Phát hiện thêm một điểm nghi nhiễm dịch cúm H5N6 nguy hiểm ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi kiểm tra và tiến hành lấy mẫu nghi nhiễm dịch cúm H5N6 trên gia cầm tại một hộ dân ở xã Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu), mọi công tác phòng chống, ngăn chặn đang được địa phương tập trung thực hiện một cách quyết liệt.
Ngay sau điểm nhiễm dịch cúm H5N6 trên gia cầm ở xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu), mới đây (ngày 9/2), chính quyền xã Quỳnh Bá nhận được tin báo của hộ ông Hồ Khắc Châu ở xóm 7, tại khu vực chăn nuôi của gia đình xuất hiện tình trạng gia cầm bỏ ăn, ủ rũ và sau đó chết dần.
Ngay trong ngày, lãnh đạo xã và Trạm thú y huyện đã về kiểm tra, xác minh sự việc. Ông Hồ Khắc Châu cho biết, gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ với hơn 80 con, trong đó vịt 27 và gà 55; sau 1 ngày xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Quỳnh Hồng, đàn vật nuôi của gia đình ông bỗng có biểu hiện bất thường như bỏ ăn, chết dần với số lượng trên 10 con, số còn lại trong tình trạng ủ rũ.
Lực lượng thú y huyện chuẩn bị vật tư để tiêm phòng cúm gia cầm H5N6 ở xã Quỳnh Yên(Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng
Lực lượng thú y huyện chuẩn bị vật tư để tiêm phòng cúm gia cầm H5N6 ở xã Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng

Qua xác minh, cơ quan chức năng đã tiến hành các thủ tục, lấy vật mẫu mang đi xét nghiệm. Theo cán bộ xã Quỳnh Bá, đến sáng nay 10/2, địa phương vẫn đang chờ kết quả từ vật mẫu nghi nhiễm cúm H5N6 trên đàn gia cầm tại hộ ông Hồ Khắc Châu.

Trong thời gian chờ đợi, địa phương tập trung lực lượng gồm thú y xã, công an viên và các xóm trưởng đến tận các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã tuyên truyền bà con chủ động các phương án phòng dịch bệnh như mua vắc-xin tiêm phòng, phun tiêu độc khử trùng, rải vôi xung quanh chuồng nuôi, gia trại.
Đồng thời, yêu cầu khi phát hiện đàn gia cầm có biểu hiện bất thường, bà con cần báo ngay với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để có sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và không để dịch cúm gia cầm H5N6 lây lan.
Đồ họa: Lâm Tùng
Địa bàn xã Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu). Đồ họa: Lâm Tùng
Theo Bộ Y tế, cúm gia cầm H5N6 là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do virus cúm thuộc nhóm A/H5N6 gây ra. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như: gà, vịt, ngan, chim cút... Đặc biệt, bệnh cúm gia cầm H5N6 có thể lây sang người và gây tử vong. 
Bộ Y tế yêu cầu, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính hoặc viêm phổi nặng mà người bệnh có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bệnh chết trong vùng dịch cúm A/H5N6 thì cơ sở y tế điều trị phải lưu ý lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.