Phá án đường dây ma túy khủng: Thành quả sau 120 ngày 'nếm mật nằm gai'

(Baonghean.vn) - Vào lúc 11h 30 ngày 17/4/2016, tại khu vực cách trung tâm huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) khoảng 10km về hướng Mường Quắn, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Nghệ An, đồn BP Thông Thụ, Đồn BP cửa khẩu Thanh Thủy phối hợp với công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã đấu tranh thành công chuyên án 352LV, bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Thu giữ 36 bánh hê rô in, 15 nghìn viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật có liên quan khác.

Lợi dụng vào những ngày nghỉ lễ của Việt Nam, Thò Nỏ Chư - 40 tuổi; Thò Và Giống (tên khách Tồng Mùa) - 45 tuổi, cả hai đều trú ở huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn - Lào đã quyết định đánh một chuyến hàng lớn về phía biên giới Việt Nam để bàn giao cho “đối tác theo kế hoạch”. Tuy nhiên khi chúng đang trên đường đến điểm hẹn thì bị lực lượng phối hợp của BĐBP Nghệ An và Công an tỉnh Hủa Phăn bất ngờ vây bắt, tịch thu toàn bộ tang vật liên quan.

Vừa trở về từ đất nước Triệu Voi sau thành công của chuyên án lớn, Thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMTVTP) Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: “Trận đánh diễn ra nhanh gọn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, đạt được kết quả như mong đợi. Thế nhưng để có được thành quả đó thì các trinh sát tham gia đánh án của chúng tôi phải mất gần 120 ngày “nếm mật nằm gai” theo chân các đối tượng”.

1
Hai đối tượng cùng tang vật vụ án.

Cũng theo Thượng tá Lỳ Bá Thái cho biết thêm, chuyên án lớn bắt đầu từ tháng 1/2016, khi các trinh sát Phòng PCTPMT và các đồn biên phòng trên địa bàn tuyến biên giới thuộc các huyện Quế Phong, Thanh Chương phát hiện một số đối tượng người Lào có dấu hiệu vượt biên vào địa bàn đồi núi các xã của hai huyện nói trên để cung cấp ma túy lẻ cho các con nghiện. Khi nhận được nguồn tin, Phòng PCMTVTP BĐBP Nghệ An đã chỉ đạo các trinh sát lão luyện của phòng phối hợp với các Đội phòng chống ma túy và tội phạm (PCMTVTP) thuộc Đồn BP cửa khẩu Thanh Thủy, Đồn BP Thông Thụ theo dõi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một thời gian ngắn sau, các trinh sát đã cung cấp cho lãnh đạo Phòng PCMTVTP BĐBP Nghệ An về nguồn gốc xuất xứ, đường đi của số ma túy cũng như đối tượng chủ chốt trong đường dây buôn bán, vận chuyển hàng quốc cấm.

Theo đó, đối tượng cầm đầu được xác định là Thò Nỏ Chư - 40 Tuổi; Thò Và Giống (tên khác Tồng Mùa) - 45 tuổi, cả hai đều trú ở huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn - Lào. Ngoài ra còn có một số đối tượng khác có quan hệ dòng tộc với nhau cùng tham gia việc buôn bán, vận chuyển ma túy.

Ngoài việc tổ chức đường dây ma túy theo kiểu gia đình thì chúng luôn phòng thủ các loại vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng.

Trên cơ sở phân tích tình hình thực tế và nội dung ký kết quy chế phối hợp đấu tranh các loại tội phạm giữa BĐBP Nghệ An và công an các tỉnh có chung đường biên giới, BĐBP Nghệ An đã chủ động đề nghị với Công an tỉnh Hủa Phăn cùng vào cuộc đấu tranh, bóc dỡ đường dây vận chuyển ma túy phức tạp này.

2
Chiến công có sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng chức năng 2 nước Việt Nam và Lào.

Chuyên án 352LV đã được lực lượng BĐBP Nghệ An và Công an tỉnh Hủa Phăn phối hợp xác lập từ tháng 1/2016. Trùm ma túy Thò Nỏ Chư và đệ tử thân cận Thò Và Giống luôn được các trinh sát tiếp cận, theo dõi sát sao.

 Dưới vỏ bọc của những tư thương chuyên cung cấp hàng cho các cơ sở mỹ phẩm, Thò Nỏ Chư cùng đồng bọn thường đi lại các địa điểm khác nhau nhưng thực chất là tìm nguồn và đối tác cung cấp ma túy.

Trong quá trình bám sát đối tượng, các trinh sát đánh án nhận thấy, Thò Nỏ Chư rất ít khi đích thân “giao dịch” trừ khi đó là những chuyến hàng lớn. Thế nhưng hắn thường ép “đối tác” phải theo những nguyên tắc do hắn đặt ra như việc chọn địa điểm, thời gian bàn giao hàng là do hắn quyết định. Phi vụ lần này cũng không là ngoại lệ.

Khi “đối tác” phía Việt Nam đặt vấn đề liên hệ để lấy hàng, tên cầm đầu đã không lộ diện mà cử tay chân của hắn là Thò Và Giống đến thương lượng.  Khi đàn em trở về cho biết “đối tác” cần lượng “hàng khủng” thì Thò Nỏ Chư đã đích thân hẹn gặp. Để tránh bị phát hiện tại buổi hẹn hắn đã đưa ra những nguyên tắc như các cuộc giao dịch trước đây. Tất nhiên hai bên đã không đạt được “thỏa thuận”.

Nhằm vào những ngày nghỉ lễ trên đất nước Việt Nam, Thò Nỏ Chư, Thò Và Giống đã chuẩn bị số lượng hàng “khủng” được đựng trong 1 chiếc ba lô, phía ngoài ngụy trang bằng bao tải xác rắn, 2 đối tượng đi trên hai chiếc xe máy nhằm hướng biên giới Việt Nam để giao hàng.

Tuy nhiên cuộc giao dịch đã không được thực hiện. Khi 2 đối tượng đã bị lực lượng BĐBP Nghệ An và công an tỉnh Hủa Phăn bắt giữ, cùng toàn bộ tang vật 36 bánh hê rôin, 15 nghìn viên ma túy tổng hợp, 2 chiếc xe máy và nhiều tang vật có liên quan khác.

Đánh giá về Chuyên án 352 LV, Thượng  tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng PCMTVTP BĐBP Nghệ An cho biết: “Đây có thể nói là một chuyên án thành công khi lực lượng đánh án tuyệt đối an toàn, các lực lượng hai bên đã phối hợp rất nhịp nhàng. Các đối tượng cầm đầu đường dây đã bị bắt gọn”.

                                      Hải Thượng 

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.