Phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2015

13/12/2014 07:54

(Baonghean) - Trích diễn văn bế mạc kỳ họp của đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

…Sau 3 ngày làm việc tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự chuẩn bị nghiêm túc của UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các đơn vị liên quan; sự quan tâm, theo dõi của cử tri và nhân dân trong tỉnh, kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh khóa XVI đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng trên cơ sở các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và các ngành chức năng.

Sau khi nghe, xem xét các báo cáo tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích toàn diện các vấn đề và thống nhất đánh giá:

Trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội năm 2014 của tỉnh vẫn giữ được ổn định và có bước tăng trưởng: Có 24/27 chỉ tiêu đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,24% (năm 2013 là 6,5%). Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội vượt kế hoạch đề ra, ước cả năm đạt 36.000 tỷ đồng/KH 34 – 35.000 tỷ đồng, tăng 12,52% so với năm 2013. Trong năm đã khởi công thêm một số dự án lớn như Tôn Hoa Sen, Siêu thị Nguyễn Kim, Trung tâm Công nghiệp thực phẩm Masan miền Bắc, Quần thể du lịch Lan Châu – Song Ngư… và nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng vượt tiến độ: 1 cầu vượt sông Lam, 4 cầu vượt đường sắt, cầu Khe Ang… Công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư được đổi mới, triển khai mạnh mẽ, rộng khắp, hiệu quả. Văn hóa - xã hội, khoa học, công nghệ, môi trường tiếp tục có nhiều chuyển biến, an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết các vụ việc phát sinh... được quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Việc triển khai, tổ chức, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Nghệ An đến năm 2020 được triển khai nghiêm túc, bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét.

Đồng chí Trần Hồng Châu phát biểu bế mạc kỳ họp.
Đồng chí Trần Hồng Châu phát biểu bế mạc kỳ họp.

Đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà; sự điều hành tích cực của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các địa phương; sự giám sát thường xuyên của các cơ quan dân cử; đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

Tuy vậy, tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 còn những hạn chế như: So với chỉ tiêu của nhiệm kỳ, chúng ta còn 9 chỉ tiêu khả năng không đạt, gồm: giá trị sản xuất dịch vụ; số trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn, một số sản phẩm tiêu thụ chậm, tồn kho, nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng; nợ đọng thuế, bảo hiểm xã hội còn ở mức cao; một số vấn đề xã hội còn bức xúc như: chất lượng khám chữa bệnh ở một số cơ sở còn hạn chế, vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm khó kiểm soát, việc giải quyết chính sách cho người có công còn chậm... Công tác chỉ đạo, điều hành của một số địa phương và một số sở, ban, ngành trên một số lĩnh vực thiếu quyết liệt, cải các hành chính có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tội phạm ma tuý; vi phạm pháp luật còn xảy ra trên các lĩnh vực đất đai, tôn giáo, môi trường...; khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng.

Trên cơ sở các tờ trình của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua 17 Nghị quyết trên các lĩnh vực quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, mở rộng đối ngoại và hợp tác đầu tư cũng như các công tác xây dựng chính quyền các cấp và giải quyết các kiến nghị của nhân dân.

Đó là những quyết sách đúng đắn, kịp thời, sát thực có ý nghĩa thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trên các lĩnh vực và giải quyết khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 16 chức danh do HĐND bầu ra. Các vị đại biểu HĐND tỉnh thay mặt cử tri thực hiện quyền giám sát của HĐND tỉnh đánh giá tín nhiệm đối với các vị lãnh đạo do HĐND tỉnh bầu. Với ý thức trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo, việc lấy phiếu tín nhiệm đã được tiến hành nghiêm túc, thận trọng, khách quan, công tâm và chính xác. Kết quả này giúp cho từng vị được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác. Đây là kinh nghiệm tốt để HĐND cấp huyện tổ chức lấy phiếu tín nhiệm ở địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND.

HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn diễn ra dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tính tranh luận, đối thoại trên tinh thần xây dựng. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ thông báo kết luận chất vấn đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Dự báo tình hình năm 2015, kinh tế thế giới phục hồi chậm và tiềm ẩn nhiều rủi ro; tranh chấp chủ quyền biển đảo vẫn rất phức tạp; kinh tế nước ta tiếp tục hội nhập sâu rộng và phải cạnh tranh gay gắt hơn; khí hậu, thời tiết, dịch bệnh khả năng vẫn diễn biến phức tạp, sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2015, HĐND xác định mục tiêu tổng quát là phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII ở mức cao nhất, nhằm tạo khí thế, động lực cho việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới 2016 – 2020, góp phần tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, huy động tốt các nguồn lực phục vụ cho phát triển. Nâng cao hiệu quả, phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý; tăng cường quốc phòng - an ninh và đảm bảo an sinh xã hội. Tạo bước phát triển cao hơn nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Nghệ An đến năm 2020.

Sau kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND các cấp trong mọi lĩnh vực hoạt động. Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh kịp thời tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp và trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp; tích cực thực hiện nhiệm vụ đại biểu dân cử, kiến nghị và đề xuất những vấn đề cử tri quan tâm, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015.

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đoàn kết khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, góp phần thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015./.

Phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO