Phát huy giá trị Khu Di tích lịch sử Truông Bồn

(Baonghean) - Khu di tích lịch sử Truông Bồn xã Mỹ Sơn là một trong những “địa chỉ đỏ” thu hút đông đảo nhân dân và du khách mỗi khi về với Đô Lương, về với xứ Nghệ.

Khu đền thờ và mộ 13 Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn.
Khu đền thờ và mộ 13 Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn. Ảnh: Thanh Hiền

Những ngày cuối tháng 6, trong cái nắng bỏng rát của gió lào miền Trung, chúng tôi hòa vào dòng người từ khắp mọi miền đất nước về với Khu Di tích lịch sử Truông Bồn. Ông Hoàng Kim Liệu (SN 1950) cựu TNXP huyện Hải Lăng (Hải Lệ, Quảng Trị) xúc động: Lần đầu tiên được về thăm quan, tại Khu Di tích lịch sử Truông Bồn, được thắp nén hương thơm để tưởng nhớ tới những đồng đội đã hy sinh, thật bồi hồi xúc động.

Còn với cựu chiến binh Trần Ngọc Huê (quận Lê Chân – TP. Hải Phòng), từng đóng quân tại xã Mỹ Sơn (Đô Lương), ông rất xúc động bởi đây là lần đầu tiên sau mấy chục năm ông mới có dịp trở lại mảnh đất một thời khói lửa đã gắn bó với ông biết bao kỷ niệm. Con đường 15A nay đã được mở rộng, hai bên đường nhà cửa đã san sát, hàng quán mọc lên nhiều hơn, một nhịp sống phố thị đang dần hiện hữu nơi đây như khỏa lấp đi cái nắng gió, cái khốc liệt trụi trơ của chiến tranh. Và điều làm ông ấm lòng nhất đó là Truông Bồn xưa, nay đã trở thành Khu di tích lịch sử, được đầu tư quy hoạch thành một không gian linh thiêng, hoành tráng, vừa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, vừa trở thành điểm du lịch về nguồn mà bất cứ ai về Đô Lương, Nghệ An đều tìm đến...

Khu Di tích lịch sử Truông Bồn xây dựng trên diện tích 217.327 m2 với 21 hạng mục chính. Đây là dự án được UBND tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã đầu tư, quyên góp, ủng hộ xây dựng, tôn tạo. Triển khai tháng 10/2012, đến nay dự án đã hoàn thành và bàn giao cả 21 hạng mục.

Một màu xanh tươi mát đang tràn đầy sức sống ở Khu Di tích lịch sử Truông Bồn bởi những hàng cây cổ thụ. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã chọn Truông Bồn để tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới cho các em học sinh. Nhiều bạn trẻ cũng đã đến Truông Bồn dâng hương, dâng hoa trước khi làm lễ cưới. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Khu Di tích lịch sử Truông Bồn thường xuyên đón, phục vụ các hoạt động về nguồn, thăm lại chiến trường xưa, là nơi báo công của Đại hội đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh các cấp… 

Ông Chu Vĩnh Hiệp - Giám đốc Khu Di tích lịch sử Truông Bồn cho biết: Truông Bồn là nơi phục vụ thăm quan, hành hương tâm linh. Đến với Truông Bồn, đại biểu, nhân dân sẽ được xem những thước phim tư liệu sống động nhất về Truông Bồn qua các hình ảnh, sa bàn điện tử... thăm quan khu tượng đài biểu tượng cho sự hy sinh oanh liệt của 1.240 liệt sỹ trên cung đường huyền thoại, thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ tại Nhà tưởng niệm... 

Nhà trưng bày truyền thống Truông Bồn - nơi tái hiện lại những hình ảnh sống động nhất.
Nhà trưng bày truyền thống Truông Bồn - nơi tái hiện lại những hình ảnh sống động nhất. Ảnh: Thanh Hiền

Cùng với hoạt động tri ân, Khu di tích thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như trao phần thưởng cho học sinh giỏi, làm lễ kết nạp đoàn viên mới, tổ chức cho các cặp vợ chồng trẻ dâng hương tưởng niệm trước ngày cưới... Trung bình mỗi ngày, Ban Quản lý Khu di tích đón tiếp và phục vụ gần 8 đoàn đại biểu với hơn 300 đại biểu và hơn 200 du khách về thăm viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Bước sang năm 2017, các đoàn đại biểu, nhân dân và du khách về thăm viếng nhiều hơn, riêng trong 5 tháng đầu năm, tính trung bình mỗi ngày gần 9 đoàn đại biểu với gần 400 đại biểu và hơn 200 du khách, những ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ thường từ 15 đến hơn 30 đoàn đại biểu với hơn 600 đại biểu và nhân dân, du khách...

Trong “Đề án bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện Đô Lương giai đoạn 2015 - 2020”, cùng với các điểm di tích như đền Quả Sơn, chùa Ba Nàng, đền Phú Thọ, đình Phú Nhuận, nhà thờ họ Hoàng Trần... Khu Di tích lịch sử Truông Bồn là một trong những điểm du lịch tâm linh thu hút đông du khách nhất hiện nay trên địa bàn huyện.

Để phát huy giá trị di tích Truông Bồn, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống báo, đài Trung ương và địa phương, huyện đã liên kết hình thành các tour du lịch như: Khu Di tích lịch sử Truông Bồn - chùa Ba Nàng - đền Đức Hoàng - làng nghề truyền thống bánh đa, kẹo lạc thị trấn - Tượng đài chiến thắng không quân Mỹ - đập Ba ra Đô Lương - đền thờ Nguyễn Cảnh Hoan - đền Quả Sơn - chùa Bà Bụt; Khu Di tích lịch sử Truông Bồn - chùa Ba Nàng - đền Phú Thọ - đình Phú Nhuận - nhà thờ họ Hoàng Trần - làng nghề tơ tằm Xuân Như; Khu Di tích lịch sử Truông Bồn - chùa Ba Nàng - đình Long Thái - đền Hội Thiện - làng nghề nồi đất Trù Sơn. 

Khu Di tích lịch sử Truông Bồn được xây dựng, bảo tồn, tôn tạo, gồm 21 hạng mục chính:

* Các hạng mục trong khu tưởng niệm và khu lễ hội: Khu mộ và nhà che mộ 13 anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong; nhà tưởng niệm 1.240 anh hùng, liệt sĩ; nhà hữu vu; nhà tả vu; sân, đường nhà che mộ và nhà tưởng niệm; khu đài tưởng niệm các liệt sĩ; sân lễ hội.

* Khu trưng bày truyền thống và hồ cảnh quan: Nhà trưng bày truyền thống; sân khu vực nhà truyền thống; hồ cảnh quan; cầu dẫn trên hồ cảnh quan.

* Các hạng mục khu đón tiếp khách về thăm viếng: Nhà điều hành và đón tiếp phía Nam; nhà bán hàng lưu niệm phía Nam; nhà dịch vụ tổng hợp phía Nam; sân khu vực nhà đón tiếp phía Nam; bãi đậu xe phía Nam; nhà dịch vụ tổng hợp phía Bắc; bãi đậu xe phía Bắc.  

* Các hạng mục giao thông và công trình khác: Đường nội bộ từ khu lễ hội đến khu tưởng niệm; hệ thống đường dạo bộ; hệ thống điện chiếu sáng; hệ thống cây xanh, cây cảnh các loại...

Thanh Hiền

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.