Lực lượng vũ trang diễu binh trong ngày Quốc khánh.

Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang trên quê hương Xô Viết

(Baonghean) - Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân, Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An.

Phóng viên: Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân là sự kiện hết sức quan trọng của lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam. Dịp này, đồng chí có thể cho biết rõ hơn truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà: Được thành lập từ tháng 8/1945, trong suốt hàng chục năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cho dù là thời chiến hay thời bình, đơn vị vẫn luôn là lực lượng quan trọng, đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, dân tộc.

Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang trên quê hương Xô Viết ảnh 1
Đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thành kính tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Trọng Kiên – Châu Khang
Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang trên quê hương Xô Viết ảnh 2
Đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An chỉ đạo công tác tác nghiệp trên bản đổ trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Nam Đàn. Ảnh Trọng Kiên
Trong 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, cơ quan quân sự và lực lượng vũ trang Nghệ An đã quán triệt sâu sắc đường lối kháng chiến “Toàn dân, toàn diện, trường kỳ, tự lực cánh sinh”. Phát huy cao độ các Đội tự vệ Đỏ từ thời Xô Viết Nghệ Tĩnh, cơ quan quân sự đã tổ chức xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh nhà luôn nêu cao dũng khí cách mạng, lập nhiều chiến công to lớn, để lại những dấu ấn lịch sử không thể nào quên, như: Sơ tán, vận chuyển hàng ngàn tấn máy móc lên an toàn khu ở miền ngược; triệt để tiêu thổ kháng chiến; tổ chức bắt bọn phản động đầu sỏ trong đảng “Bào Ca” ở Quỳ Châu; chi viện chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường Lào, Bình-Trị-Thiên, Bắc Bộ, đặc biệt là chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954 mà đỉnh cao là Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược là kết quả của nhiều nhân tố, trong đó có một phần không nhỏ mang ý nghĩa quan trọng quyết định là nhờ sự chi viện to lớn của hậu phương, trong đó có Nghệ An, cả vật chất lẫn tinh thần.
Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang trên quê hương Xô Viết ảnh 3
Ngoài việc hành quân xa mang vác nặng cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh còn phải vượt qua nhiều địa hình khác nhau.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An là một trong những tỉnh vừa là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam và Đông Dương, vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, là địa bàn trọng điểm đánh phá đầu tiên, liên tục dài ngày, khốc liệt nhất, và cũng là địa bàn đánh phá cuối cùng trong 2 cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân của Đế quốc Mỹ.
Hàng trăm tên làng, tên núi, tên sông cùng hàng ngàn vạn con người “gan vàng, dạ ngọc” trên đất Nghệ An đã đi vào lịch sử dân tộc, đã làm nên những bến phà, những chiếc cầu và những đoạn đường giao thông huyền thoại đánh Mỹ, thắng Mỹ. Trong giai đoạn này, LLVT Nghệ An có 158 tập thể, 73 cán bộ, chiến sỹ được tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân. Với chiến công xuất sắc, LLVT Nghệ An đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhì và danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 1978).
Phóng viên: Phát huy truyền thống đó, trong giai đoạn hiện nay, lực lượng vũ trang tỉnh đã có những đóng góp cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà: Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương Xô Viết, trải qua 30 năm kháng chiến giải phóng dân tộc, LLVT Nghệ An đã kiên trì cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp, kiên quyết giữ vững nền độc lập dân tộc, giữ vững mục tiêu, con đường mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân đã lựa chọn, nắm vững chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp toàn dân thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương trong điều kiện mới, giành được những thành tựu to lớn.

Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang trên quê hương Xô Viết ảnh 4
Lực lượng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Trọng Kiên
Nắm vững nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Đảng, tình hình đất nước, tỉnh nhà, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai toàn diện đồng bộ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng LLVT các cấp vững mạnh toàn diện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao; thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học vào phục vụ huấn luyện và công tác; chăm lo bồi dưỡng, đào tạo kỹ thuật, chiến thuật, nghiệp vụ và chính trị cho cán bộ, chiến sĩ.
Đây là giai đoạn Bộ CHQS tỉnh đã tạo nên những bước phát triển mới cho LLVT và trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương của tỉnh, đạt được chất lượng, hiệu quả cao. Nhiều năm là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh và của LLVT Quân khu 4.

Đặc biệt, với đặc thù địa bàn phức tạp, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh luôn luôn đặt lên hàng đầu nhiệm vụ SSCĐ, từ đó đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện nhanh chóng Đề án “Xây dựng chốt chiến đấu dân quân thường trực của các xã biên giới”. Đề án đã tăng cường khả năng phòng thủ, khả năng SSCĐ và chiến đấu trên tuyến biên giới phía Tây của tỉnh Nghệ An, tạo hiệu quả thực sự cho ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phức tạp. Đề án được thực hiện cũng là điểm phát triển nổi bật trong công tác xây dựng địa bàn an toàn làm chủ của LLVT Quân khu 4.

Một trong những điểm nổi bật là với sự tham mưu tích cực của Bộ CHQS tỉnh Nghệ An, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự tỉnh thực hiện hằng năm việc tuyển chọn nghĩa vụ quân sự, chiêu sinh đào tạo đạt chất lượng cao, đúng chỉ tiêu yêu cầu, sát thực tiễn tình hình tỉnh nhà.
Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang trên quê hương Xô Viết ảnh 5
Tháng 10/2019, mưa lớn gây ngập lụt khắp thành phố Vinh. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã có mặt để ứng cứu tài sản cho người dân. Ảnh: Trọng Kiên
Bộ CHQS tỉnh Nghệ An luôn luôn đặt lên hàng đầu nhiệm vụ SSCĐ, không để bất ngờ trong mọi tình huống. Bằng nhiều biện pháp, tổ chức lực lượng phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cấp, các ngành chức năng bám nắm cơ sở địa bàn trọng điểm phía Tây, vùng biển đảo và các khu vực đặc thù; tổ chức nắm, rà soát, phân tích tình hình, phát hiện và thực hiện dự báo sớm, kịp thời an ninh chính trị ở tất cả các thời điểm.
Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời đề xuất nhiều giải pháp cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các phương án phòng ngừa kịp thời, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, có nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh tôn giáo, dân tộc.
Trong công tác đối ngoại, hơn 10 năm qua, đơn vị đã triển khai thực hiện được hàng chục đề án để phát huy, giữ vững mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào ở 6 tỉnh của bạn. Trọng tâm là 3 tỉnh: Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, và Bôlykhămxay có chung đường biên giới với Nghệ An, góp phần tăng cường, củng cố vững chắc hơn mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa các địa phương hai bên biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, phát triển.
Phóng viên: Trong suốt giai đoạn 2008 - 2019, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; Đảng bộ luôn đạt TSVM, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đơn vị đạt vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng đạt vững mạnh xuất sắc. Thành tích hôm nay có sự tiếp nối truyền thống 74 năm qua phải không thưa đồng chí?
Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang trên quê hương Xô Viết ảnh 6
Lực lượng cán bộ phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: Tiến Hùng
Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà: Trải qua 74 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, đối mặt với biết bao thử thách, khắc nghiệt, Lực lượng vũ trang Nghệ An luôn luôn tỏ rõ bản lĩnh của một đội quân cách mạng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; một lực lượng chính trị đặc biệt, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Nghệ An. Lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã nối tiếp nhau lập nên nhiều chiến công, làm rạng rỡ thêm lịch sử của quê hương Xô viết anh hùng và xây đắp nên những truyền thống vẻ vang, thể hiện ở các mặt:
Một là, tuyệt đối trung thành với Đảng, với chế độ XHCN, với nhân dân, SSCĐ vì nước vì dân, bền bỉ chịu đựng gian khổ, quyết đánh và biết đánh thắng mọi kẻ thù.
Hai là, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, thực sự làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc và xây dựng thế trận chiếntranh nhân dân ở địa phương.
Ba là, cùng cả nước, vì cả nước thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng vẻ vang.
Bốn là, đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung nhất là với nhân dân và quân đội Lào anh em.
Phóng viên: Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

tin mới

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.