Phạt học sinh, phạt đến giới hạn nào?

Theo Hoàng Hương (tuoitre.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bình tâm lại, nhiều người đặt câu hỏi việc phạt của giáo viên đã đúng hay chưa và giới hạn nào cho việc phạt học trò?
Ngày 14-3, một thầy giáo ở Nghệ An bị người nhà đánh gãy xương mũi vì tát học sinh. Trước đó, một cô giáo ở Long An bắt học sinh quỳ dẫn đến phụ huynh bức xúc, phản ứng thái quá gây xôn xao dư luận.

Phụ huynh đã hành xử không đúng. Nhưng bình tâm lại, nhiều người đặt câu hỏi việc phạt của giáo viên - cái gốc của vấn đề - đã đúng hay chưa và giới hạn nào cho việc phạt học trò?

Không xúc phạm học sinh

Một tiết học ở Trường tiểu học Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM - Một trong những Trường áp dụng biện pháp kỷ luật tích cực. Ảnh: H.HG.

Một tiết học ở Trường tiểu học Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM - Một trong những Trường áp dụng biện pháp kỷ luật tích cực. Ảnh: H.HG.

ThS Nguyễn Thị Thu Huyền - giảng viên khoa tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng cách phạt học sinh như trên, giáo viên đã không tôn trọng quy chuẩn, đạo đức, cách hành xử của người đứng lớp.

"Trách - phạt được coi là một phương pháp giáo dục. Nhưng nó là lựa chọn cuối cùng khi các phương pháp khác không có tác dụng. Nhưng dù có trách - phạt thì vẫn phải tuân theo quy tắc không được xúc phạm thân thể và nhân phẩm học sinh" - cô Huyền ý kiến.

Tương tự, TS Ngô Minh Oanh - nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM - cho hay, chuẩn mực nghề nghiệp của nhà giáo là không được nóng nảy, luôn bình tĩnh, ứng xử đúng mực với học trò.

"Tôi cho rằng trong quá trình giáo dục trẻ, kỷ luật lớp học cần phải có nhưng phải mềm mỏng, kiên trì, nhẫn nại. Trước khi phạt học sinh thì người giáo viên phải hiểu thật kỹ về học sinh của mình (hoàn cảnh gia đình, suy nghĩ, mong muốn... của các em) để áp dụng một hình thức giáo dục phù hợp. Mục đích của kỷ luật là giúp học sinh tiến bộ hơn chứ không phải phạt học sinh cho bõ ghét" - ông Oanh chia sẻ.

Từ góc độ nhà trường, ông Từ Quốc Tuấn - hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM) - cho biết vào đầu mỗi năm học nhà trường đều triển khai điều lệ trường tiểu học cho giáo viên.

"Đó là những điều giáo viên không được làm rồi thảo luận về phương pháp giáo dục, răn đe học sinh trên tinh thần động viên, giúp đỡ các em. Tôi thường nói với giáo viên nếu bức xúc quá, các thầy cô hãy bước ra khỏi lớp vài phút để cơn bực tức hạ xuống.

Khi đã phạt học sinh phải thật bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo. Phạt học sinh để học sinh thay đổi chứ không phải đánh các em cho đau - sợ thì có sợ đấy nhưng chưa chắc các em đã thay đổi" - ông Tuấn nói thêm.

Còn theo hiệu trưởng một trường phổ thông ở TP.HCM, biện pháp để giáo dục học sinh một cách hiệu quả nhất chính là "kỷ luật tích cực". "Tâm lý học sinh thích khen chứ không thích chê. Thế nên, hãy áp dụng những cách thức để động viên, khích lệ trẻ làm tốt hơn, học tốt hơn" - ông này nói.

Áp lực tứ bề

Giáo viên một trường tiểu học ở TP.HCM lý giải việc mình hay "nóng nảy" với học sinh là vì "áp lực bủa vây tứ phía".

Cô đề nghị: "Xã hội cần hiểu hơn về cuộc sống của nhà giáo hiện nay. Ngoài nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền khi đồng lương giáo viên còn thấp, giáo viên tiểu học lại bị cấm không được dạy thêm.

Chưa hết, áp lực lớn nhất của thầy cô giáo hiện nay là phải chuyển tải hết chương trình quá nặng trong một thời gian nhất định. Nếu không sẽ bị ban giám hiệu nhà trường đánh giá về chuyên môn.

Có trường, giáo viên nôn nóng vì học sinh yếu quá, theo chương trình không kịp đã phải lấy cả tiết sinh hoạt chủ nhiệm để rèn chữ cho học sinh. Trong bối cảnh đó mà gặp học sinh yếu, lười, không chịu học bài, làm bài mà còn quậy phá trong lớp thì giáo viên rất dễ nổi nóng.

Và nếu không kiềm chế kịp thời, các thầy cô rất dễ có những hành động, lời nói gây tổn thương đến học sinh".

Một giáo viên khác cũng tâm sự có phụ huynh đề nghị "bé lì lắm, cô cứ khẻ tay là bé ngoan ngay" khi cô nhờ phụ huynh hỗ trợ để giáo dục con em. "Tuy vậy, có những học sinh bị... khẻ tay hoài vẫn không làm bài tập về nhà" - giáo viên này nói.

Bài toán phạt học sinh, và phạt như thế nào đang khiến nhiều phụ huynh đau đầu tìm ra lời giải.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.