Phải để ngân hàng yếu kém phá sản

Phát biểu tại hội trường về vấn đề tái cơ cấu ngân hàng, chiều nay (1/11), Đại biểu Phan Văn Quý (đoàn Nghệ An), Ủy viên Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Cần có chủ trương cho phép các ngân hàng yếu kém phá sản. Chúng ta chưa để một ngân hàng nào phải giải thể theo đúng nghĩa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
“Điều này tạo nên sự bao cấp không đáng có dẫn đến tình trạng ông chủ một số ngân hàng lợi dụng ngân hàng để thao túng thị trường, để thị trường hoạt động một cách méo mó, để lại nợ xấu nặng nề cho nền kinh tế. Đây là điều trái với thị trường và thông lệ quốc tế” – Đại biểu Phan Văn Quý nhấn mạnh.
Đại biểu cũng khẳng định, Ngân hàng cũng là một DN, cần phải hoạt động theo đúng Luật DN và Luật các TCTD. Nếu hoạt động yếu kém, khi cần giải thể thì tuân thủ luật pháp hiện hành. Có như vậy, chúng ta mới có được thị trường tài chính lành mạnh và bền vững.
Đánh giá cao các giải pháp mà ngành ngân hàng áp dụng trong quá trình tái cơ cấu, tuy nhiên, đại biểu cho rằng, nợ xấu vẫn còn cao cùng với sở hữu chéo là hai lớn cản trở sự phát triển của nền kinh tế và cần phải mạnh tay loại bỏ các hạn chế này.
Để đưa công cuộc tái cơ cấu ngành ngân hàng đến đích, đại biểu cho rằng, cần thúc đẩy ngân hàng sáp nhập, hợp nhất, với các ngân hàng yếu kém cần yêu cầu xây dựng phương án cơ cấu lại, có cơ chế khuyến khích tạo điều kiện cho các ngân hàng mạnh và ngân hàng yếu hợp nhất, sáp nhập. Đồng thời đổi mới công tác quản trị ngân hàng.
Cùng với đó, cần có biện pháp giám sát nợ xấu, trước mắt cần minh bạch hóa con số nợ xấu từng tổ chức tín dụng để thực hiện vấn đề này cần có phương án kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng hoạt động tổ chức tín dụng. Thông tin về nợ xấu do các tổ chức tín dụng cung cấp phải phù hợp với quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.
Đối với tổ chức tín dụng phải tích cực xử lý nợ xấu, thường xuyên đánh giá lại, phân loại từng khoản nợ xấu và khả năng thu hồi nợ…
Đại biểu cũng nhấn mạnh việc cần minh bạch sở hữu chéo, tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng đã đến mức đáng báo động. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nợ xấu và nguy cơ thao túng hoạt động tài chính. Giải pháp dài hạn để ngăn chặn hoạt động này là tập trung xây dựng thị trường tín dụng và thị trường vốn minh bạch.
Một giải pháp nữa, theo đại biểu, cần áp dụng Luật Bảo hiểm tiền gửi để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Đảm bảo sự hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng, nên có xếp hạng thứ tự các ngân hàng
Xoay quanh ý kiến cho rằng, xử lý nợ xấu không chỉ riêng ngành ngân hàng, bên hành lang Quốc hội chiều 1/11, đại biểu Lê Nam cho biết: Nợ xấu là hệ lụy của từ hoạt động của cả nền kinh tế và muốn xử lý nợ xấu phải có sự đồng bộ. Nếu các địa phương hay các bộ ngành giải quyết được nợ đọng xây dựng cơ bản, chắc chắn nợ xấu sẽ giảm đáng kể
Thị trường bất động sản có chính sách nào thúc đẩy ấm lên sẽ tác động đến giải quyết nợ xấu ngân hàng tích cực hơn. Nếu sức khỏe của các DN được cải thiện thì nợ xấu ngân hàng cũng được cải thiện. Tuy nhiên, việc giải quyết nợ xấu vẫn chủ công và chủ lực là ngân hàng, là tổ chức thương mại . Bởi nợ xấu phát sinh từ hoạt động thương mại và nợ xấu là một bộ phận không thể tách rời, chia cắt của hoạt động ngân hàng thương mại. NHNN là cơ quan có thể tham mưu cho Chính phủ những giải pháp phù hợp để điều hành các nhân tố trong nền kinh tế cùng tham gia giải quyết nợ xấu cùng với các TCTD.
Theo VOV

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.