'Phao cứu sinh' của nạn nhân tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A

(Baonghean) - Được bố trí tại địa điểm xung yếu, “điểm đen” trên những tuyến đường huyết mạch, các đội thanh niên tình nguyện (TNTN) sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông (TNGT) ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã trở thành “phao cứu sinh” cho không ít nạn nhân, giúp giảm thiểu hậu quả do TNGT gây ra.

Ứng cứu kịp thời

Dù vụ tai nạn xảy ra đã cách đây hơn 1 năm, nhưng mỗi khi nhắc đến, chị N.T.V. ở phường Mai Hùng (TX. Hoàng Mai) vẫn cảm giác như chưa hoàn hồn. Hôm đó khoảng hơn 8 giờ tối, có việc nên chị V. đi xe đạp ra ngoài. Đến khu vực ngang trụ sở UBND phường Mai Hùng thì chị V bị một người điều khiển xe gắn máy chạy với tốc độ cao, trong lúc tránh xe ô tô chạy cùng chiều va phải dẫn đến té ngã, nằm bất động bên đường. Vụ tai nạn khiến chị phải nằm điều trị gần 2 tháng sau đó mới bình phục.

Tuy nhiên, theo chị V. trong cái rủi có cái may, bởi thời điểm đó chị được Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT thị xã Hoàng Mai trợ giúp và gọi xe cấp cứu đưa vào bệnh viện. Theo các bác sỹ, với thực tế gãy đốt sống cổ như chị, nếu không được cấp cứu kịp thời hoặc trong lúc sơ cứu, di chuyển không đúng cách sẽ có nguy cơ liệt toàn thân.

Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT thị xã Hoàng Mai bảo vệ hiện trường tai nạn. Ảnh: TĐNA

Trường hợp của chị V chỉ là 1 trong hơn 50 vụ tai nạn giao thông trên địa bàn đã được Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT thị xã Hoàng Mai ứng cứu kịp thời.

Anh Lê Sỹ Tiến - Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện đảm bảo trật ATGT thị xã Hoàng Mai cho biết: Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến nay đội vẫn  duy trì 15 thành viên là cán bộ Đoàn ở các đơn vị nằm trên trục Quốc lộ 1A như Công an thị xã, Bệnh viện Phong - Da liễu  Trung ương Quỳnh Lập, cán bộ Đoàn ở các Trạm Y tế phường Quỳnh Thiện, Mai Hùng, Quỳnh Xuân, với phương châm “Nhanh chóng, an toàn, hiệu quả”.

Nhớ lại những lần tham gia sơ cứu nạn nhân bị TNGT, anh Tiến vẫn chưa hết ám ảnh về vụ tại nạn giữa 2 xe máy trên địa bàn phường Quỳnh Thiện vào cuối năm 2018. Hôm đó đúng vào lúc trời mưa tầm tã, đội nhận được tin báo có tai nạn nên mọi người nhanh chóng đến hiện trường. Lúc đó, 2 nạn nhân bị chảy nhiều máu và đang trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi tiến hành sơ cứu cho 2 nạn nhân, một nhóm đưa người đi cấp cứu, nhóm khác ở lại bảo vệ hiện trường để bàn giao cho lực lượng công an, đồng thời giúp CSGT phân luồng giao thông. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn này, chỉ có 1 nạn nhân được cứu sống, còn 1 người do vết thương quá nặng đã tử vong sau đó. Theo anh Tiến, dù đã có mặt kịp thời, đã cố hết sức, nhưng với những vụ việc như thế, các thành viên trong đội ai nấy đều ám ảnh, có cảm giác nặng nề về trách nhiệm của mình.

Tại xã Diễn Kỷ (Diễn Châu), trên cơ sở đội tình nguyện tham gia các hoạt động tuyên truyền ATGT, hướng dẫn phân luồng giao thông; giúp các đối tượng như người già, trẻ em, người khuyết tật... qua Quốc lộ 1A như tại ngã tư Cầu Bùng, điểm tập trung đông trường học vào giờ cao điểm có từ trước đó, năm 2014, Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT cũng đã ra đời. Toàn đội hiện có trên 10 thành viên bao gồm BTV Đoàn xã, một số bí thư đoàn khối, xóm tiêu biểu, lực lượng thanh niên công an và 3 đoàn viên của trạm y tế xã.

Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT huyện Tân Kỳ và Diễn Châu sơ cứu ban đầu cho nạn nhân bị tai nạn tại trạm y tế. Ảnh: TĐNA

Anh Ngô Sỹ Trọng - Bí thư Đoàn xã Diễn Kỷ cho biết, tuy còn nhiều vướng bận, lo toan về cơm áo, gạo tiền, nhưng vì làm việc có ích và khi làm nhiệm vụ, các thành viên luôn đặt mình vào vị trí là người thân của người bị nạn, bởi vậy ai cũng nỗ lực hết sức mình.

Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ, các đoàn viên của trạm y tế chính là người tập huấn, bồi dưỡng kiến thức sơ, cấp cứu tại chỗ cho các thành viên còn lại. Nếu nạn nhân chỉ  bị thương tích nhẹ, nằm trong khả năng xử lý của đội thì sẽ được đưa về trạm y tế xã sơ cứu; trường hợp nặng hơn sẽ tiến hành sơ cứu tại chỗ và chuyển về bệnh viện tuyến trên.

Vì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên hoạt động của các thành viên trong đội cũng không có giờ giấc cố định, bất kể lúc nào, kể cả nửa đêm hay về sáng thì số điện thoại “nóng” vẫn luôn sẵn sàng để mọi người có thể liên lạc 24/24 giờ. Tính đến nay, đội đã ứng cứu kịp thời 40 vụ tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng; thực hiện sơ, cấp cứu và đưa hơn 100 nạn nhân đi bệnh việc cứu chữa kịp thời.

So với 2 địa phương nói trên, tại Thanh Chương, Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT được thành lập muộn hơn, vào cuối tháng 5/2018. Tuy nhiên, với sự tích cực của 12 thành viên là đội ngũ cán bộ Đoàn, ban công an xã, nhân viên trạm y tế xã, tính đến nay, đội đã ứng cứu, xử lý kịp thời 15 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 2 vụ lật xe ô tô, 2 vụ tai nạn giữa ô tô và xe máy và 11 vụ tai nạn xe máy khác.

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Theo chị Nguyễn Thị Quỳnh - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn: Tính đến nay, ngoài  Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT tại xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) và thị xã Hoàng Mai được thành lập từ năm 2014, mô hình này đã phát triển thêm ở các địa phương như Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, TX.Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Đô Lương, Tương Dương, Yên Thành, Tân Kỳ...

Căn cứ quy chế chung về hoạt động của các đội hình thanh niên tình nguyện do Trung ương Đoàn thống nhất chỉ đạo, các đội đã xây dựng quy chế hoạt động riêng phù hợp với thực tế tại địa phương. Trong đó, chức năng chung của các đội là sơ cứu, ứng cứu nạn nhân TNGT, phối hợp cùng cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường tai nạn, phân làn, phân luồng nhằm giảm ách tắc giao thông.

Nói về tính hiệu quả của việc triển khai Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT, lãnh đạo Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: Không phải tất cả trường hợp nạn nhân bị tai nạn giao thông đều nhanh chóng được đưa tới bệnh viện. Bởi vậy, việc sơ cứu trước khi nhập viện rất quan trọng, nếu biết cách sẽ góp phần giữ được mạng sống cho nhiều nạn nhân.

Nhưng thực tế hiện nay, khi xảy ra tai nạn người dân chỉ biết gọi 115, hoặc được người đi đường sơ cứu nhưng chưa đúng cách, bởi họ không có chuyên môn. Vì vậy, rất cần những đội sơ cứu ban đầu ngay tại các địa phương. Việc duy trì những đội tình nguyện khẩn cấp như vậy có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Đoàn Thanh niên huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu tham gia điều tiết giao thông vào giờ cao điểm. Ảnh: TĐNA - Việt Hùng

Về phía lực lượng công an, Thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh cho rằng, đây không chỉ là việc làm mang ý nghĩa nhân văn cao cả, giúp người bị nạn được sơ, cấp cứu kịp thời. Trong khi lực lượng chức năng chưa kịp có mặt, các thành viên của những đội tình nguyện còn góp phần phân luồng giao thông, giữ hiện trường không bị xáo trộn, giúp điều tra chính xác nguyên nhân vụ việc.

Theo ông Võ Minh Đức - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh: Tổng chiều dài Quốc lộ 1A đi qua Nghệ An là 73,8 km, trong đó huyện Diễn Châu có Quốc lộ 1A đi qua dài nhất trong tất cả các địa phương với 28 km, chiếm 38%; Thị xã Hoàng Mai đứng thứ hai, với chiều dài Quốc lộ 1A đi qua là 14 km...

Đây là những địa bàn có tình hình giao thông phức tạp, nhiều đường cắt ngang, điểm đen về TNGT. Do vậy, việc thành lập các đội sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT là cần thiết và cần nhân rộng, góp phần giảm thiểu tổn thất do tai nạn giao thông gây ra.

Đoàn Thanh niên huyện Yên Thành tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông tại các trường học. Ảnh TĐNA

Tuy nhiên, để hoạt động của Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT được duy trì, phát huy hiệu quả, ngoài việc cần tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức sơ cứu tại chỗ đúng cách cho người bị tai nạn giao thông đối với thành viên của đội, cần nghiên cứu hỗ trợ các đội kinh phí xăng xe, tiền mua bông, băng, gạc, nẹp, dụng cụ y tế…

Bởi thực tế, ngoài Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT tại xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) và thị xã Hoàng Mai - là những mô hình điểm được hỗ trợ ngày đầu thành lập thì đến nay mọi kinh phí của các đội đều phải tự túc, dẫn tới có những thời điểm còn khó khăn trong hoạt động và hiệu quả chưa cao.

 

Tin liên quan

Nghệ An: Mất an toàn giao thông từ xe chở vật liệu rơi vãi

Nghệ An: Mất an toàn giao thông từ xe chở vật liệu rơi vãi

(Baonghean.vn) - Đã từ lâu, trên tuyến đường Hồ Chí Minh và nhiều tuyến tỉnh lộ, tình trạng xe ô tô chuyên chở vật liệu xây dựng là đất, cát, sỏi che chắn cẩu thả, không đúng quy định nên đã để rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Các tin khác