Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 70km

Nhờ áp dụng giải pháp công nghệ mới, lựu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV cỡ 152mm có thể bắn 16 phát/phút - nhanh nhất thế giới.

Lựu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV được Nga bắt đầu nghiên cứu phát triển từ năm 2015, hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sau khi kết thúc tất cả các giai đoạn thử nghiệm và khắc phục những hạn chế, 2S35 Koalitsiya-SV sẽ được đưa vào biên chế cho Quân đội Nga từ năm 2020 để thay thế cho pháo lựu tự hành 152mm Akatsiya 2S3; 2S19 “Msta” và pháo tự hành 2S5 “Giatsint”. 

Lựu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV có trọng tải 48 tấn, kíp xe 3 người, sử dụng nòng 152mm, tầm bắn đối với đạn thường 40km, tầm bắn đối với đạn tăng tầm là 70km, cơ số đạn 70 quả, tốc độ bắn 16 phát/phút, tốc độ hành trình 65km/h, dự trữ hành trình 600km.

Xe tiếp đạn 2F66-1. Ảnh: Russiadefence.net
Xe tiếp đạn 2F66-1. Ảnh: Russiadefence.net

Khả năng chiến đấu

Lựu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV dùng để tiêu diệt vũ khí hạt nhân cấp chiến thuật, các trận địa pháo, súng cối của địch cũng như xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và phương tiện bọc thép khác, hay phương tiện chống tăng, sinh lực, phương tiện phòng không và phòng thủ chống tên lửa, các sở chỉ huy của địch.

Ngoài ra nó còn được sử dụng để phá huỷ những công trình trận địa chiến đấu, ngăn chặn khả năng cơ động của thê đội 2 và lực lượng dự bị trong chiều sâu chiến thuật phòng ngự của địch. Từ trận địa che khuất, hệ thống pháo này có thể bắn tiêu diệt những mục tiêu bị che lấp, có thể ngắm bắn trực tiếp, kể cả tác chiến trong điều kiện địa hình rừng núi.

Hỏa lực

Vũ khí chính của 2S35 Koalitsiya-SV là pháo 152mm 2A88, chiều dài cơ sở của nòng pháo bằng 52 lần cỡ nòng. Đầu mút của nòng pháo được gắn cơ cấu giảm giật bằng khe hở. Pháo nạp đạn sau mỗi phát bắn, còn đối với đạn cat-tus, cơ cấu nạp đạn theo kiểu modul.

Việc đưa viên đạn vào rãnh nòng và đưa liều phóng vào buồng đạn được thực hiện bằng cơ cấu áp lực khí. Cấu trúc của cơ cấu nạp đạn cho phép nạp đạn với bất kỳ góc phương vị nào của tháp pháo và góc tầm. Điều đó đảm bảo tần suất phát bắn tối đa là 16 phát/phút. Đây là tốc độ bắn mà không có pháo tự hành nào trên thế giới hiện nay có thể làm được. 

Theo đó, việc lựa chọn những kiểu loại đạn cần thiết và xác định modul nạp đạn do máy tính điện tử của xe thực hiện một cách tự động, trên cơ sở tính toán phần tử bắn. Phát bắn được thực hiện bằng hệ thống vi sóng kích nổ liều phóng.

Phương thức này đảm bảo cho toàn bộ khối thuốc phóng bắt lửa đồng thời, điều này cho phép pháo có được cường độ cháy tốt nhất của thuốc phóng và nhanh chóng gia tăng áp lực khí thuốc từ đó giúp tăng tầm và sức công phá của đầu đạn.

Xe tiếp đạn 2F66-1. Ảnh: Russiadefence.net
Xe tiếp đạn 2F66-1. Ảnh: Russiadefence.net

Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau gồm: đạn phá mảnh, đạn phản lực tăng tầm, đạn chiếu sáng, đạn khói, đạn cháy và đạn có điều khiển. Tầm bắn tối đa của 2S35 Koalitsiya-SV với đạn phá mảnh là 40km, còn đối với đạn phản lực tăng tầm là 70km, thậm chí có thể thực hiện ngắm bắn trực tiếp với độ chính xác cao ở cự ly dưới 500m. 

Trên nóc tháp pháo 2S35 Koalitsiya-SV còn có vũ khí bổ trợ - bệ quay điều khiển từ xa 6S21 gắn súng máy 12,7mm 6P49 “Kord”. Tháp phụ này dùng để quan sát chiến trường, phát hiện mục tiêu thông qua các kênh hình ảnh và cảm biến nhiệt của kính ngắm để tiêu diệt mục tiêu bọc thép nhẹ, xe thông thường, sinh lực, máy bay trực thăng bay thấp và máy bay chiến đấu của địch ở độ cao dưới 2.000m. 

Modul chiến đấu của tháp phụ 6S21 gồm có: Súng máy 12,7mm 6P49; kính ngắm bằng hình ảnh hoặc cảm biến nhiệt từ xa có kênh lade đo xa; bộ phận dẫn động cho tháp phụ, hệ thống tiếp đạn. Tại vị trí làm việc của trắc thủ bên trong thân xe có lắp đặt thiết bị tính toán phần tử bắn bằng máy tính, bảng điều khiển, khối nguồn và thiết bị bổ trợ. Góc tầm của súng máy là từ -50 đến +750, còn góc hướng là 3600. Cơ số đạn của súng máy 12,7mm là 200 viên lắp trong băng tiếp đạn, đặt trong thùng kín. 

Khả năng giảm bộc lộ và sống sót

Để giảm bộc lộ, trên 2S35 Koalitsiya-SV được lắp đặt hệ thống tạo màn che phủ, hệ thống phát hiện bị chiếu rọi lazer, hệ thống điều khiển và hệ thống phóng lựu đạn khói mù gồm 12 súng phóng lựu đạn xon khí bố trí trên nóc xe và phía trước tháp pháo.

Lựu pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV còn được trang bị tổ hợp bảo vệ và hệ thống dập lửa nhanh để đảm bảo sự sống cho kíp xe. Hệ thống này có nhiệm vụ làm sạch không khí, loại trừ hơi thuốc phóng xâm nhập vào khoang điều khiển, cũng như chống phóng xạ và khí độc trong trường hợp đối phương sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Xe tiếp đạn 2F66-1. Ảnh: Russiadefence.net
Xe tiếp đạn 2F66-1. Ảnh: Russiadefence.net

Bảo đảm tiếp đạn

Qui trình nạp đạn cho 2S35 Koalitsiya-SV được tự động hoá, do xe ô tô 2F66-1 đảm nhiệm. Phương tiện này giúp cho kíp xe 2S35 Koalitsiya-SV đưa ra nhiều lựa chọn nhiều loại đạn khác nhau trong thời gian không quá 15 phút.

Xe ô tô chở đạn 2F66-1 được chế tạo theo hướng đa năng, có thể vận chuyển cả các loại đạn pháo từ 120mm đến 155mm. Số lượng đạn tối đa mà xe có thể chuyên chở là 90 quả. Chính vì vậy, việc sử dụng xe ô tô chở đạn 2F66-1 trong thành phần của hệ thống pháo tự hành đảm bảo cho hệ thống này có được khả năng độc lập hoạt động và khả năng cơ động cao của phân đội pháo binh. Bên cạnh đó, mức độ tự động hoá cao trong khâu bốc/dỡ đạn tạo điều kiện thuận lợi để giảm bớt số lượng thành viên khẩu đội tham gia công việc tiếp đạn, cũng như thời gian làm việc. 

Theo Kienthuc

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.