Pháp - Nga lạc quan về tình hình Ukraine; Mỹ lần đầu thử tên lửa hành trình tầm trung

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Pháp - Nga lạc quan song vẫn thận trọng về tình hình Ukraine; Mỹ lần đầu thử tên lửa cấm sau khi rút khỏi thỏa thuận kiểm soát hạt nhân; Vợ chồng Hoàng tử Harry bị chỉ trích dùng máy bay riêng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Pháp đặt chế độ an ninh tối đa cho Thượng đỉnh G7

10.000 cảnh sát Pháp xuất quân bảo vệ Paris - Ảnh 1.

Đội Vệ binh Cộng hòa Pháp. Ảnh: Reuters

Hơn 10.000 cảnh sát và hiến binh, nhiều đơn vị quân đội cùng đội ngũ tư pháp… chính thức được chính quyền Pháp điều động từ ngày 20/8, nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho hội nghị Thượng đỉnh G7, quy tụ 7 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, sẽ khai mạc cuối tuần này tại thành phố Biarritz miền Tây Nam nước Pháp.

Tổng cộng, có hơn 90 đơn vị hiến binh cơ động với quân số khoảng 6.000 người được bố trí tại Biarritz và các khu vực lân cận, bên cạnh lực lượng cảnh sát chống bạo động, cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát địa phương, lính cứu hỏa và nhân viên y tế. Ngoài việc bảo vệ an toàn cho các phái đoàn cấp cao tham dự Thượng đỉnh, nhà chức trách Pháp đặc biệt lo ngại nguy cơ bùng phát bạo lực từ các cuộc biểu tình phản đối G7, chống chủ nghĩa tư bản và chống toàn cầu hóa.

Mỹ lần đầu thử tên lửa cấm sau khi rút khỏi thỏa thuận kiểm soát hạt nhân

Mỹ lần đầu thử tên lửa cấm sau khi rút khỏi thỏa thuận kiểm soát hạt nhân - Ảnh 2.
Vụ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất ở đảo San Nicolas, ngoài khơi bang California hôm 18/8. Ảnh: AFP/Bộ Quốc phòng Mỹ

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay đã thử nghiệm một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất thông thường với tầm bắn hơn 500km. Đây là vụ thử tên lửa loại này đầu tiên kể từ khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào đầu tháng này.

Lầu Năm Góc cho biết, vụ thử nghiệm diễn ra vào cuối tuần trước tại đảo San Nicolas thuộc California, tiểu bang ven biển phía tây của Mỹ. Tên lửa được thiết kế mang đầu đạn thông thường, không phải đầu đạn hạt nhân. Trong vụ thử, tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu sau khi bay được hơn 500km. Một người phát ngôn Lầu Năm Góc nói với Hãng tin Reuters rằng trong vụ phóng trên, quân đội Mỹ đã sử dụng một bệ phóng MK41. Tuy nhiên, hệ thống được thử nghiệm không giống với hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore đang vận hành ở Romania.

Pháp - Nga lạc quan song vẫn thận trọng về tình hình Ukraine

phap-nga lac quan song van than trong ve tinh hinh ukraine hinh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Chiều tối 19/8 (giờ địa phương), sau cuộc đón tiếp và hội đàm tại pháo đài Bregancon ở miền Nam nước Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo chung để thông báo về kết quả cuộc gặp. Đề cập đến tình hình Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, sau khi chính quyền mới tại Ukraine được bầu lên, đang có sự thay đổi thực sự trong quan hệ giữa Ukraine và Nga, đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các sóng gió trong quan hệ giữa Nga với châu Âu thời gian qua, nước Pháp vẫn coi Nga là một nhân tố không thể thiếu tại châu Âu và châu Âu cần phải tái tạo một cấu trúc an ninh dựa trên lòng tin và có sự tham gia của Nga.

Đáp lại các tuyên bố của ông Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho rằng cơ chế 4 bên là giải pháp khả thi nhất cho hồ sơ Ukraine và Nga đương nhiên sẽ ủng hộ các cuộc gặp trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Putin cho rằng cần phải giữ một sự lạc quan thận trọng bởi giữa các bên vẫn còn nhiều vướng mắc phức tạp.

Iran khuyên Triều Tiên không tin tưởng Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi. Ảnh: RFERL.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi. Ảnh: RFERL

"Với việc rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) và với những gì diễn ra trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên, Mỹ đã thể hiện họ là đối tác đối thoại không đáng tin cậy", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi  phát biểu trong cuộc họp với phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên đang tới thăm Tehran nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa hai nước. Đây không phải lần đầu Iran cảnh báo Triều Tiên không nên tin tưởng Mỹ. Tổng thống Hassan Rouhani hồi tháng 8 năm ngoái nói với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho rằng Mỹ "không đáng tin".

Araqchi nói thêm công cụ để Mỹ chống lại các quốc gia độc lập như Iran và Triều Tiên là biện pháp trừng phạt kinh tế, song chúng không thể phá vỡ quyết tâm của cả hai nước. Thứ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố sẵn sàng phát triển mối quan hệ chính trị với Triều Tiên, cho biết Tehran đã sẵn sàng chuẩn bị cho chuyến thăm của Ngoại trưởng Javad Zarif tới Bình Nhưỡng. 

Vợ chồng Hoàng tử Harry bị chỉ trích dùng máy bay riêng

Vợ chồng Harry và Meghan thăm Australia năm 2018. Ảnh: Hello magazine

Vợ chồng Harry và Meghan thăm Australia năm 2018. Ảnh: Hello magazine

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan, những người thường xuyên kêu gọi bảo vệ môi trường, tuần qua bị chụp ảnh lên một máy bay riêng cùng con trai ba tháng tuổi Archie đến thành phố Nice, miền nam Pháp. Trước đó hai ngày, đôi vợ chồng cũng được cho là dùng máy bay riêng để trở về Anh sau chuyến nghỉ dưỡng ở Ibiza, một hòn đảo tự trị của Tây Ban Nha ở Địa Trung Hải.

Các nhà môi trường cáo buộc hành động của Harry và Meghan đi ngược lại quan điểm mà họ tuyên bố về vấn đề biến đổi khí hậu, bởi hàng không là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn trên thế giới và tạo ra hơn 2% lượng khí thải toàn cầu. Máy bay tư nhân thậm chí gây ảnh hưởng tới môi trường nghiêm trọng hơn so với máy bay thương mại.

Hàn Quốc sẽ khởi tố hình sự hai "ông lớn" Volkswagen và Porsche 

Chú thích ảnh
Trụ sở Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày 20/8 thông báo chính phủ nước này sẽ có hình thức xử phạt và khởi tố hình sự đối với Volkswagen và Porsche với cáo buộc hai "ông lớn" sản xuất xe ô tô của Đức này đã lắp đặt "các thiết bị trái phép" có khả năng giúp các loại xe động cơ diesel "gian dối" thông số về lượng khí phát thải thực tế.

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2015 đến tháng 1/2018, hơn 10.000 xe ô tô của Volkswagen và Porsche bán ra tại thị trường Hàn Quốc, có phần mềm hỗ trợ che giấu thông số về lượng khí thải ra không khí, giảm khoảng 10 lần so với con số thực tế. Vì lý do này, giấy phép kiểm định đối với 8 loại xe, trong đó có Audi A6, Volkswagen Touareg và Porsche Cayenne sẽ bị thu hồi và các hãng sản xuất xe ô tô nói trên sẽ đối mặt với khoản phạt lên tới 11,5 tỷ won (9,5 triệu USD). 

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.