Phát huy truyền thống, thi đua dạy tốt, học tốt

(Baonghean) - Năm 1965, đế quốc Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc, trong những ngày “mưa bom bão đạn” đó, tháng 8 năm 1965, Trường cấp 3 Quỳnh Lưu II ra đời, đóng tại xóm Nam Hồng, xã Quỳnh Văn, vùng đất giàu truyền thống văn hoá, cách mạng. Trường cấp 3 Quỳnh Lưu II thành lập đã đáp ứng mong mỏi của nhiều thế hệ học sinh và phụ huynh vùng phía Bắc của huyện, đồng thời là mốc đánh dấu sự phát triển ngành Giáo dục - Đào tạo bậc THPT huyện Quỳnh Lưu.

Vươn lên từ gian khó
Suốt chặng đường gần nửa thế kỷ qua là cả một sự nỗ lực phấn đấu, xây dựng và trưởng thành của biết bao thế hệ thầy trò Trường THPT Quỳnh Lưu II. Nhớ những ngày đầu mới thành lập với bao khó khăn gian khổ, trường chỉ có 4 lớp với 189 học sinh và 9 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cơ sở vật chất của trường là những nhà hầm lợp bằng tranh tre nứa lá, mượn cánh cửa nhà dân làm bảng, không tường vôi, không cặp sách… Thầy và trò phải đi bộ vượt qua hàng chục cây số dưới mưa bom bão đạn, chỉ số ít mới có xe đạp để đến trường. Trường lớp phải thường xuyên sơ tán để đảm bảo an toàn. Nhưng dù ở đâu trường cũng luôn giành được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, nhân dân nơi đứng chân. 
Quang cảnh Trường THPT Quỳnh Lưu II.
Quang cảnh Trường THPT Quỳnh Lưu II.
Dù phải đối mặt với bao khó khăn nhưng những người thầy vẫn âm thầm gieo chữ, giáo dục tình yêu nước cho học sinh. Trong những tháng ngày gian khó ấy, tập thể CB – GV - CNV nhà trường đã nêu cao tinh thần đoàn kết tất cả vì học sinh thân yêu. Tinh thần đó đã trở thành truyền thống quý báu của trường đã và đang tiếp tục phát huy.
Giai đoạn 1965 – 1975, trường là lá cờ đầu về giáo dục đạo đức trên toàn miền Bắc. Đây là thời điểm chiến tranh ác liệt trên khắp cả nước, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng trăm thầy và trò của trường đã xung phong lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước, trong số đó có 85 người con thân yêu của trường đã nằm lại ở chiến trường vì nền độc lập tự do cho Tổ quốc. Trở về sau chiến tranh, nhiều người tiếp tục phục vụ sự nghiệp bảo vệ đất nước, họ trở thành sỹ quan cao cấp trong quân đội, lực lượng vũ trang, những nhà khoa học… 
Năm 1975, đất nước thống nhất, trường chuyển về địa điểm mới ở xóm 8, xã Quỳnh Văn. Thầy và trò lại tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học. Thời gian này, cùng với Trường cấp 3 Quỳnh Lưu I, Trường cấp 3 Quỳnh Lưu II đã tách một bộ phận để thành lập Trường cấp 3 Quỳnh Lưu III. Với số lượng học sinh thi vào đông, quy mô ngày càng phát triển, tháng 6 năm 1997 Trường cấp 3 Quỳnh Lưu II hình thành phân hiệu 2 tại xã Quỳnh Thiện, tiền thân của Trường THPT Hoàng Mai hiện nay. 
Giờ thí nghiệm ở Trường THPT Quỳnh Lưu II.
Giờ thí nghiệm ở Trường THPT Quỳnh Lưu II.
Sau năm 1975 đến nay, Trường THPT Quỳnh Lưu II đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, tạo nên bề dày truyền thống đáng tự hào. Trường đã đào tạo gần 20.000 học sinh tốt nghiệp ra trường, trưởng thành trên mọi lĩnh vực. Nhiều học sinh đã trở thành cán bộ chủ chốt của Đảng, Nhà nước từ Trung ương tới địa phương; nhiều người là những nhà khoa học: viện sỹ, giáo sư, tiến sỹ, những kỹ sư, bác sỹ, nhà giáo, nhà báo, nhà văn, nhà thơ… nhiều sỹ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang, những nhà doanh nghiệp tài năng, những người lao động giỏi… góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.
Nhiều học sinh đã trưởng thành, giữ các cương vị cao từ Trung ương đến địa phương như: Anh Hồ Mậu Ngoạt, Ủy viên TƯ Đảng, Trợ lý Tổng Bí thư; anh Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; anh Hồ Ngọc Sỹ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN & PTNT; anh Hồ Phúc Hợp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; nhiều anh chị đã đang giữ các chức vụ giám đốc, phó giám đốc sở và tương đương; bí thư, phó bí thư huyện, thị xã; chủ tịch, phó chủ tịch  UBND huyện, thị xã…
Trên lĩnh vực kinh tế, tiêu biểu như: anh Đậu Đức Khởi - Anh hùng Lao động, Phó tổng Công ty Điện lực Việt Nam; anh Nguyễn Văn Hùng – Đại tá, Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lũng Lô, và nhiều doanh nhân tài ba đang làm giàu cho quê hương đất nước như gia đình anh Đinh Văn Thuận, anh Võ Đăng Lãng ...
Nhiều học sinh đã trở thành các nhà khoa học nổi tiếng như GS - Viện sỹ - NGƯT Đinh Văn Nhã, PGS - TS Đinh Văn Thuận đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ; Nhà giáo nhân dân – TS – Trung tướng Phan Đức Dư, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh nhân dân (nay là Học viện An ninh); chị Nguyễn Thị Nguyệt, kỹ sư cơ khí chế tạo thiết bị điện Đông Anh - Hà Nội được giải thưởng WIPO (Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới của Liên hợp quốc trao giải thưởng sáng tạo, sở hữu trí tuệ) - nhà sáng tạo nữ xuất sắc nhất cả nước năm 2004 với sản phẩm “Máy biến áp 125MW”; GS – TS Nguyễn Văn Tuất, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, PGS-TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và nhiều anh, chị đã có học vị Tiến sỹ, Thạc sỹ, cử nhân.
Phát huy truyền thống
Noi gương các thế hệ đi trước, học sinh của trường luôn cố gắng trong học tập và rèn luyện, sáng tạo. Hầu hết, lứa học sinh nào của trường cũng có học sinh giỏi, có học sinh thành đạt. Các học sinh giỏi tiêu biểu như: Đinh Văn Thuận, Nguyễn Văn Tuất, Nguyễn Thị Nguyệt, Đinh Văn Hiến, Hồ Đức Phớc... Lớp học sinh sau này có các em: Hồ Đăng Chung, 46A1 đạt giải Nhất môn Hóa học, kỳ thi HSG cấp tỉnh năm học 2012 – 2013; Hồ Khắc Nhật,Trần Văn Long –  47A1 đạt 27 điểm khối A tại kỳ thi ĐH, CĐ, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Lê Văn Thoảng 49A1 giành giải Nhất môn Toán trong kỳ thi HSG tỉnh năm học 2014 – 2015; Nguyễn Văn Tuấn đã giành giải thưởng sáng tạo trẻ WIPO với sản phẩm “Máy phát hiện và chống tôm ngạt khí”, một sản phẩm sáng tạo rất gần gũi, thiết thực với người nông dân Quỳnh Lưu...
Nửa thế kỷ trôi qua, cùng với sự phát triển của quê hương đất nước, Trường THPT Quỳnh Lưu II đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, tạo nên bề dày truyền thống đáng tự hào. Đến nay, trường đã có một cơ ngơi tương đối khang trang, với 54 phòng học và 6 phòng chức năng, trong đó có 42 phòng học cao tầng kiên cố để đảm bảo học 1 ca. Hệ thống khuôn viên, cây xanh sạch đẹp, một môi trường giáo dục thân thiện.
Quy mô trường hiện tại có 42 lớp, (mỗi khối 14 lớp) với 1.570 học sinh. Tất cả GV - CNV đều đạt chuẩn và trên chuẩn với 16 thạc sỹ, 5 người đang học cao học, 1 người đang làm nghiên cứu sinh; 12 người đã có danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 41 người đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 14 người đã có sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, ngành.
Những năm gần đây, chất lượng dạy và học của Trường THPT Quỳnh Lưu II ngày càng được nâng cao, thể hiện kết quả qua các kỳ thi: học sinh giỏi cấp tỉnh, tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, Cao đẳng. Từ năm học 2003 - 2004 đến nay, trường liên tục có học sinh đạt điểm thi đại học từ 27 điểm trở lên. Trong  5 năm học gần đây, năm nào trường cũng có học sinh đạt điểm cao, được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng. Đặc biệt, trong năm học 2014 - 2015, trong kỳ thi HSG cấp tỉnh, Trường THPT Quỳnh Lưu II được xếp thứ 10/69 đơn vị dự thi. Trong đó có 1 giải Nhất (em Lê Văn Thoảng lớp 11A1), 2 giải Nhì, 8 giải Ba và 8 giải Khuyến khích, xếp thứ 10 toàn tỉnh. Có 146 học sinh khối 10 được công nhận học sinh giỏi cấp Trường; có 267/385 (69%) học sinh trên điểm sàn đại học với 534 tổ hợp khối thi trên mức điểm sàn. 
Với nỗ lực của thầy và trò trong nhiều năm, hoàn thiện từng tiêu chí, tiêu chuẩn, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, chăm lo nâng cao chất lượng đội ngũ, hoàn thiện dần cơ sở vật chất... đến tháng 6/2015, trường đã được công nhận Trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Đây là trường thứ 3 trong 7 trường của huyện Quỳnh Lưu được công nhận. 
Trong suốt chặng đường lịch sử đã qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường luôn tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Nhiều thầy cô giáo được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Nhà nước và của ngành: 1 nhà giáo có danh hiệu NGƯT, 2 nhà giáo được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 6 thầy cô giáo được Bộ trưởng tặng Bằng khen, 9 thầy cô giáo được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, 15 thầy cô giáo được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, nhiều thầy, cô giáo là giáo viên giỏi, Chiến sỹ thi đua các cấp, được các ngành, cấp, tổ chức đoàn thể tặng bằng khen, giấy khen…
Với những kết quả đạt được, năm 2014 trường được công nhận Đơn vị văn hóa, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về phong trào ra quân làm thủy lợi; Bằng khen về công tác quốc phòng – an ninh; danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Đặc biệt cũng trong năm này trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 
Trong những năm gần đây, nhiều năm liền trường được công nhận đơn vị tiên tiến, tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Các năm 2013 và 2014, Chi bộ Đảng được công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh. Công đoàn được Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen. Đoàn trường luôn được công nhận là đơn vị vững mạnh xuất sắc, được Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Năm học 2014 – 2015, trường đang được đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Phát huy truyền thống 50 năm, với cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đạt chuẩn, với một tập thể sư phạm đoàn kết, đội ngũ giáo viên ngày một trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể, cùng với tập thể Ban giám hiệu năng động, nhiệt tình, Trường THPT Quỳnh Lưu II đang vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng với ngôi trường đạt chuẩn quốc gia. Đáp ứng kỳ vọng của phụ huynh, học sinh; đáp ứng nhiệm vụ chính trị mà các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện, tỉnh và ngành Giáo dục đặt ra; tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho quê hương, đất nước trong thời đại công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
NGƯT - Ths Vũ Ngọc Tuấn 
(Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu II)

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.