Phát huy vai trò nữ trí thức

17/04/2012 18:29

(Baonghean) - Hiện toàn tỉnh có 15 nữ Phó giáo sư, 29 nữ tiến sỹ đang công tác tại các trường ĐH, CĐ. Các chị đã đóng góp, cống hiến rất nhiều trong sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là trong nghiên cứu khoa học, thực hiện tốt phong trào "giỏi việc nước, đảm việc nhà"... Tuy nhiên, để đội ngũ này phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình thì rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành.

Hơn 20 năm là giảng viên khoa Chính trị, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Nghệ An, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan đã 3 lần dự thi giáo viên giỏi tỉnh và đạt giải cao, năm 2003 đạt giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, được Bộ giáo dục mời đi giảng mẫu tại Hội nghị đổi mới phương pháp giảng dạy môn Chính trị cho các trường phía Nam và phía Bắc, 02 lần được Bộ Giáo dục tặng bằng khen, nhiều lần được UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen và bằng khen. Năm 2008, chị bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ chuyên ngành chính trị. Hiện chị đang chuẩn bị xuất bản cuốn sách tại Nxb Chính trị quốc gia, đang chủ nhiệm một đề tài NCKH cấp tỉnh"Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể cấp tỉnh ở Nghệ An". Với cương vị của nhà quản lý, của một nhà NCKH, đồng thời đảm nhận thiên chức của người xây tổ ấm chị đã phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. TS Nguyễn Thị Lan chia sẻ: "Là phụ nữ làm quản lý, nhất là những người làm công tác NCKH thì vất vả nhân lên gấp bội. Để có một công trình NCKH có giá trị đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Do đó, rất cần sự quan tâm từ phía nhà trường, hỗ trợ từ các cấp và sự chia sẻ từ phía gia đình...



Đội ngũ nữ trí thức lãnh đạo, quản lý công tác trong các trường đại học, cao đẳng

Ở trường ĐH Vinh, mặc dù khối lượng giờ dạy nhiều nhưng nữ cán bộ, giảng viên rất tích cực trong việc tham gia NCKH. Trong những năm qua, có 10 đề tài NCKH cấp Bộ, nhiều chị có đề tài cấp tỉnh và các bài viết nghiên cứu đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín; 15 chị giữ chức vụ từ phó trưởng khoa trở lên, 2 chị là đảng ủy viên...

Đội ngũ nữ trí thức của Trường ĐHSPKT Vinh có 69 chị, trong đó có 1 chị giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; 4 chị giữ chức vụ phó phòng, 59 chị có trình độ Thạc sỹ, 2 chị có trình độ Tiến sỹ và 3 chị hiện đang làm nghiên cứu sinh... Tiến sỹ Hoàng Minh Phương- Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Theo điều lệ của trường ĐH thì tiêu chuẩn bổ nhiệm các chức vụ quản lý đòi hỏi phải có bằng cấp. Việc học tập nâng cao trình độ sau ĐH quả là một thách thức đối với chị em về thời gian, công sức, kinh phí và đặc biệt là sắp xếp, quán xuyến việc gia đình...".

Mặc dù thời gian qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách về bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực, nhưng để chị em, nhất là lực lượng nữ trí thức gánh trọn hai vai "việc nước, việc nhà" thì rất cần sự quan tâm, chia sẻ từ chính những nhà lãnh đạo cấp khoa, cấp trường; cơ chế của tỉnh và sự ủng hộ của đồng nghiệp.

Tại buổi gặp mặt nữ trí thức nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý đang công tác trong các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh do Ban VSTB Phụ nữ, Hội LHPN và LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức vào đầu tháng 3/2012, các chị đã bày tỏ nguyện vọng, mong muốn của mình. "Chúng tôi mong muốn lãnh đạo cơ quan, các cấp, các ngành tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí, có chính sách đề bạt, bổ nhiệm, thu hút sử dụng nữ cán bộ có trình độ cao..." - Chị Nguyễn Thị Bình Minh, Phó trưởng khoa tự nhiên, trường CĐSP Nghệ An bày tỏ. Còn chị Nguyễn Thị Hạnh, Phụ trách Khoa Chẩn đoán hình ảnh ĐH Y khoa Vinh cho rằng: "Hàng năm, tỉnh cần tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt biểu dương, tôn vinh nữ tri thức có nhiều đóng góp thành tích trong công tác quản lý và NCKH để khích lệ động viên chị em."

Có thể khẳng định rằng, đội ngũ nữ trí thức trong các trường ĐH, CĐ đã có nhiều cống hiến trong từng lĩnh vực công tác, thực hiện tốt phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", và cuộc vận động người CBCCVC "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu", nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ KHKT phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ các hoạt động khác nhau, dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, đội ngũ nữ trí thức thực sự là hạt nhân tiêu biểu tham gia thực hiện mục tiêu chiến lược của Đảng, Nhà nước về Bình đẳng giới.


Thanh Phúc

Phát huy vai trò nữ trí thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO