Phát hiện loại vi khuẩn liên quan đến bệnh béo phì

Theo kết quả công trình nghiên cứu đăng trên một tạp chí Trung Quốc về hệ sinh thái số ra gần đây, một nhóm các nhà khoa học nước này đã phát hiện một loại vi khuẩn có thể là nguyên nhân gây ra bệnh béo phì.

Trong công trình nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc một trường đại học ởThượng Hải đã phát hiện loại vi khuẩn được biết đến như là vi khuẩn ruột có liên quan đến bệnh béo phì sau khi tiến hành kiểm tra ruột của một người mắc bệnh béo phì và phát hiện một lượng lớn vi khuẩn ruột trong ruột của người này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: eothon.com)

Trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã tiêm cho các con chuột thí nghiệm loại vi khuẩn được tìm thấy ở người trong vòng hơn 10 tuần, đồng thời cho những chú chuột này ăn các thức ăn có lượng mỡ cao . Kết quả, những chú chuột trên đã bị thừa cân rất nhiều.

Qua các thí nghiệm, trong đó một bệnh nhân béo phì đã giảm được trên 30kg trong 9 tuần sau khi thực hiện chế độ ăn kiêng gồm những thứ giúp làm giảm số vi khuẩn ruột, các nhà nghiên cứu xác định vi khuẩn ruột có thể là nguyên nhân tác động đến sự tiến triển của bệnh béo phì.

Theo các nhà khoa học này, chế độ ăn uống hợp lý bao gồm như các loại hạt, các món ăn truyền thống Trung Hoa hay các prebotic (một loại vi khuẩn ngăn chặn tác hại của các vi khuẩn khác xâm nhập vào ruột) cũng làm giảm số vi khuẩn trong ruột của bệnh nhân béo phì.

Ngoài ra, chế độ ăn gồm các thức ăn có chứa probiotic lên men như dưa hấu đắng cũng giúp điều chỉnh sự cân bằng các loại vi khuẩn trong ruột.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số người mắc bệnh béo phì trên toàn cầu đã tăng hơn 2 lần từ năm 1980 đến 2008 với trên 500 triệu người trưởng thành mắc bệnh này./.
Theo (TTXVN) - NT

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.