Pháp luật

Phá đường dây cho vay lãi nặng, đòi nợ kiểu ‘khủng bố’

Hồ Giáp 18/06/2024 06:27

Với các trường hợp chậm trả tiền, các đối tượng gọi điện hăm dọa, cắt dán hình ảnh và đưa lên mạng xã hội hoặc có thể tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép buộc phải trả tiền.

Ngày 17/6, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Đà Nẵng) cho biết vừa triệt phá, bắt giữ các đối tượng liên quan trong đường dây cho vay lãi nặng.

Theo cơ quan công an, nhóm đối tượng này do Vũ Đức Chung (39 tuổi, trú TP Nam Định, tỉnh Nam Định) cầm đầu, 2 đồng phạm giúp sức là Ngô Quang Âu (24 tuổi, trú huyện Krong Pa, tỉnh Gia Lai) và Nguyễn Đắc Cường (24 tuổi, Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Cả 3 tới thuê căn hộ ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để làm bình phong, hoạt động cho vay lãi nặng.

z5548142454954-7bf8643d0e489104a485a0aa27d35a7e-2977.jpg
Các đối tượng Chung, Âu, Cường (từ trái sang). Ảnh: CACC

Tuy là người cầm đầu nhưng Chung rất ít khi có mặt tại Đà Nẵng mà thường thuê Âu, Cường cùng một số đối tượng khác để thực hiện hoạt động cho vay lãi nặng.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lên các hội nhóm trên mạng xã hội đăng bài cần cho vay hoặc dán quảng cáo cho vay ở các khu vực công cộng tập trung đông người.

Khi có người hỏi vay, nhóm tiến hành thủ tục xác minh về nơi ở, yêu cầu người vay chụp hình và đưa một số giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kết hôn... để các đối tượng giữ.

Đối với tiền lãi, người vay trả hằng ngày, đối tượng hạn chế nhận tiền mặt mà chủ yếu chuyển qua tài khoản ngân hàng. Đặc biệt, để hợp thức hóa, che dấu hành vi cho vay lãi nặng, nhóm này cho người vay viết giấy cầm cố hoặc mua trả góp các loại tài sản như xe máy, điện thoại di động...

Với các trường hợp chậm trả tiền, các đối tượng gọi điện hăm dọa, cắt dán hình ảnh và đưa lên mạng xã hội hoặc có thể tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép buộc phải trả tiền. Lãi suất cho vay của các đối tượng là 30% trong 25 ngày và hơn 400%/năm.

Với thủ đoạn này, từ đầu năm 2024 đến nay nhóm đã cho 300 người trên địa bàn Đà Nẵng vay với tổng số tiền khoảng 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Quá trình khám xét khẩn cấp nơi tạm trú của các đối tượng trên địa bàn Đà Nẵng, cảnh sát thu giữ 230 bộ hồ sơ của người vay, cùng các tang vật liên quan để phục vụ hoạt động cho vay.

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/pha-duong-day-cho-vay-lai-nang-doi-no-kieu-khung-bo-2292529.html
Copy Link
https://vietnamnet.vn/pha-duong-day-cho-vay-lai-nang-doi-no-kieu-khung-bo-2292529.html
Phá đường dây cho vay lãi nặng, đòi nợ kiểu ‘khủng bố’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO