Quốc tế

Palestine kêu gọi Liên hợp quốc chấm dứt chiến tranh ở Gaza

Lan Hạ 27/09/2024 06:39

Ngày 26/9, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi Đại hội đồng Liên hợp quốc chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas, nhấn mạnh Israel đã gần như phá hủy hoàn toàn Gaza và nơi này không còn phù hợp để sinh sống nữa.

anh 1
Nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: AP

"Sự điên rồ này không thể tiếp diễn. Toàn thế giới phải chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra với người dân của chúng tôi", ông nói với Đại hội đồng gồm 193 thành viên.

Hoa Kỳ, Qatar và Ai Cập đã cố gắng song không thành công trong việc làm trung gian cho lệnh ngừng bắn và thả các con tin bị Hamas bắt giữ.

Ông Abbas kêu gọi ngừng bắn toàn diện và vĩnh viễn ở Gaza, chấm dứt các cuộc tấn công của những người định cư Israel ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, chuyển viện trợ nhân đạo trên khắp Gaza và rút toàn bộ quân đội Israel khỏi vùng đất này.

"Chúng tôi từ chối thiết lập vùng đệm hoặc lấy bất kỳ khu vực nào từ Gaza", ông nói. "Chúng tôi sẽ không cho phép lấy đi một centimet nào của Gaza".

"Nhà nước Palestine phải gánh vác trách nhiệm của mình tại Dải Gaza và áp đặt toàn bộ nhiệm vụ và quyền tài phán của mình lên Dải Gaza, bao gồm cả các trạm kiểm soát biên giới, đặc biệt là biên giới quốc tế Rafah", Abbas nói.

Ông Abbas khẳng định Chính quyền Palestine, do ông lãnh đạo, nên kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Palestine và sẽ tổ chức bầu cử sau khi chiến tranh kết thúc. Đây sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên sau gần hai thập kỷ nếu được tổ chức.

Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon đã chỉ trích bài phát biểu của nhà lãnh đạo Palestine.

Theo Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Palestine kêu gọi Liên hợp quốc chấm dứt chiến tranh ở Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO