Pháp-Mỹ-Anh đề xuất nghị quyết chung về Syria

Phú Bình (Theo TASS)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn tin AFP đêm 14/4 cho biết, Pháp, Mỹ và Anh đã đệ trình một dự thảo nghị quyết chung về vấn đề Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Theo đó, 3 đồng minh lên án việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và yêu cầu thành lập một cơ chế độc lập để điều tra các vụ việc như vậy.
Ảnh minh họa: AP
Ảnh minh họa: AP

Dự thảo nghị quyết kiên quyết lên án tất cả các trường hợp sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, nhất là vụ tấn công tại Douma hôm 7/4, hãng tin AFP dẫn nội dung văn bản này cho hay.

Bản dự thảo cũng yêu cầu thành lập một cơ chế độc lập phục vụ điều tra các vụ việc như vậy dựa trên các nguyên tắc khách quan và chuyên nghiệp.

Dự thảo nghị quyết được phái đoàn của Pháp chuẩn bị, kêu gọi giới chức Syria hợp tác với Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Ngoài ra, các tác giả của văn bản trên cũng kêu gọi thiết lập một nền hòa bình ổn định và tự do tiếp cận sự giúp đỡ nhân đạo, cũng như sơ tán y tế người dân trong trường hợp cần thiết.

Dự thảo nghị quyết còn kêu gọi sự tham gia mang tính xây dựng của chính quyền Syria trong các cuộc đàm phán trong nội bộ Syria mà không kèm theo điều kiện tiên quyết nào, AFP đưa tin.

Văn bản này sẽ được đưa ra thảo luận vào ngày 16/4, hãng thông tấn trên dẫn nguồn tin trong giới ngoại giao khẳng định.

Chiến sự Syria - đánh giá nhanh từ hai phía!

Chiến sự Syria - đánh giá nhanh từ hai phía!

(Baonghean.vn) - Theo RIA Novosti, đợt tấn công Syria của Liên quân phương Tây đêm qua đã có 103 tên lửa được phóng đi, trong đó 71 quả đã bị lực lượng phòng không Syria đánh chặn thành công.

Trước đó cùng ngày, Nga đề xuất dự thảo nghị quyết nhằm lên án các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh tại Syria, song không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua.

Cụ thể, chỉ có 3 quốc gia là Nga, Trung Quốc và Bolivia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết nói trên. 8 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh và Pháp, bỏ phiếu phản đối, trong khi 4 thành viên khác là Kazakhstan, Peru, Guinea Xích đạo và Ethiopia để phiếu trắng./.

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.