Nhũng mẹo vặt hữu ích khi sử dụng xe ô tô

(Baonghean.vn) - Bất cứ lái xe nào cũng gặp phải rắc rối nhỏ trong quá trình sử dụng ô tô. Đừng vội mất tiền cho các tiệm sửa xe, bởi đôi khi bạn có thể khắc phục sự cố bằng những mẹo vặt và đồ dùng đơn giản.

Tạo đèn vàng khi lái xe trong sương

mẹo vặt hay,mẹo vặt cuộc sống,mẹo vặt hàng ngày

Nếu tinh ý bạn sẽ nhận ra phần lớn xe tải hiện nay được lắp đặt ít nhất 2 đèn sương mù (đèn gầm) có ánh sáng vàng với nhiệt độ màu là 3.000K. Đây là màu đèn giúp cho tài xế tăng khả năng quan sát trong sương tốt nhất. 

Nếu xe bạn không có đèn màu vàng, hãy tìm miếng nhựa trong hoặc giấy kính màu vàng và dán đè lên đèn pha, chúng sẽ đóng vai trò như tấm lọc có tác dụng loại bỏ những màu sắc khác trong đèn, chỉ cho ánh sáng vàng đi qua, lúc này bạn đã có bộ đèn sương mù tự tạo giúp di chuyển an toàn hơn trong sương.

Loại bỏ hơi nước đọng lên kính

mẹo vặt hay,mẹo vặt cuộc sống,mẹo vặt hàng ngày

Hiện tượng hơi nước đọng lên kính thường gặp vào ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp, đặc biệt là sương sẽ tạo thành rất nhanh nếu hướng cửa gió máy lạnh thổi thẳng lên kính. 

Nếu gặp phải tình trạng này, hãy hạ cửa kính, khi đó việc lưu thông giữa luồng không khí bên trong và bên ngoài sẽ làm sương bay hơi hết. Trường hợp không khí bên ngoài bẩn hoặc đang mưa, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để hệ thống máy lạnh cân bằng độ ẩm không khí trong xe. 

Không để nhiệt độ quá lạnh và bật chế độ sưởi kính cũng góp phần ngăn cản tình trạng đọng hơi nước.

 “Tản nhiệt” cho khoang lái

mẹo vặt hay,mẹo vặt cuộc sống,mẹo vặt hàng ngày

Đầu tiên để giảm nhiệt độ trong xe bạn nên hạ cửa sổ phía sau bên phụ, sau đó đóng mở nhiều lần (như đang quạt) cửa chính bên lái, thao tác này sẽ ép hết không khí nóng ra khỏi xe. 

Không được mở máy lạnh khi chưa nổ máy xe, vì điều này sẽ khiến ắc quy phải làm việc quá tải để kéo máy lạnh hoạt động, khiến tuổi thọ ắc quy giảm, trong nhiều trường hợp nó sẽ không đủ điện cho bạn khởi động động cơ xe.

Tăng khả năng phát sóng của chìa khóa

Khi bạn muốn khóa/mở trong lúc xe ở khoảng cách xa, ngoài tầm của chìa khóa hoặc đơn giản là pin của chìa đã gần hết. Bạn chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản là đặt chìa khóa áp vào cổ họng sau đó bấm nút, xe sẽ nhận được tín hiệu từ remote. 

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng não bộ và các dung dịch trong cơ thể người đóng vai trò như chiếc ăng ten có khả năng tăng cường độ của sóng điện từ. Vì vậy, bạn có thể tận dụng phần đầu như là “cột phát sóng” cho điều khiển từ xa.

Giữ nội thất sáng bóng bằng dầu ô liu

mẹo vặt hay,mẹo vặt cuộc sống,mẹo vặt hàng ngày

Mẹo hay để giữ nội thất có tuổi thọ cao, luôn sáng bóng mà không muốn dùng đến những chất hóa học là sử dụng dầu ô liu.

Bạn chỉ cần thấm dầu ô liu vào khăn khô và lau lên toàn bộ bề mặt ghế da, táp lô cũng như các mảng ốp nhựa. Chúng sẽ sáng bóng và lớp dầu ô liu sẽ bảo vệ các chi tiết này khỏi các tác nhân oxy hóa.

Tẩy đèn pha bị cáu bẩn bằng kem đánh răng

Đèn pha đóng vai trò quan trọng để tạo nên diện mạo hoàn chỉnh cho xe. Khi đèn pha bị cáu bẩn bạn có thể dùng kem đánh răng và một khăn vải bông xù. Bôi một chút kem ra khăn và bắt đầu cọ sạch đèn pha xe. Lăn khăn theo chiều vòng tròn và chỉ sau một lát, bạn sẽ thấy hoàn toàn khác biệt. Dường như đèn pha xe lại sáng bóng như trước.

Tất nhiên công đoạn này đòi hỏi một chút nỗ lực tỉ mỉ và kiên nhẫn nhưng để đèn pha sạch đẹp, hẳn không lái xe nào cảm thấy phiền hà.

Chống trầy xước lớp sơn

mẹo vặt hay,mẹo vặt cuộc sống,mẹo vặt hàng ngày

Khăn lau xe là thứ dễ làm xước toàn bộ bề mặt sơn bóng bên ngoài nếu bạn dùng không đúng loại chuyên dụng. Do đó, khi lau xe bạn cần dùng đúng loại khăn được làm từ vải sợi nhân tạo microfiber. Đặc tính của loại vải này là siêu thấm, khô nhanh, lau sạch gấp 4 lần các vải sợi khác, không xơ cứng, không gây trầy bề mặt và không bị mục.

Loại vải sợi chuyên dụng dành riêng cho việc vệ sinh xe này có thể tìm mua được trong siêu thị, ở cửa hàng bán đồ chăm sóc ô tô. Tốt nhất nên mua nhiều khăn microfiber và yêu cầu thợ rửa xe sử dụng chúng, vì chỉ cần lau bằng vải sợi thường từ 1 - 2 lần bề mặt sơn xe đã bị xước.

Làm mới các chi tiết bằng cao su

mẹo vặt hay,mẹo vặt cuộc sống,mẹo vặt hàng ngày

Sau một thời gian sử dụng, các chi tiết bằng cao su, nhựa trên xe bị mòn gây cảm giác khó chịu; như ron cao su ở trên cửa hay cửa sổ trời bị mòn dẫn đến nước mưa dột vào; hay phần cao su trên cần gạt nước cũ tạo ra tiếng kêu khó chịu khi sử dụng, khả năng làm sạch giảm đáng kể…

Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần sử dụng bình xịt dưỡng lốp, được bán rộng rãi. Sau khi xịt xong, chúng ta chỉ cần lau sạch lại và có thể sử dụng thêm một khoảng thời gian đáng kể.

Riêng đối với cần gạt nước, do phần cao su ở đây khá mỏng, nên khi lau chùi các bạn nhớ phải nhẹ tay. Bạn cũng có thể bôi dầu thắng vào cần gạt nước để tăng độ bám.

Quả bóng tennis giúp đỗ xe chính xác

mẹo vặt hay,mẹo vặt cuộc sống,mẹo vặt hàng ngày

Đây là một trong những mẹo vặt được nhiều người ưa thích bởi dễ làm, tránh được các sơ suất không đáng có.

Nếu gara của bạn là một nơi nhỏ hẹp và khó căn đầu xe, quả bóng này rất hữu dụng. Hãy móc quả bóng vào dây và treo quả bóng lên trần ga sao cho nó vừa đủ độ dài để chạm vào kính gió xe bạn. Bạn cần đảm bảo bạn đã định vị chính xác vị trí treo bóng và sợi dây phải đủ chắc để khi bạn đỗ xe vào vị trí chính xác trong gara, quả bóng sẽ chạm vào kính chắn gió.

Mẹo vặt này sẽ cho bạn biết khi nào bạn cần dừng tiến xe về phía trước trong quá trình đỗ xe ở gara.

Khử mùi hôi do nấm mốc

Thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều tạo điều kiện cho nấm mốc phát sinh; sau một thời gian sử dụng xe đều có mùi hôi. 

Để hút ẩm cabin, hãy đậu xe ngoài trời nắng, sau đó bật máy hút ẩm mini và đóng chặt cửa xe. Nếu không có máy hút ẩm, dàn lạnh của xe là một sự thay thế khá ổn.

Tiến đến giai đoạn diệt nấm mốc bằng cách sử dụng máy tạo Ozone thường dùng để rửa rau quả. Vì Ozone là khí độc, có tính oxy hóa cao nên trước khi sử dụng xe, bạn phải mở cửa để khí thoát ra ngoài. Sau đó là khử mùi hôi bằng cách đốt một cây nến lớn.

Bạn có thể “phòng bệnh” bằng cách cho một ít than củi vào túi vải và đặt dưới ghế xe.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.