Những điều nên tránh vào mùa đông nếu không muốn ô tô thành phế liệu

Trên mạng xã hội đang lan truyền rất nhiều các biện pháp phòng tránh cho người dùng ô tô vào mùa đông, tuy nhiên, một số biện pháp được các chuyên gia khuyến cáo không nên làm nếu không muốn ô tô thành phế liệu.

Vào mùa đông, người sử dụng xe ô tô thường có xu hướng "lười" rửa xe, song, một số biện pháp dưới đây được các chuyên gia khuyến cáo sẽ giúp cho ô tô của bạn sạch sẽ và sống thọ hơn.

Không nên khởi động xe quá lâu vào mùa đông

Khi thời tiết xuống thấp, đặc biệt là những ngày mùa đông ở miền Bắc, người sử dụng xe ô tô thường khởi động xe trước khi lăn bánh. Biện pháp này làm nóng các động cơ trong và làm tan chảy dầu bôi trơn bị đông cứng. Đây là một biện pháp được nhiều chuyên gia khuyến cáo là cần thiết khi sử dụng ô tô vào mua đông.

Theo anh Năng Nguyễn, một chuyên gia về ngành tự động hóa, trước khi để xe di chuyển, nên khởi động khoảng 5 phút. Đây là khoảng thời gian hợp lý để vận hành. 
Trước khi để xe di chuyển, nên khởi động khoảng 5 phút; đây là khoảng thời gian hợp lý để vận hành. 

Tuy nhiên, trên thực tế, khởi động trong bao lâu thì có thể sử dụng là điều không phải ai cũng biết. Theo anh Năng Nguyễn, một chuyên gia về ngành tự động hóa, trước khi để xe di chuyển, nên khởi động khoảng 5 phút. Đây là khoảng thời gian hợp lý để vận hành.

Một số người sử dụng ô tô thường có xu hướng khởi động xe tầm 10 - 15 phút, điều này sẽ rất gây hại cho ô tô và làm giảm tuổi thọ của chúng. Anh Năng giải thích, thời tiết ở Việt Nam vào mùa đông không quá lạnh và không có hiện tượng đóng băng như ở các nước châu Âu.

Vì vậy, 5 phút là khoảng thời gian khởi động hợp lý, nếu khởi động xe quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng gây hại cho xe, khiến động cơ và bugi bị lão hóa, giảm tuổi thọ hoặc hỏng hóc.

Trong một vài biện pháp cấp bách, chủ xe có thể sử dụng dầu tổng hợp loãng vào mùa đông để tránh tình trạng đập đặc của đầu bôi trơn hoặc sử dụng một số phụ gia chống đông.

Ngoài ra, các lài xe đang truyền miệng biện pháp kéo bướm gió, giảm không khí vào động cơ, nhiên liệu đậm đặc dễ bay hơi từ đó vận hành xe tốt hơn.

Tuy nhiên, biện pháp này thực chất phản khoa học. Vì ngoài vòi phun chính, hệ thống thường có thêm vòi phun khởi động sẽ bổ sung nhiên liệu nếu nhiệt độ môi trường thấp. Trong nhiều trường hợp, người ta phun ê-te chuyên dụng vào ống hút gió để khởi động. Ngoài ra, nhiên liệu rất khó bay hơi, đặc biệt là những mẫu xe có sử dụng phun xăng điện tử.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Nhiều người sử dụng ô tô có quan niệm rằng, chỉ khi trời nắng mới thường xuyên kiểm tra lôp xe vì sợ ăn mòn. Trên thực tế, vào mùa đông, nhiệt độ thấp và không khí khô xe làm hại lớp cao su ở phần lốp xe. Chính vì vậy, kiểm tra lốp xe thường xuyên vào mùa đông sẽ là phương pháp kéo dài tuổi thọ cho ô tô.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên vào mùa đông sẽ là phương pháp kéo dài tuổi thọ cho ô tô. 
Kiểm tra lốp xe thường xuyên vào mùa đông sẽ là phương pháp kéo dài tuổi thọ cho ô tô. 

Ngoài ra, nhiều người cho rằng, để lốp xe non hơi sẽ tăng độ bám đường của xe, tuy nhiên điều này làm giảm tuổi thọ của lốp xe và tiêu tốn nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, mùa đông cũng vẫn cần phải bảo quản lốp xe thường xuyên do không khí bị ẩm ở bên trong lốp sẽ dẫn đến một vài rắc rối.

Thường xuyên dọn dẹp nội thất xe

Người sử dụng ô tô có quan niệm, nội thất không ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Bởi lẽ, bụi bẩn và vi khuẩn ký sinh trên nội thất xe phát triển nhanh, đặc biệt là với chất liệu da, nỉ… từ đó ăn mòn từ bên trong xe.

Vào mùa đông, vi khuẩn và bụi bẩn sẽ phát triển mạnh hơn mùa hè. Những bụi bặm này gây ra mùi ẩm mốc, mất tính thẩm mỹ cũng như độ bền của nội thất, vừa gây hại cho xe vừa gây hại cho người. Chính vì vậy, mùa đông, người càng nên vệ sinh xe thường xuyên, để xe khô ráo, thông thoáng.

Kiểm tra ắc-quy thường xuyên

Kiểm tra ắc-quy vào mua đông là phương pháp cần thiết nhất để bảo vệ ô tô. Khi nhiệt độ hạ thấp sẽ khiến ắc-quy khó vận hành. Theo thói quen của người tiêu dùng, khi không nổ được máy, chủ xe thường xuyên đề xe liên tục. Như vậy rất dễ gây ra tình trạng hỏng ắc-quy.

Kiểm tra ắc-quy vào mua đông là phương pháp cần thiết nhất để bảo vệ ô tô. Khi nhiệt độ hạ thấp sẽ khiến ắc-quy khó vận hành.
Kiểm tra ắc-quy vào mua đông là phương pháp cần thiết nhất để bảo vệ ô tô. Khi nhiệt độ hạ thấp sẽ khiến ắc-quy khó vận hành.

Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra ắc-quy. Cẩn thận hơn nữa, bạn cũng nên kiểm tra thường xuyên máy phát điện và dây dẫn để đảm bảo hệ thống này luôn trong tình trạng tốt.

Thường xuyên thay dầu xe

Một lý do khác, nhiệt độ thấp làm dầu bôi trơn trở nên đập đặc hơn so với khi động cơ nóng. Độ nhớt tăng khả năng bôi trơn giảm xuống. Động cơ chưa đặt được tốc độ quay cần thiết thì bình đã hết điện. Ngoài ra, khi vận hành một thời gian dài, dầu sẽ bị cặn và mất tác dụng bôi trơn cho động cơ. Vì vậy, các chủ xe lưu ý kiểm tra dầu xe thường xuyên.

Theo anh Năng, chủ xe nên thay dầu xe sau 8.000 km, đây là thời điểm hợp lý để thay dầu xe. Nên thay lọc dầu đúng hạn để dầu lưu thông tốt hơn. Mùa đông, bạn cũng nên kiểm tra, bảo dưỡng ắc-quy để bảo đảm nguồn điện luôn đủ mạnh.

Bảo dưỡng đúng cách

Khi thời tiết xuống thấp, ắc-quy sẽ khó hoạt động, nguồn điện cung cấp cho xe không đủ, động cơ diesel thường khó khởi động do nhiên liệu khó bay hơi ở nhiệt độ thấp, dầu bôi trơn đặc hơn, khả năng bôi trơn kém, làm tăng lực cản và dẫn đến khó khởi động. Vì vậy, chủ xe cần để ý bảo dưỡng xe đúng cách.

Khi thời tiết xuống thấp, ắc-quy sẽ khó hoạt động, nguồn điện cung cấp cho xe không đủ, động cơ diesel thường khó khởi động do nhiên liệu khó bay hơi ở nhiệt độ thấp, dầu bôi trơn đặc hơn, khả năng bôi trơn kém, làm tăng lực cản và dẫn đến khó khởi động. Vì vậy, chủ xe cần để ý bảo dưỡng xe đúng cách. 
Khi thời tiết xuống thấp, chủ xe cần để ý bảo dưỡng xe đúng cách. 

Trong trường hợp chủ xe không có nhiều thời gian để mang ra các salon ô tô, thì nên lưu ý thay dầu máy, nước làm mát phù hợp trước mỗi đợt rét để đảm bảo xe không bị thiếu dầu nhớt, nước làm mát và hoạt động tốt.

Anh Năng khuyến cáo, không nên sử dụng các loại dầu nhớt mà không hiểu các tính năng của chúng: "Có một vài loại dầu nhớt đều có tác dụng riêng và chỉ định trong một vài trường hợp nhất định.

Vào mùa đông, chủ xe nên sử dụng các loại dầu nhớt chuyên dành cho nhiệt độ thấp như MOBIL GOLD 0W40, TOTAL Quarzt 9000 5W40… Các loại dầu này có phụ gia ổn định và độ nhớt thấp sẽ giúp loại bỏ hiện tượng vón dầu khi mới khởi động".

Theo VTC

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.