Pep Guardiola đánh bại Mourinho ở derby Manchester

Tiền vệ người Bỉ đóng góp một bàn thắng và một pha kiến tạo, giúp Man City thắng Man Utd 2-1 ngay tại Old Trafford dù Ibrahimovic ghi bàn.

Sai lầm của Eric Bailly và đặc biệt là Daley Blind khiến Man Utd nhận bàn thua ở phút thứ 15. Từ đường chuyền dài của Aleksandar Kolarov, Kelechi Iheanacho bật cao đánh đầu chuyền bóng để Kevin De Bruyne băng xuống cứa lòng hiểm hóc hạ gục De Gea. 

11 phút sau, Man City nâng tỷ số lên 2-0. De Bruyne có pha dẫn bóng rồi ngoặt lại, sửa lưng hai hậu vệ Man Utd rồi dứt điểm bằng chân trái. Bóng bật ra đến chân Iheanacho và tiền đạo người Nigeria dễ dàng đệm bóng tung lưới De Gea. Phút 42, Man Utd bất ngờ có bàn gỡ. Thủ thành tân binh của Man City, Claudio Bravo, sai lầm trong pha băng ra bắt bóng không dính, biếu cho Ibrahimovic cơ hội tung cú vô-lê ghi bàn.

de-bruyne-toa-sang-guardiola-danh-bai-mourinho-o-derby-manchester-page-2

De Bruyne là cầu thủ hay nhất trận, nhân tố giúp Man City kết liễu đối thủ. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, đây là bàn thắng duy nhất trong trận này của đội chủ nhà. Trong hiệp hai, sự xuất hiện của Marcus Rashford giúp Man Utd gia tăng sức tấn công bên cánh trái. Tiền đạo 18 tuổi một lần đưa được bóng vào lưới Man City ở phút 70 nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng do bóng đập vào Ibrahimovic, một cầu thủ đã việt vị.

De Bruyne là ngôi sao có tiếng nói quyết định trong những tình huống tấn công của Man City ở trận này. Mỗi lần bóng đến chân tiền vệ 25 tuổi là một lần khung thành đội chủ nhà đặt ở thế phải cảnh giác. Ngoài bàn thắng mở tỷ số và pha kiến tạo cho Iheanacho, phút 75, De Bruyne suýt ghi bàn thứ hai khi băng xuống đón đường chuyền của cầu thủ vào thay người Leroy Sane rồi dứt điểm một chạm đập cột dọc khung thành Man Utd.

Ngoài ra, một cầu thủ cũng đáng được khen ở trận này là Kelechi Iheanacho. Chỉ được ra sân vì Sergio Aguero bị cấm thi đấu nhưng tốc độ của tiền đạo 19 tuổi này khiến hàng phòng ngự Man Utd phải khổ sở. Iheanacho cũng chịu khó di chuyển và áp sát, năng nổ lui về đoạt lại bóng, điều phù hợp với triết lý của Pep Guardiola. Cầu thủ người Nigeria cũng góp một bàn thắng và một pha kiến tạo cho De Bruyne.

de-bruyne-toa-sang-guardiola-danh-bai-mourinho-o-derby-manchester-page-2-1

Ibrahimovic ghi bàn thứ tư sau bốn trận tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters.

Trận ra mắt của Claudio Bravo diễn ra không như anh mong muốn. Ngoài tình huống biếu cho Ibrahimovic bàn thắng cuối hiệp một, thủ môn người Chile liên tục có những pha xử lý thiếu an toàn. Phút bù giờ thứ hai của hiệp một, pha băng ra không chính xác của anh suýt khiến Man City nhận bàn thua. May cho đội bóng của Guardiola là Ibrahimovic đã quá vội vàng, tung ra cú dứt điểm nhẹ và bị John Stones chặn lại.

Một tân binh khác của Guardiola, John Stones thì ngược lại. Anh thi đấu tỉnh táo, nhiều lần giải nguy cho khung thành của Bravo trước sức ép từ các cầu thủ cao lớn bên phía Man Utd. Leroy Sane vào sân trong hiệp hai, thể hiện sự khéo léo nhưng chưa mang lại hiệu quả.

Về phía Man Utd, sai lầm trong việc bố trí Jesse Lingard và Henrikh Mkhitaryan đá chính của Mourinho khiến hai cánh của đội chủ nhà tê liệt trong hiệp một. Mkhitaryan có một hiệp đấu dở tệ, để lại dấu ấn với những pha mất bóng vô duyên. Trong khi đó, Ibrahimovic vẫn là điểm sáng trên hàng công với những pha tì đè hợp lý và khả năng dứt điểm một chạm xuất sắc. Bàn thắng ở trận này là pha lập công thứ tư sau bốn trận của tiền đạo người Thụy Điển tại Ngoại hạng Anh.

Dự đoán trước lối chơi đề cao kiểm soát bóng của đối thủ, Mourinho chủ động yêu cầu các học trò lùi sâu đội hình. Tuy nhiên, từ một tình huống chuyền dài có vẻ không nguy hiểm của Kolarov, tình huống không chủ động tranh cướp trên không của Bailly và pha chờ bóng tai hại của Blind khiến kế hoạch của Mourinho đổ bể. 

de-bruyne-toa-sang-guardiola-danh-bai-mourinho-o-derby-manchester-page-2-2

Mourinho một lần nữa nếm mùi thất bại dưới tay Guardiola. Ảnh: Reuters.

Thực tế, xét về mặt thế trận, Man Utd không thể so kè với đối thủ. Những tình huống nguy hiểm của họ chủ yếu đến từ nỗ lực cá nhân hay những pha tranh cướp bóng bổng nhờ thể hình vượi trội của Ibrahimovic, Fellaini và Pogba. Hàng tiền vệ của Man City, với sự sáng tạo của Silva và khả năng càn quét của Fernandinho liên tục chia cắt những đường lên bóng của Man Utd, buộc đội chủ nhà phải chơi bóng dài.

Ở trận này, cầu thủ đắt giá nhất thế giới Paul Pogba không thể hiện được nhiều. Ngoài một số tình huống đi bóng qua cầu thủ đối phương, anh không thể giúp tuyến giữa của Man Utd kiểm soát khả năng hoạt động của Silva và De Bruyne. Bên cạnh đó, Pogba cũng nhiều lần bỏ vị trí khiến khu vực trung lộ trước vòng cấm của Man Utd nhiều lần bị bỏ trống một cách nguy hiểm.

Guardiola, với đặc sản kiểm soát bóng bằng những đường chuyền và áp sát nhanh, một lần nữa cho thấy sự tối ưu. Ngay cả khi Man Utd có những cầu thủ giàu thể lực, Man City vẫn làm chủ khu trung tuyến trong phần lớn thời gian trận đấu và tỏ ra nguy hiểm ở những tình huống xuống biên và căng ngang của Sterling. Trong hiệp một trận đấu, Guardiola xảy ra xô xát với Wayne Rooney vì HLV này cố tình cản trở cầu thủ Man Utd đưa bóng vào cuộc.

Chiến thắng này giúp Man City vươn lên độc chiếm ngôi đầu với 12 điểm sau bốn vòng. Ngày mai, Chelsea sẽ bắt kịp đoàn quân của Guardiola nếu thắng Swansea trên sân khách. Về phần Man Utd, thất bại đầu tiên ở mùa giải này khiến họ đứng trước nguy cơ bị các đội phía sau qua mặt.

Xem diễn biến chính của trận đấu

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.