Phạm tội trong tình trạng 'ngáo đá' phải chịu trách nhiệm hình sự

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc sử dụng ma tuý đá, dẫn đến sinh ảo giác, không làm chủ được hành vi. Đáng báo động là đối tượng sử dụng loại ma tuý này chủ yếu là thanh thiếu niên và đang phát triển theo chiều hướng gia tăng..
Những vụ án rúng động do ‘ ngáo đá”…
Thời gian gần trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật bắt nguồn từ ma tuý đá. Mới đây nhất, vào 7 giờ 30 phút ngày 16/5, tại khối 6, thị trấn Cầu Giát ( Quỳnh Lưu), đối tượng ngô Xuân Điều, 30 tuổi sau khi lên cơn “ ngáo đá” dùng vật cứng đập phá kính xe  ô tô  BKS 37D - 01539 rồi dùng bật lửa đốt cháy hết phần nội thất của xe. Đây là chiếc xe do anh Thân Hoài Nam (32 tuổi) trú khối 6, thị trấn Cầu Giát ( hàng xóm của Điều) mượn xe của người nhà ở TP Vinh.
Cơ quan chức năng lấp biên bản vụ chiếc xe bị kẻ ngáo đá đập kính và đốt cháy nội thất xe.
Chiếc xe ô tô bị kẻ ngáo đá Ngô Xuân Điều đập kính và đốt cháy nội thất x
 Trước đó, ngày 17/4/2016 đối tượng là Chu Văn Sơn (SN 1981), trú xóm Quyết Thắng, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, bị “ngáo đá” đã kề dao vào cổ anh Quảng ( người cùng địa phương) và bắt nạn nhân chạy vòng khắp các xã Diễn Bích, Diễn Kim, Diễn Mỹ, Diễn Hải. Phải đến 15h cùng ngày anh Quảng mới được giải cứu. Trước khi khống chế anh Quảng đối tượng này còn khống chế một em bé khoảng hơn 1 tuổi trú xã Diễn Bích và gây thương tích nhẹ, chảy máu ở cổ em bé. 
Đối tượng Chu Văn Sơn dùng dao khống chế ở Diễn Châu
Đối tượng Chu Văn Sơn kề dao vào cổ, khống chế  nạn nhân ở Diễn Châu
Khi sử dụng  ma tuý đá trong đầu những người dùng thường xuất hiện ảo giác, ảo thanh, hoang tưởng bởi những tiếng nói xui đâm chém, giết người. Trên thực tế đã có các vụ án mạng kinh hoàng xảy ra do ‘ ngáo đá”.
Điển hình như  đêm 25/7/2014, Nguyễn Văn Thắng (31 tuổi, trú xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh) sau khi đi tụ tập cùng nhóm bạn sử dụng ma túy,Thắng hoang tưởng nghĩ rằng mình bị chị Nguyễn Thị Tú Anh (SN 1975, trú phường Hà Huy Tập, TP Vinh) - bạn gái của Thắng ) bỏ “bùa yêu” nên  yêu cầu chị đi theo để giải bùa. Chị Tú Anh không đồng ý, Thắng đã dùng dao ( mà trước đó người bạn tên là Thích đưa cho) đâm một nhát vào ngực bạn gái khiến chị gục xuống vỉa hè.  Do bị thương quá nặng, chị Tú Anh đã tử vong.
Do ngáo đá, hoang tưởng đối tượng Nguyễn Văn Thắng đã dùng dao đâm chết người yêu
Do ngáo đá, hoang tưởng đối tượng Nguyễn Văn Thắng đã dùng dao đâm chết người yêu
Tiếp đó cuối năm 2015, tại huyện miền núi Kỳ Sơn cũng xảy ra vụ án mạng đau lòng. Khoảng 23h ngày 20/11, Xeo Văn Nhi, SN 1996, trú tại xã Na Loi đang nằm xem tivi thì cháu Xeo Văn Khinh (17 tháng tuổi) con trai đầu của vợ chồng anh trai thức giấc quấy khóc. Xeo Văn Nhi đi tới giật cháu bé trên tay chị Nguyệt( chị dâu của Khinh), bảo anh trai và chị dâu ra khỏi nhà để y nói chuyện với chau bé. Sau đó, Nhi liền khóa cửa trong, đập cháu bé vào cột nhà. Bố mẹ cháu bé phá cửa xông vào thì Xeo Văn Nhi chạy ra và bỏ trốn. Cháu bé sau đó tử vong tại chỗ. Công an huyện Kỳ Sơn xác định, Xeo Văn Nhi có biểu hiện ngáo đá trong lúc gây án. 
Không được miễn trách nhiệm hình sự
Trước rất nhiều  vụ án nghiêm trọng mà người thực hiện hành vi ở tình trạng ngáo đá. Câu hỏi đặt ra ở đây là trách nhiệm hình sự đối với người “ngáo đá” thực hiện hành vi phạm tội? Liệu người trong tình trạng “ngáo đá” thực hiện hành vi phạm tội có được miễn, giảm trách nhiệm hình sự không? Hành vi phạm tội do người “Ngáo đá” thực hiện có phải là tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không? 
LS Nguyễn Trọng Hải
LS Nguyễn Trọng Hải: " Người phạm tội trong tình trạng ngáo đá không được miễn trách nhiệm hình sự"
Về vấn đề này, theo luật sư Trọng Hải- Trưởng Văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự cho biết: Hiện nay, Bộ luật Hình sự chưa có quy định cụ thể, riêng biệt đối với người phạm tội trong trạng thái bị “ngáo đá”.
Tuy nhiên, Tại điều 14, Bộ luật Hình sự  (năm 1999, SĐ,BS năm 2009) có quy định chung về vấn đề này. Cụ thể: “ người phạm tội sử dụng chất kích thích mạnh phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm đã gây ra”. Trường hợp người “ngáo đá” phạm tội, cũng tương tự người phạm tội trong tình trạng say rượu hoặc chất kích thích mạnh phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm đã gây ra. 
Về tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự, do BLHS không quy định nên người phạm tội do “ngáo đá” phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm đã thực hiện theo tội danh và hình phạt mà BLHS đã quy định.
Chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá
Đáng báo động là hiện nay tình trạng giới trẻ sử dụng ma tuý đá đang ngày càng gia tăng. Theo thống kê của bệnh viện Tâm thần Nghệ An nếu trước đây mỗi năm chỉ tiếp nhận  trên dưới 30 bệnh nhân thì hai năm trở lại đây là 70-80 trường hợp… 
Theo bác sỹ, thạc sỹ Phan Thị Hoa- Trưởng khoa Hồi sức tích cực, chống độc và cai nghiện ma tuý: Đối tượng vướng vào ma tuý đá chủ yếu là thanh niên mới lớn, lái xe, phụ xe đường dài, gái mại dâm, những người từng có thời gian lao động ở Thái Lan, Lào, Trung Quốc… 
BS Phan Thị Hoa- khám và điều trị cho bệnh nhân điều trị tại khoa
BS Phan Thị Hoa- khám và điều trị cho bệnh nhân điều trị tại khoa
Việc sử dụng ma tuý đá rất nguy hiểm, nhất là khi kết hợp nó với rượu sẽ gây loạn thần, hoang tưởng, ảo giác mình bị theo dõi, truy hại dẫn tới kích động, muốn tấn công người khác, có những hành vi gây nguy hiểm như (cướp giật, giết người, đốt tài sản) hoặc tự sát. Một số người rơi vào trạng thái trầm cảm…Trong vòng 1 tuần đầu, các bác sỹ phải cách ly và dùng thuốc. Sau đó mới kết hợp liệu pháp tâm lý. Sau khoảng 20 ngày đến 1 tháng, các triệu chứng trên giảm dần…
Bác sỹ Nguyễn Kim Thìn- Giám đốc bệnh viện Tâm Thần Nghệ An  cũng cho hay: Đối với ma tuý đá, hiện nay vẫn chưa có phác đồ cai nghiện mà hiện bệnh viện chỉ mới điều trị để cắt các triệu chứng. Ví dụ như người bệnh được cho dùng thuốc an thần khi bị kích động, dùng thuốc chống trầm cảm khi bị trầm cảm, dùng thuốc trị tâm thần phân liệt khi bị loạn thần…
Bác sỹ Phan Kim Thìn- GĐ Bệnh viện Tâm Thần Nghệ An
Bác sỹ Phan Kim Thìn- GĐ Bệnh viện Tâm Thần Nghệ An " số lượng bệnh nhân nhập viện để điều trị các triệu chứng do ma túy đá gây ra ngày càng tăng..."
Nếu sau quá trình điều trị bệnh nhân không sử dụng lại có thể khỏi hoàn toàn, đối với trường hợp đã dùng lâu ngày, mãn tính, các tổ chức tế bào não đã bị chi phối thì các triệu chứng có thể kéo dài hơn, quá trình khôi phục kéo dài hơn, cần nhiều thời gian kết hợp biện pháp phục hồi chức năng…
Tang vật ma túy đá do công an Nghệ An thu giữ trong một vụ án
Tang vật ma túy đá do công an Nghệ An thu giữ trong một vụ án
Để ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy đá bên cạnh đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, tăng cường sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng liên quan với các cơ quan, nhà trường, gia đình trong công tác phòng, chống ; Thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý tội phạm liên quan thì chính bản thân mỗi người, nhất là đối tượng thanh thiếu niên cần phải nhận thức rõ tác hại và chủ động tránh xa loại ma túy nguy hiểm này.
Ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine nên còn được gọi tắt là Met). Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương.
                                                                                                 Gia Huy

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.