Phát huy sức mạnh nội sinh và thời đại, sớm hiện thực hóa ‘khát vọng sông Lam’

Tết đến, Xuân về đúng vào dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2021). Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, đồng chí Thái Thanh Quý – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An, nhìn lại một năm kiên trì, bền bỉ vượt khó của tỉnh, cũng như những định hướng cho năm mới Tân Sửu 2021 – năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

P.V: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2020 là năm có nhiều khó khăn, thách thức lớn, ảnh hưởng rất nặng nề đến nước ta. Trong bối cảnh chung đó, Nghệ An cũng không phải ngoại lệ, song tỉnh ta đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn những kết quả đó?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Năm 2020 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng – năm cuối thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2015 – 2020; năm tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, vì thế chúng ta đã chuẩn bị tâm thế, quyết tâm chính trị rất cao cho năm 2020.

Tuy vậy, chúng ta đã trải qua một năm 2020 hết sức khó khăn, dịch bệnh Covid-19 đã tác động trực tiếp, sâu sắc, làm đảo lộn kế hoạch điều hành kinh tế – xã hội của tỉnh, các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, có thời điểm bị đình trệ, rõ nhất là dịch vụ, thương mại, du lịch…; đồng thời tác động mạnh đến tâm lý và đời sống của Nhân dân. Bên cạnh đó, năm qua, thời tiết diễn biến phức tạp, rất khắc nghiệt, đầu năm rét đậm, giữa năm hạn hán, cháy rừng; cuối năm thì mưa lũ, ngập lụt; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tiếp tục xảy ra ở một số địa phương, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, nhất là nông nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thăm dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại nhà máy của Công ty LuxShare ICT đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thăm dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử tại nhà máy của Công ty LuxShare ICT đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý thăm nhà lưới trồng dưa chuột của Công ty TNHH Hùng Cường tại xã Nghĩa Thuận (TX. Thái Hòa).
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý thăm nhà lưới trồng dưa chuột của Công ty TNHH Hùng Cường tại xã Nghĩa Thuận (TX. Thái Hòa).

Trước bối cảnh đó, hệ thống chính trị, các cấp, các ngành của tỉnh đã nỗ lực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, không nao núng, không bị rối, mặc dù có những thời điểm rất áp lực, nhất là giai đoạn đầu bùng phát dịch bệnh Covid-19, để vừa tập trung triển khai các giải pháp chống dịch hiệu quả, vừa duy trì, ổn định, phát triển kinh tế – xã hội, vừa chỉ đạo đại hội Đảng các cấp đảm bảo theo tiến độ, yêu cầu. Bằng tinh thần và quyết tâm đó, khép lại năm 2020, chúng ta có thể tự hào khẳng định, Nghệ An đã thực hiện khá trọn vẹn các nhiệm vụ lớn của năm, đó là: Chúng ta thành công trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân, không có trường hợp nhiễm Covid-19 nào trên địa bàn.

Nghệ An nằm trong tốp đầu các địa phương có tốc độ tăng trưởng GRDP dương, đã đạt 4,45%, đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ; thu ngân sách đạt kết quả “ngoạn mục”, hơn 17.300 tỷ đồng, vượt dự toán được giao. Diện mạo khu vực nông thôn ngày càng “sáng – xanh – sạch – đẹp”. Toàn tỉnh có thêm 35 xã về đích nông thôn mới và 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Kim Liên (Nam Đàn) và Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu), nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 280 xã, chiếm 68,12%.

Dây chuyền sản xuất Clinker tại Nhà máy xi măng Đô Lương; Sản xuất tại CCN ở Diễn Châu và Công ty điện tử BSE; Nông dân huyện Nam Đàn thu hoạch lúa bằng cơ giới.
Dây chuyền sản xuất Clinker tại Nhà máy xi măng Đô Lương; Sản xuất tại CCN ở Diễn Châu và Công ty điện tử BSE; Nông dân huyện Nam Đàn thu hoạch lúa bằng cơ giới.

Văn hóa, xã hội tiếp tục được duy trì, nhất là giáo dục, y tế; chính sách cho người có công, an sinh xã hội được đảm bảo; nhiều sự kiện văn hóa lớn được tổ chức trang trọng, khoa học, tiết kiệm, đã để lại cảm xúc, dư vị lắng đọng, tự hào về đất và người Nghệ An. Quốc phòng – an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững trong bối cảnh chịu nhiều tác động bất lợi. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được duy trì, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được quan tâm, đặc biệt đã tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, trong đó có Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tinh thần đoàn kết, không khí phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân sau Đại hội rất cao, một quyết tâm và khát vọng phát triển rất mạnh mẽ, phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá của miền Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

P.V: Rõ ràng, Nghệ An đã có một năm vượt khó để đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước. Điều gì đã làm nên những kết quả đó, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy? Trước mắt chúng ta là một năm đầu nhiệm kỳ khó khăn không kém, tỉnh ta sẽ tập trung nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ như thế nào?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Có được kết quả đáng tự hào trong năm qua, trước hết là nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất, cộng sự và quyết tâm rất cao của toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh. Công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền có nhiều nét đổi mới. Trong khó khăn, thử thách, chúng ta đã khơi dậy được truyền thống lịch sử, văn hóa, khí chất, ý chí tự cường và khát vọng vươn lên của con người xứ Nghệ. Minh chứng là, trong năm 2020 khó khăn như vậy, nhưng toàn tỉnh đã huy động được hơn 450 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh. Chúng ta đã chứng kiến nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp về tình đoàn kết, nghĩa đồng bào của Nhân dân ta trong hoạn nạn. Đây chính là sức mạnh nội sinh hết sức quan trọng, có ý nghĩa to lớn đóng góp vào thành công của năm 2020 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, kết quả của năm 2020 là thành quả của một quá trình mà toàn tỉnh chúng ta đã nỗ lực phấn đấu, bền bỉ thực hiện; là sự quan tâm giúp đỡ kịp thời, quan trọng của Trung ương; sự đồng hành, chia sẻ của các địa phương, bạn bè, đối tác.

Một số hình ảnh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Một số hình ảnh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bước sang năm 2021, dự báo tiếp tục là một năm hết sức khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình thiên tai dự báo ngày càng khắc nghiệt; khả năng phục hồi kinh tế chậm. Nhưng dù khó khăn thế nào, chúng ta cũng không lùi bước, mà cần tiếp tục phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm trong những năm qua, nhất là của năm 2020, nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển của năm 2021, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

Trước hết, tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, tạo chuyển động tích cực, mạnh mẽ và quyết tâm ở tất cả các ngành, các cấp, nhất là triệt tiêu cho được hiện tượng “tỉnh mở, sở thắt” như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân cùng thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Tập trung triển khai nhanh, sớm, quyết liệt, đồng bộ tất cả các kế hoạch để đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các cấp vào cuộc sống; trong đó cụ thể hóa ngay Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, hoàn thành công tác triển khai trong năm 2021, tạo cơ sở quan trọng để thực hiện mục tiêu cho từng năm và cả nhiệm kỳ.

Tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm của làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới để chủ động ứng phó hiệu quả, có như vậy mới có điều kiện chăm lo cho phát triển kinh tế – xã hội.

Nghệ An đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Nghệ An đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, bảo đảm hiệu quả, thực chất, tăng cường cung cấp các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi hơn, thu hút mạnh mẽ đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Phát huy tối đa vai trò các ngành, sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp có lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh. Tích cực, chủ động khai thác, mở rộng thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại; đẩy mạnh xuất khẩu. Đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, nhất là những sản phẩm du lịch có thế mạnh.

Tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 có trọng tâm, trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, đóng góp mới vào tăng trưởng kinh tế. Đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả, chất lượng thu hút đầu tư. Chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển trong thời gian tới.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính – ngân sách. Triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa thật cần thiết, đặc biệt là chi thường xuyên, giảm tối đa kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước. Ưu tiên dành nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài sản công.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo để thực hiện đột phá về phát triển nguồn nhân lực. Quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời và có hiệu quả các chính sách đối với người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước. Thúc đẩy tiến bộ trong phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo, khoa học – công nghệ, thể dục, thể thao, các vấn đề xã hội khác… Triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia (giảm nghèo, nông thôn mới, phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi). Cải thiện hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, góp phần duy trì ổn định xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tặng quà cho 2 học sinh là  “con nuôi đồn biên phòng” của Đồn Biên phòng Thông Thụ; Thăm, chúc mừng năm mới vợ chồng ông Lương Minh Hồng, bản Mường Piệt, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong; Thăm hỏi, động viên thương binh Đào Duy Trí ở khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu (TX. Thái Hòa); Trò chuyện, động viên, thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại Chốt số 2 của Đồn Biên phòng Thông Thụ và thăm hỏi đời sống, công việc cán bộ, công chức xã Đồng Văn, huyện Quế Phong.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tặng quà cho 2 học sinh là “con nuôi đồn biên phòng” của Đồn Biên phòng Thông Thụ; Thăm, chúc mừng năm mới vợ chồng ông Lương Minh Hồng, bản Mường Piệt, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong; Thăm hỏi, động viên thương binh Đào Duy Trí ở khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu (TX. Thái Hòa); Trò chuyện, động viên, thăm hỏi cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại Chốt số 2 của Đồn Biên phòng Thông Thụ và thăm hỏi đời sống, công việc cán bộ, công chức xã Đồng Văn, huyện Quế Phong.

Quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên; chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và các huyện đạt kết quả tốt, an toàn tuyệt đối. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Chuẩn bị và tổ chức tốt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, gắn với chuẩn bị tốt nội dung để kỳ họp HĐND đầu tiên của nhiệm kỳ 2021 – 2026 rà soát, xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách cho nhiệm kỳ mới kịp thời.

P.V: Nhân dịp đón năm mới Tân Sửu 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có nhắn gửi gì tới cán bộ, chiến sỹ, Nhân dân tỉnh nhà?

Đồng chí Thái Thanh Quý: Một mùa xuân mới đang về, mang theo khát vọng, niềm tin và khí thế mới. Nhưng chúng ta cũng nhận thức sâu sắc rằng, vẫn đang còn nhiều khó khăn, thách thức trên chặng đường phía trước. Mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu, chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tôi mong muốn toàn thể cán bộ, chiến sỹ, Nhân dân tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết, phát huy tinh thần tiên phong cách mạng, bền bỉ vượt khó vươn lên, cùng với khát vọng phát triển, niềm tin, niềm tự hào và đồng thuận cao, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh để nỗ lực hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, mở đầu thành công cho nhiệm kỳ mới.

Tin rằng, một khi sức mạnh nội sinh của mảnh đất và con người xứ Nghệ kết hợp với sức mạnh của thời đại được khơi dậy và phát huy hiệu quả, chúng ta sẽ sớm hiện thực hóa một “khát vọng sông Lam”, đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2025, tỉnh khá trong cả nước vào năm 2030.

Nhân dịp năm mới 2021 và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, tôi trân trọng chúc toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ tỉnh nhà, Nhân dân Nghệ An đang sinh sống, làm việc ở ngoài tỉnh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân mới, khí thế mới, quyết tâm mới và thắng lợi mới.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!