Kinh tế

Phát huy trồng rừng gỗ lớn ở Công ty Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu

Văn Trường 04/09/2024 10:48

Nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu đã phát huy phương án trồng rừng gỗ lớn, mang lại giá trị kinh tế cao.

van truong mửgb
Lãnh đạo tỉnh thăm rừng gỗ lớn tại Công ty TNHH MTV Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu. Ảnh: tư liệu

Vượt qua khó khăn

Có mặt tại những cánh rừng keo ở địa bàn huyện Quỳ Hợp do Công ty TNHH MTV Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu quản lý, thấy bạt ngàn màu xanh, trong đó có nhiều diện tích rừng gỗ lớn đạt 8-10 năm tuổi.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu cho biết: Từ năm 2011, công ty đã xác định được việc trồng rừng gỗ lớn là hướng đi bền vững và ngay từ thời điểm đó đơn vị đã xây dựng phương án thực hiện.

van truong 2
Cánh rừng gỗ lớn tại Lâm trường Quỳ Châu. Ảnh: Văn Trường

Khó khăn đầu tiên đặt ra là kinh phí đầu tư trồng rừng gỗ lớn khá lớn, trong khi chu kỳ khai thác dài nên áp lực trả lãi ngân hàng cũng lớn theo. Trước khó khăn, thách thức, công ty đã nêu quyết tâm thực hiện chiến lược trồng rừng gỗ lớn theo hình thức có cả diện tích rừng chu kỳ 10-12 năm và những diện tích 6-7 năm để lấy ngắn nuôi dài.

Ban lãnh đạo công ty xác định muốn trồng rừng gỗ lớn hiệu quả thì phải nâng cao chất lượng cây giống. Đơn vị đã hợp tác với Viện Cây giống lâm nghiệp đưa vào khảo nghiệm một số dòng keo giống mới, đồng thời, chuyển đổi từ trồng cây keo hom các dòng cũ sang cây keo mô do công ty tự sản xuất.

bna_van-truong-3-f8c005a15fee14f9ca86a0f0b29901a7(1).jpg
Keo gỗ lớn được đưa về chế biến tại Xí nghiệp chế biến Nông lâm sản Sông Hiếu. Ảnh: Văn Trường

Từ năm 2020 đến nay, công ty đã đầu tư, xây dựng 5 vườn ươm keo mô mới tại 5 lâm trường trực thuộc, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Cán bộ kỹ thuật của công ty đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ ươm keo mô.

Công ty đã chọn lựa được bộ giống có tính năng vượt trội, phù hợp với điều kiện thực tiễn là các dòng AH1, AH7 và BV523. Hàng năm công ty sản xuất được 2 triệu cây keo mô và 2 triệu cây dâm hom cung cấp trồng rừng nội bộ và phục vụ cho nhân dân. Để nâng cao chất lượng hiệu quả trồng rừng cây gỗ lớn, công ty còn chú trọng thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật và đầu tư thâm canh.

van truong mưertt
Chế biến sản phẩm gỗ ghép thanh tại Xí nghiệp chế biến Nông Lâm sản Sông Hiếu. Ảnh: Văn Trường

Hiệu quả trồng rừng gỗ lớn

Công ty TNHH MTV Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu hiện quản lý trên 30.000 ha rừng, trong đó, diện tích rừng tự nhiên chiếm 23.000 ha, còn lại 7.000 ha là rừng sản xuất. Mặc dù quỹ đất rừng của công ty đã giảm khá nhiều, nhưng với chiến lược trồng rừng gỗ lớn bài bản, phát triển có chiều sâu, đa chủng loại sản phẩm... nên hoạt động sản xuất, kinh doanh rất hiệu quả. Đến nay, đơn vị đã có 1.700 ha rừng trồng gỗ lớn, hàng năm khai thác 100 ha. Công ty còn đầu tư hàng chục tỷ đồng duy tu, xây dựng được trên 250 km đường nguyên liệu để thuận lợi trong quá trình trồng, chăm sóc và khai thác.

Ưu việt của rừng trồng gỗ lớn là cho sản phẩm gỗ tốt, năng suất và doanh thu cao gấp đôi so với trồng rừng nguyên liệu. Rừng gỗ lớn sử dụng đa mục đích, từ gỗ xẻ, gỗ ghép thanh, đến cành ngọn tận dụng để băm dăm. Trung bình mỗi ha cho thu hoạch 180-200 tấn gỗ với trên 300 triệu đồng/chu kỳ/10 năm.

van truong mẻt
Sản phẩm chế biến từ keo gỗ lớn của Công ty TNHH MTV Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu đạt tiêu chuẩn xuất Mỹ. Ảnh: Văn Trường

Ông Hồ Đức Đàn - Giám đốc Xí nghiệp Chế biến nông lâm Sông Hiếu cho biết: Những năm qua, công ty đã đầu tư 27 tỷ đồng nâng cấp đầu tư đổi mới công nghệ hệ thống lò sấy hơi thay thế lò sấy bằng nhiệt. Đầu tư đổi mới công nghệ dây chuyền gỗ ghép thủ công sang bán tự động tạo ra các loại sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hằng năm, công ty sản xuất và tiêu thụ 2.700 m3 gỗ ghép thanh, trên 50.000 tấn dăm. Các sản phẩm gỗ mang thương hiệu “Lâm nông nghiệp Sông Hiếu” rất được thị trường ngoài nước ưa chuộng, đặc biệt là thị trường Mỹ.

van truong 345
Các lô hàng từ sản phẩm gỗ được xe ô tô vận tại đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Văn Trường

Trong năm 2024, đơn vị dự kiến doanh thu trên 120 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 450 cán bộ, công nhân viên, 1.198 lao động liên doanh, liên kết với các hộ dân địa phương.

Việc trồng rừng gỗ lớn của Công ty TNHH MTV Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng rừng gỗ nhỏ, mà còn góp phần quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó, giảm tác hại của biến đổi khí hậu, thời tiết, bão lũ ngày càng có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là ở các huyện miền núi cao, nơi thường xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Mới nhất
x
x
Phát huy trồng rừng gỗ lớn ở Công ty Lâm Nông nghiệp Sông Hiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO