theo dõi chỉ số vòng tua máy, tốc độ, cấp số... và những thông số hành trình khác, hành vi này dẫn đến những khoảnh khắc không tập trung quan sát bối cảnh giao thông phía trước.

Tình huống này sẽ trở nên nguy hiểm hơn khi chạy xe trong những đô thị đông đúc, bởi mật độ và chủng loại phương tiện, hình thái giao cắt và hệ thống tín hiệu ở đây phức tạp hơn nhiều so với vùng ngoại ô.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, những tay lái mới nên dành nhiều thời gian tập luyện, làm quen và tận hưởng chiếc xe côn tay mới trên những sân tập, các cung đường ngoại ô vắng vẻ. Kỹ năng quan trọng nhất, bao trùm mọi vấn đề về an toàn, vẫn là: làm chủ tốc độ.

Theo VNN

tin mới

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

Hé lộ thực tế về chế độ ẩn danh của Google và quyền riêng tư trực tuyến

(Baonghean.vn) - Chế độ ẩn danh của Google là một tính năng phổ biến trên trình duyệt Chrome. Nó được cho là giúp người dùng duyệt web riêng tư hơn bằng cách không lưu lịch sử duyệt web, cookie hoặc dữ liệu trang web. Tuy nhiên, mức độ bảo mật của chế độ ẩn danh có thể khiến nhiều người bất ngờ.

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.