Phải cân đối quỹ BHYT đồng thời đảm bảo quyền lợi người bệnh

(Baonghean.vn) - Chiều 15/12, kỳ họp thứ ba Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVII bước vào phiên chất vấn. Vấn đề bội chi quỹ BHYT đã được nhiều đại biểu nêu câu hỏi đến các cơ quan chức năng.

Trả lời các câu hỏi của cử tri gửi về trước kỳ họp, ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An đã có báo cáo giải trình các vấn đề bội chi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) và nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An báo cáo giải trình và trả lời chất vấn trước HĐND tỉnh.
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An báo cáo giải trình và trả lời chất vấn trước HĐND tỉnh.

Theo đó, 9 tháng đầu năm 2016, quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT của tỉnh có 1.321,468 tỷ đồng. Tổng chi phí thanh toán cho các cơ sở KCB 1.694,31 tỷ đồng. Cân đối quỹ KCB BHYT vượt 372,843 tỷ đồng, trong đó việc gia tăng chi phí KCB do tăng giá dịch vụ kỹ thuật là 210,066 tỷ đồng và do tác động của chính sách khám chữa bệnh BHYT thông tuyến là 196,582 tỷ đồng. Nguyên nhân bội chi còn do các cơ sở KCB lạm dụng kỹ thuật, dịch vụ, thuốc .v.v...

Mặc dù Nghệ An bội chi quỹ KCB BHYT năm 2016, nhưng tổng chi KCB 9 tháng đầu và dự kiến cả năm 2016 vẫn trong dự toán được giao và trong khả năng điều tiết, cân đối quỹ BHYT của BHXH Việt Nam.

Đại biểu Đinh Thị An Phong yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các giám định viên, của BHXH tỉnh.
Đại biểu Đinh Thị An Phong yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các giám định viên của BHXH tỉnh.

Về nợ đọng BHXH, ông Lê Trường Giang cho hay: Năm 2016, thu BHXH đạt 1.867 tỷ đồng, tăng 162 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015; Nợ BHXH là 135,768 tỷ đồng chiếm 6,2%, giảm 11,957 tỷ đồng so cùng kỳ 2015 (tỷ lệ nợ đọng BHXH cùng kỳ năm 2014 là 9,4%, năm 2015 là 7,1%)...Nợ đọng BHXH tuy còn ở mức cao, song thấp hơn cùng kỳ năm 2014, cùng kỳ năm 2015 và thấp hơn bình quân chung toàn quốc. Tính đến 31/10/2016, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 256 doanh nghiệp ngừng hoạt động, mất tích, tổng số tiền nợ là 11,515 tỷ đồng.

Đại biểu Nguyễn Văn Hải chất vấn các vấn đề phần mềm quản lý BHYT và quyền lợi của người đóng BHXH.
Đại biểu Nguyễn Văn Hải chất vấn các vấn đề phần mềm quản lý BHYT và quyền lợi của người đóng BHXH.

Bước vào phần chất vấn, các đại biểu Đinh Thị An Phong (Nghi Lộc), Nguyễn Văn Hải (Tương Dương), Lô Thị Kim Ngân (Quế Phong), Lục Thị Liên (Quỳ Châu) tập trung chất vấn ở nội dung bội chi quỹ BHYT, với các vấn đề: Trách nhiệm của cơ quan BHXH tỉnh khi để quỹ BHYT bội chi? Làm rõ trách nhiệm của bộ phận giám định BHYT - liệu có sự thỏa thuận cấu kết giữa đội ngũ này với các cơ sở khám chữa bệnh hay không? Các biện pháp của BHYT tỉnh để đảm bảo không bội chi vừa đảm bảo được quyền lợi KCB của người dân? BHXH tỉnh cần công khai các đơn vị KCB bội chi quỹ BHYT lớn?

Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu, ông Lê Trường Giang cho biết: Việc sẽ bội chi quỹ BHYT trong năm 2016 đã được dự báo trước do những thay đổi chính sách nhưng cũng do cơ quan BHYT chưa triển khai thanh tra, kiểm tra kịp thời, còn lúng túng. Đây chính là lỗi chủ quan, cơ quan BHXH không trốn tránh trách nhiệm này.

Đại biểu Lô Thị Kim Ngân đề nghị công khai rõ danh tính các đơn vị khám chữa bệnh bội chi lớn quỹ BHYT.
Đại biểu Lô Thị Kim Ngân đề nghị phân tích rõ các nguyên dân chính dẫn tới bội chi Quỹ BHYT cũng như yêu cầu BHXH tỉnh đề ra các biện pháp ngăn ngừa khả thi, đồng thời đảm bảo quyền lợi người bệnh.

Đội ngũ giám định viên của BHXH tỉnh có 72 người, trong đó có 32 bác sĩ, thực hiện giám định 54 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh. Với lực lượng như vậy, công tác giám sát phải bằng cơ chế, chính sách và công nghệ. Hiện nay, ngành chưa phát hiện được giám định viên nào bao che, thỏa thuận với cơ sở khám chữa bệnh. BHXH tỉnh đã có công văn tăng cường quản lý đội ngũ này, khi phát hiện những tiêu cực của giám định viên sẽ xử lý nghiêm, buộc thôi việc, tùy mức độ để chuyển cơ quan điều tra.

Việc thanh toán từ cơ sở KCB theo cơ chế phí dịch vụ, điều này có nghĩa chỉ định kỹ thuật, dịch vụ càng nhiều thì cơ sở KCB càng có lợi. BHXH tỉnh kiên quyết từ chối không thanh toán những chỉ định thiếu hợp lý. Thời gian qua, BHYT tỉnh nhận thấy: Ở những cơ sở KCB trên địa bàn thành phố Vinh và vùng phụ cận có sự bội chi lớn, các cơ sở KCB ở khu vực miền núi bội chi ít thậm chí kết dư.

Đại biểu Lục Thị Liên đề nghị BHYT công khai danh tính các đơn vị KCB bội chi lớn quỹ BHYT.
Đại biểu Lục Thị Liên đề nghị BHYT công khai danh tính các đơn vị KCB bội chi lớn quỹ BHYT.

Ngăn chặn bội chi, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, thời gian tới, BHXH tỉnh tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát triển đối tượng tiến tới BHYT toàn dân; Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế thanh tra việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở KCB, dự báo diễn biến công tác KCB BHYT để chủ động triển khai các giải pháp kiểm soát; Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định BHYT, cập nhật thường xuyên dữ liệu của bệnh nhân; Tăng cường công tác giám định tại cơ sở có chi phí gia tăng bất thường để phát hiện sớm lạm dụng, trục lợi.

Để làm rõ hơn vấn đề bội chi quỹ BHYT, chủ tọa phiên chất vấn đã mời đại diện Sở Y tế giải trình nội dung liên quan. Ông Hoàng Văn Hảo, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: So sánh số liệu KCB năm 2016 và 2015 thì số lượt khám không tăng. Tuy nhiên số lượng người dân đến KCB ở các cơ sở y tế tuyến huyện lại tăng lớn, tuyến xã giảm mạnh. Người dân sử dụng dịch vụ, kỹ thuật với đơn giá cao hơn. Lý do tăng còn  do trong năm qua Nghệ An đã áp dụng, làm chủ thêm 175 kỹ thuật KCB mới.

Ông Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế giải trình thêm nguyên nhân bội chi Quỹ BHYT.
Ông Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế giải trình thêm nguyên nhân bội chi quỹ BHYT.

Ngoài lý do khách quan ở trên, đại diện Sở Y tế cho biết thêm: Nguyên nhân chủ quan là do 1 số đơn vị, cá nhân chưa thực hiện đúng chủ trương chính sách của Nhà nước về BHYT, lạm dụng dịch vụ kỹ thuật, thuốc. Trong khi đó công tác thanh kiểm tra, giám định chưa đạt được yêu cầu đề ra.

Giải pháp ngăn chặn tình trạng bội chi của ngành y tế là: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị KCB, xử lý nghiêm sai phạm; Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT, loại trừ tình trạng sáng khám một nơi, chiều khám nơi khác; Nghiên cứu áp dụng mô hình phòng khám bác sỹ gia đình.

Chuủ tọa Kỳ họp Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh và Sở Y tế tăng cường công tác phối hợp để ngăn ngừa tình trạng bộ chi do tình trạng trục lợi, lạm dụng.
Chủ tọa kỳ họp bà Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh và Sở Y tế tăng cường công tác phối hợp để ngăn ngừa tình trạng bội chi do tình trạng trục lợi, lạm dụng.

Kết luận phần chất vấn các vấn đề bội chi quỹ bảo hiểm y tế và nợ đọng BHXH, chủ tọa kỳ họp đánh giá cao các biện pháp, phương hướng hành động của BHXH tỉnh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền yêu cầu ngành y tế, BHXH tăng cường công tác phối hợp kiểm soát quỹ ngay từ đầu năm và thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Với nợ đọng BHXH, cơ quan BHXH tỉnh cần nâng cao trách nhiệm trong việc thu hồi nợ, chủ động tiếp cận doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động; Công khai lên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng kéo dài; Phối hợp tốt với Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng./.

Thanh Sơn

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.