Phát triển BHXH tự nguyện tại Nghệ An: Bám làng, bám dân và lan tỏa niềm tin

(Baonghean.vn) -​ Mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nhà, song với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện vẫn nằm trong tốp đầu của cả nước, được BHXH Việt Nam đánh giá cao.
Lễ ra quân phát động tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: P.V
Lễ ra quân phát động tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: P.V
Tính đến ngày 30/6/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh là 56.379 người, đạt 76,37% kế hoạch giao, tăng 13.590 người so với cùng kỳ năm 2019; tăng 6.421 người so với tháng 12/2019, tăng 1.682 người so với tháng 5/2020.
Một trong những giải pháp trọng yếu để đạt được con số ấn tượng trên đó là tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền miệng, đưa chính sách đến với mọi người dân ngay tại khu dân cư theo phương châm “Bám làng, bám dân và lan tỏa niềm tin”.
Trao sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Yên Thành
Trao sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Yên Thành. Ảnh: P.V
Sau đại dịch Covid-19, hằng trăm hội nghị tuyên truyền, đối thoại được tổ chức từ tỉnh đến các huyện, thị xã với sự tham gia nhiệt tình của người dân. Tham dự các hội nghị đều có sự hiện diện, phát biểu chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi tổ chức Hội nghị. Bên cạnh việc tuyên truyền, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của chính sách BHXH; các báo cáo viên đến từ cơ quan BHXH với tâm huyết của mình đã truyền tải thông điệp bằng ngôn ngữ đời thường để người dân dễ hiểu, dễ tiếp thu; giải đáp thấu đáo, cặn kẽ những băn khoăn của từng người dân, tư vấn cho từng người nên tham gia BHXH tự nguyện ở mức nào là phù hợp. Những Quyết định hưởng lương hưu BHXH tự nguyện, những cuốn sổ BHXH được trao cho người dân ngay tại hội trường đã củng cố niềm tin của người dân vào chính sách của Đảng, Nhà nước. Kết thúc Hội nghị, nhân viên đại lý thu, cộng tác viên tuyên truyền – cánh tay nối dài của cơ quan BHXH tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động những người dân có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện.

“Quan trọng nhất là không được để người dân mất niềm tin, người cán bộ BHXH phải am hiểu kiến thức, không chỉ là kiến thức chuyên ngành mà còn các vấn đề khác có liên quan. Ngoài ra, những vấn đề thuộc về quyền lợi của người dân trong quá trình tham gia BHXH, BHYT phải ưu tiên giải quyết kịp thời…

Bà Hoàng Thị Chín - Giám đốc BHXH huyện Yên Thành

Ngoài việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền là việc làm thường xuyên hàng tuần, hàng quý, BHXH tỉnh Nghệ An trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền theo hình thức sự kiện trong một thời điểm cụ thể nhằm thu hút sự chú ý của người dân, tạo tiền đề thúc đẩy các hoạt động truyền thông trong thời gian tiếp theo.
Lễ phát động
Lễ phát động tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: P.V
Trong 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh Nghệ An đã triển khai 03 sự kiện truyền thông lớn. Đó là tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với chủ đề “Toàn dân tham gia BHXH, BHYT - Vì lợi ích bản thân, vì mục tiêu an sinh xã hội”; tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam. 
Các sự kiện trên đều được tổ chức đồng loạt từ tỉnh đến huyện với sự tham gia nhiệt tình, có trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động của ngành BHXH và Bưu điện. Sau phần diễu hành với loa phát thanh tuyên truyền cổ động trên các tuyến đường, các nhóm tuyên truyền viên đã tiếp cận, trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ngay tại các khu dân cư, trong các khu chợ dân sinh.
Lễ ra quân phát động
Lễ ra quân phát động tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: P.V
Trên 2.600 người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian diễn ra các sự kiện là kết quả đáng ghi nhận, là nguồn động viên, là động lực để ngành BHXH tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2020; hướng tới mục tiêu “Tất cả người dân đều có lương hưu và được chăm sóc sức khỏe lúc về già”.
Một trong những hoạt động tuyên truyền đáng ghi nhận trong Lễ phát động Tháng cao điểm tuyên truyền năm 2020 được tổ chức ngày 27/6/2020 đó là tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị quyên góp ủng hộ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. 9 đơn vị đã tham gia chương trình và dự kiến 200 sổ BHXH tự nguyện sẽ được trao tặng cho những người dân thuộc hộ nghèo và 1000 thẻ BHYT sẽ được trao tặng cho những người dân thuộc hộ nông, lâm, ngư có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh. Những tấm thẻ BHYT và cuốn sổ BHXH được trao đi sẽ tiếp tục nhân lên những nghĩa cử cao đẹp, góp phần lan tỏa yêu thương và bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tuyên truyền cho người dân về chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: P.V
Tuyên truyền cho người dân về chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: P.V
Với những kết quả đạt được, có thể nói, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, BHXH tự nguyện đang dần khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân. Tuy nhiên, thách thức về chỉ tiêu BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vẫn còn rất lớn.
Thời gian tới, BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong chỉ đạo triển khai chính sách BHXH tự nguyện tại địa phương; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể trên địa bàn thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa trong cách thức tổ chức để BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống./.
 

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.