Phấn đấu để TP Vinh không còn tình trạng đốt pháo trong đêm giao thừa

(Baonghean.vn) - Rút kinh nghiệm về tình trạng người dân đốt pháo trong đêm giao thừa Tết Mậu Tuất 2018, UBND TP Vinh yêu cầu các ban, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng pháo.
 
Sáng 24/10, UBND TP Vinh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hòng, chống ác vi phạm về pháo; giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Phạm Bằng
Sáng 24/10, UBND TP Vinh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống các vi phạm về pháo; giải tỏa hành lang an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Phạm Bằng

Trách nhiệm phòng, chống pháo còn hạn chế

UBND TP Vinh đánh giá, trong thời gian gần Tết Nguyên đán 2019, nhu cầu sử dụng pháo của các đối tượng ngày càng tăng cao, dẫn đến tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép diễn biến phức tạp,  có chiều hướng gia tăng.

Tình trạng sản xuất pháo tự cuốn có chiều hướng gia tăng, nhất là trong số học sinh, sinh viên, số thanh niên lao động tự do, không có công ăn việc làm ổn định. Công tác quản lý, kiểm soát quá trình kinh doanh các loại tiền chất, hóa chất phục vụ cho việc sản xuất pháo của các cơ quan chức năng  đang còn sơ hở. “Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình trạng đốt pháo trong đêm giao thừa vẫn diễn ra trên địa bàn TP Vinh. Vì vậy, UBND TP Vinh đã bị UBND tỉnh phê bình”, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh nói.

Để phòng chống pháo trong dịp Tết, ngày 16/8/2018, UBND TP Vinh đã ban hành kế hoạch phòng chống pháo trên địa bàn, thời gian thực hiện kế hoạch gồm 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 20/8/2018 đến ngày 31/12/2018; đợt 2 từ ngày 1/1/2019 đến ngày 28/2/2019. UBND TP Vinh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra về công tác phòng chống pháo tại các địa bàn, do 2 Phó chủ tịch UBND TP Vinh làm trưởng đoàn. UBND TP Vinh cũng giao chỉ tiêu bắt giữ tội phạm và vi phạm về pháo trước, trong và sau Tết cho 26 đơn vị, địa phương là 93 vụ.

Sau 2 tháng ra quân phòng chống pháo nổ, Công an TP Vinh đã bắt 5 vụ, 7 đối tượng, thu 238,68 kg pháo các loại. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 3 vụ, 5 đối tượng. Công an TP Vinh đã khởi tố 3 vụ, 5 đối tượng.

Tuy nhiên, UBND TP Vinh thẳng thắn đánh giá, công tác triển khai tổ chức kế hoạch của một số ban, ngành đoàn thể, phường, xã chưa thực sự quyết liệt, chưa gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân phòng chống pháo còn hạn chế.

Trách nhiệm của một số ban, ngành, địa phương đối với công tác phòng chống pháo còn hạn chế, chưa thực sự quan tâm để thực hiện các nội dung kế hoạch đã đề ra. Kết quả đấu tranh, bắt giữ xử lý các đối tượng có các hành vi vi phạm về pháo của các đơn vị chức năng còn hạn chế, hiệu quả thấp, chưa tương xứng với tình hình, tính chất địa bàn và quân số.

Nguyễn Kiều Hưng và Võ Văn Tân bị Công an TP Vinh bắt giữ vì có hành vi mua bán trái phép 68,2 kg pháo nổ vào ngày 23/10. Ảnh: H.Q
Nguyễn Kiều Hưng và Võ Văn Tân bị Công an TP Vinh bắt giữ vì có hành vi mua bán trái phép 68,2 kg pháo nổ vào ngày 23/10. Ảnh: H.Q

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho rằng, ngoài các biện pháp quản lý, kiểm tra, xử lý thì các ban, ngành, địa phương cần tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền về công tác phòng, chống pháo. “Các ngành, địa phương cần tận dụng lợi thế mạng xã hội để tuyên truyền, tận dụng hệ thống camera an ninh để cung cấp các hình ảnh vi phạm để đấu tranh, xử lý. Qua đó, nâng cao ý thức, tạo được sự đồng thuận cao của người dân”, ông Chiến nói.

Đảm bảo nhân dân đón Tết an toàn, lành mạnh

Về công tác đảm bảo ATGT, TTĐT, UBND TP Vinh đánh giá, tình trạng xe tải, xe khách lưu hành trên các tuyến đường cấm của TP vào giờ cao điểm, không có giấy phép hoặc lưu thông không đúng với thời gian trong giấy phép diễn ra nhiều, làm mất trật tự ATGT, TTĐT, gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và gia tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.

“Tình trạng xe buýt, xe taxi chạy ẩu, xe ô tô dừng đỗ sai quy định; xe dù loại nhỏ hơn 16 chỗ đón trả khách sai quy định, gây bức xúc cho người dân. Công tác tái lấn chiếm của UBND các phường, xã chưa hiệu quả, xử phạt chưa nghiêm, chưa đủ răn đe. Tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT, vỉa hè trên các tuyến đường không có chuyển biến, hoặc chuyển biến chậm”, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh báo cáo tại hội nghị.

Dự báo trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, tình hình ATGT, TTĐT sẽ diễn biến phức tạp, UBND TP Vinh đề nghị các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác giải tỏa hành lang ATGT; lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT.

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh yêu cầu các ban, ngành, địa phương trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống pháo. Ảnh: Phạm Bằng
Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh yêu cầu các ban, ngành, địa phương trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống pháo. Ảnh: Phạm Bằng

“Hoạt động của Đội phản ứng nhanh về trật tự ATGT trong thời gian qua đang có dấu hiệu chùng xuống. Trong khi tình hình vi phạm TTATGT trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán sẽ rất phức tạp, vì thế các đồng chí phải đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý. Khẩn trương hoàn thành đề xuất tổ chức giao thông trong các giờ cao điểm về các điểm cấm dừng, cấm đỗ, cấm đường 1 chiều trên một số tuyến đường để chống ùn tắc giao thông”, ông Lê Sỹ Chiến nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh yêu cầu, các ngành, địa phương sớm nghiên cứu, tổ chức các điểm bán hoa, cây cảnh, kinh doanh dịch vụ dịp Tết; nghiên cứu tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí trong đêm giao thừa để nhân dân tham gia, góp phần hạn chế việc đốt pháo, đốt lửa trại trên vỉa hè; đảm bảo nhân dân được đón cái Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.