Pep Guardiola: Đau trong ngày về

(Baonghean.vn) - Dù mang về một giai đoạn vàng son cho Barca nhưng cuối cùng Pep Guardiola vẫn phải ra đi trong nỗi uất ức. Thế nên, mỗi lần ông trở về Now Camp để đối mặt với “tình xưa”, bao cảm xúc lại dâng trào.

Chuyến trở về lần này, hẳn những tràng vỗ tay từ khán đài sẽ giảm đi đáng kể khi ông cùng Man xanh bước vào Now Camp (01h45, 20/10). Thay vào đó có thể là những ánh mắt hằn thù, sự bực tức khiến đội bóng xứ sương mù phải nhận trận thua để đời còn Pep sẽ đớn đau hơn khi rời sân. Dù ở đó có tình cảm của những CĐV yêu mến ông, của các học trò cũ mang ơn ông, song những vết nứt trong và sau “cuộc tình” đã ly tan giữa ông và Barca có thể sẽ đè lên tất cả.

Dù có nhiều công trạng với Barca nhưng Pep Guardiola vẫn phải ra đi trong uất ức
Dù có nhiều công trạng với Barca nhưng Pep Guardiola vẫn phải ra đi trong uất ức. Ảnh Internet

Còn nhớ, ở Barca, Pep được kỳ vọng sẽ hoạt động không chỉ với tư cách một HLV trưởng mà còn được trao những đặc quyền khác. Thế nên, nhà cầm quân người xứ Catalan có đủ động lực để thỏa sức sáng tạo để đưa Barca lên đỉnh cao, trở thành “đội bóng vĩ đại nhất thế giới”.

Trong 4 năm dẫn dắt đội chủ sân Now Camp (từ 2008 đến 2012), Pep không chỉ thành công trong việc giúp Barca giành 2 chức vô địch Champions League (2009 và 2011), mà ông còn để lại thứ triết lý bóng đá tiki-taka mà giờ đây người thừa hưởng Luis Enrique vẫn đang vận hành rất tốt ở đội bóng xứ Catalan. Nhưng, những áp lực, những mâu thuẫn trầm trọng với Chủ tịch Sandro Rosell đã khiến Pep “cảm thấy mệt mỏi như thể đã phải đi bằng đầu gối, và quan trọng là tôi không còn ý tưởng chiến thuật nào mới để áp dụng cho Barca”. Pep đã phải ra đi để làm mới mình, để tìm bến đỗ mới dù khi đó Barca vẫn đang chơi bóng với phong độ sáng chói.

Từ ngày Pep rời xa xứ Catalan, Barca vẫn là đội bóng hùng mạnh, mang đẳng cấp khác biệt. Nhưng rất nhiều điều đã được HLV Luis Enrique cải biến cả về phong cách tiki-taka lẫn nhân sự khi họ có thêm Neymar, Suarez và hàng loạt ngôi sao khác, bên cạnh các học trò cũ của Pep, như: Messi, Iniesta, Busquets, Mascherano, Pique. Họ vẫn là nòng cốt trong đội hình của Luis Enrique và luôn ủng hộ ông tuyệt đối trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Đó là niềm tự hào lớn nhất của Pep ở Barca. Nhưng, những tình cảm ấy sẽ đứng ngoài 90 phút. Và tất nhiên, Pep cũng sẽ không hoàn toàn thoải mái khi bước lên thảm cỏ Nou Camp trong chuyến trở về này. Bởi, chắc chắn ban lãnh đạo Barca sẽ chẳng còn giành sự tôn nể nào cho ông khi Chủ tịch Maria Bartomeu vừa công khai chỉ trích Pep lôi kéo thủ thành Claudio Bravo về Man City. Pep hẳn đã lường trước được nhưng rạng sáng mai, ông sẽ cảm nhận rõ hơn điều chua xót ấy.

Pep đi nhưng Barca vẫn mang đẳng cấp với nhiều cải biến và đang có phong độ tốt
Pep đi nhưng Barca vẫn mang đẳng cấp với nhiều cải biến và đang có phong độ tốt. Ảnh Internet

Rõ ràng, người Anh có quyền kỳ vọng bằng sự am hiểu đội bóng cũ, Pep Guardiola được kỳ vọng sẽ giúp Man City có điểm trước nhà ĐKVĐ La Liga. Tuy nhiên, cũng không nên đặt quá nhiều niềm tin khi đội bóng của Pep lại đang có dấu hiệu sa sút phong độ với chuỗi 3 trận liền không biết mùi chiến thắng. Pep cũng không có được niềm vui nào khi ghé về Now Camp lần trước. Ngay cả khi cùng một Bayern Munich hùng mạnh, Pep cũng không thể đánh bại đội bóng cũ và bị Barca khuất phục 3 bàn không gỡ tại vòng bán kết Champions League mùa giải 2014-2015. Đấy là chưa kể, Barca đang thăng hoa, “linh hồn” Messi đã “nổ súng” trở lại.

Man City trước nguy cơ thêm một lần “giương cờ trắng” cùng nỗi đau của Pep tại Now Camp
Man City trước nguy cơ thêm một lần “giương cờ trắng” cùng nỗi đau của Pep tại Now Camp. Ảnh Internet

Phải chăng, lần trở về cùng Man City thời điểm này là không đúng lúc với Pep khi tất cả tưởng như sẽ lùi vào dĩ vãng khi Pep có niềm vui mới? Nhưng biết làm sao được khi chữ “duyên” với Barca giúp ông nổi danh và “định mệnh” buộc ông phải ra đi rồi sắp đặt “tính mới” của ông nằm cùng bảng với “tình cũ”. Nó khiến ông phải đau thêm một lần nữa trong ngày về.

Kim Thủy

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.