Vì sao các dòng ô tô lắp ráp trong nước đua nhau 'rớt' giá?

Việc các hãng ô tô tại Việt Nam liên tiếp giảm giá "sốc” cho các dòng xe lắp ráp trong nước trong thời gian vừa qua đều có chủ đích.

Sau khi công bố giảm hàng trăm triệu đồng cho dòng xe CR-V của hãng ô tô Honda, chỉ trong vòng vài ngày, các đại lý ô tô của Honda đã đón nhận một lượng khách đặt xe khá lớn và hầu như không còn xe để bán.

Theo đó, sau lần giảm giá đến gần 170 triệu đồng hồi đầu tháng 8, dòng SUVHonda CR-V tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh lần nữa vào đầu tháng 9. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, bản cao cấp CR-V 2.4 AT TG đã giảm 280 triệu đồng, bản CR-V 2.4 A.T giảm 330 triệu đồng và bản CR-V 2.0 A.T giảm 220 triệu đồng.

Honda CR-V đã gây
Honda CR-V đã gây "sốc" thị trường khi liên tiếp giảm giá đến vài trăm triệu trong vòng 1 tháng qua.

Trước đó, Trường Hải cũng đã công bố giảm giá dòng xe Mazda CX-5 xuống dưới 800 triệu đồng, giảm khoảng 200 triệu đồng/xe so với trước đó vài tháng.

Tiếp tục, các hãng ô tô khác như Nissan, Toyota, Chevrolet… cũng công bố giảm từ vài chục đến gần 100 triệu đồng cho nhiều dòng xe lắp ráp trong nước.

Không phải tự nhiên các hãng xe đồng loạt công bố giảm giá sâu một số dòng xe lắp ráp trong nước gây “sốc” cho người tiêu dùng. Theo tiết lộ của một số đại lý, động thái này một mặt là để “đẩy” hàng tồn kho, một mặt để tăng doanh số bán hàng và một mặt để “dọn đường” cho dòng xe cùng phiên bản mới nhập khẩu chuẩn bị về.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tiêu thụ ô tô các tháng gần đây liên tục giảm mạnh và đạt tỷ lệ thấp hơn cùng kì năm 2016. Theo đó, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2017 giảm 6% so với cùng kì năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch giảm 2%, xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 18%.

Bên cạnh đó, mức tiêu thụ các dòng xe lắp ráp trong nước đang giảm mạnh trước “áp lực” thông tin thuế tiêu thụ đặc biệt xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN về mức 0% vào đầu năm 2018 đã dẫn đến tâm lý chờ đợi của khách hàng. Cùng tâm lý chờ giảm giá, tâm lý “chuộng” xe nhập ngoại hơn xe lắp ráp trong nước (dù cùng như nhau) của người tiêu dùng Việt đã khiến các xe lắp ráp trong nước từ cuối năm 2016 - 2017 hiện nay rất khó tiêu thụ.

Điều này có thể thấy, dòng xe Fortuner và Yaris của Toyota hay một số dòng ô tô của Hyundai nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Malaysia hay Hàn Quốc đều không được giảm giá trong thời gian qua. Hơn nữa, theo báo cáo của VAMA, tính đến hết tháng 7/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10% trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kỳ.

Dòng xe Fortuner của Toyota hiện nay không còn lắp ráp trong nước nên hầu như ít khi giảm giá.
Dòng xe Fortuner của Toyota hiện nay không còn lắp ráp trong nước nên hầu như ít khi giảm giá.

Còn theo Trường Hải Auto (THACO), năm 2017, THACO đặt mục tiêu bán ra 112.020 xe, tương đương năm 2016, nhưng chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016 (trong đó xe du lịch là 58.384 xe, giảm 8% so với 2016). Nguyên nhân số lượng xe bán ra tương đương nhưng lợi nhuận giảm mạnh của THACO cho thấy THACO đã đánh giá được thị trường 2017 khá khó khăn và quyết “cắt lãi” để tăng sản lượng từ những cú hích giảm giá. Cụ thể, THACO đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%.

Không chỉ thế, việc các hãng ô tô chuẩn bị “ra ràng” phiên bản mới (nhập khẩu nguyên chiếc) cũng làm “ngán đường” cho các xe phiên bản cũ (lắp ráp trong nước) khó tiêu thụ và thậm chí không thể tiêu thụ nếu giá chênh nhau không nhiều. Đây cũng là lý do tại sao Honda CR-V giảm giá sốc đến vài trăm triệu đồng cho phiên bản xe lắp ráp trong nước chỉ trong một tháng, bởi Honda chuẩn bị tung ra dòng CR-V mới 7 chỗ, nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá gần như tương đương với dòng CR-V lắp ráp trong nước khi chưa giảm giá (khoảng 1,1 tỷ đồng).

Theo nhận định của những chuyên gia lĩnh vực này, động thái giảm giá sâu của các hãng ô tô tại Việt Nam ở thời điểm này là khá hợp lý, khi tâm lý chờ giảm giá từ lộ trình hội nhập AFTA đang cận kề cộng với áp lực tồn kho, khó tiêu thụ cho dòng xe lắp ráp trong nước đã khiến các hãng quyết định cắt giảm lợi nhuận, “kích” cầu sức mua người tiêu dùng.

Một khi số lượng xe lắp ráp trong nước còn tồn của năm 2017 đã hết, giá xe ô tô có thể sẽ tăng trở lại và nếu có giảm (do thuế nhập khẩu giảm) thì cũng chưa chắc có thể giảm nhiều như hiện nay.

Theo VNN

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.