Phát triển đảng ở một xã vùng giáo

(Baonghean) - Với đặc thù là xã có đông đồng bào Công giáo (5.235 khẩu/10.068 dân số toàn xã, chiếm tỷ lệ gần 51% dân số toàn xã), những năm qua, Đảng bộ xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo nguồn phát triển đảng viên nói chung, đảng viên là người Công giáo nói riêng nhằm không ngừng nâng cao số lượng, chất lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên…

Để thực hiện nhiệm vụ này, Hưng Tây đã tích cực triển khai Đề án 03ĐA-HU của BTV Huyện ủy Hưng Nguyên xóa xóm không có chi bộ, không có đảng viên, gắn với phân công các đồng chí trong BTV, BCH Đảng ủy trực tiếp phụ trách một số chi bộ, các chi ủy phân công chi ủy viên phụ trách từng mặt công tác theo dõi, giúp đỡ quần chúng. Trong sinh hoạt hằng tháng của cấp ủy, chi bộ có nội dung kiểm điểm, đánh giá công tác kết nạp đảng viên. Hằng năm công tác kết nạp đảng viên được xác định là một tiêu chí để xem xét đánh giá, phân loại chi bộ và cấp ủy viên, đảng viên… Bên cạnh đó, chính quyền xã Hưng Tây luôn quan tâm đến các hoạt động của các tổ chức đoàn thể, xây dựng củng cố hệ thống chính trị vùng giáo nhằm tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng. Thực tế từ hoạt động phong trào, hàng năm đoàn thanh niên xã Hưng Tây cũng đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét, kết nạp. Riêng năm 2012 giới thiệu đi học đối tượng đảng 17 ĐVTN thì có 8 đoàn viên được kết nạp, trong đó có 2 bí thư chi đoàn Công giáo…

Xóm Kỳ (xã Hưng Tây - Hưng Nguyên) huy động sức dân xây tường bao khuôn viên nhà văn hóa

Phó Bí thư Đảng ủy xã Võ Đình Lập cho biết thêm: Trong xây dựng qui hoạch, đề bạt cán bộ hàng năm đều quan tâm đến cán bộ gốc giáo, tỷ lệ cán bộ cốt cán là gốc giáo được qui hoạch đạt 60%. Hiện trên địa bàn xã có 427 đảng viên thì có 70 đảng viên gốc giáo, trong đó có 12 người tham gia hệ thống chính trị ở xã, 21 người được phân công giữ các chức vụ ở xóm. Các đảng viên gốc giáo đã phát huy tính tiên phong, gương mẫu, nòng cốt trong mọi tổ chức quần chúng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng vai trò là cầu nối giữa đạo với đời, giữa cộng đồng giáo dân với cấp ủy đảng chính quyền. BTV đảng ủy xã có 2/5 đồng chí gốc giáo, trong đó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Vân là người gốc giáo đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương, từng trải qua các cương vị như trưởng công an xã, phó chủ tịch, tiếp đến là 10 năm làm chủ tịch UBND xã rồi được tín nhiệm làm bí thư đảng ủy xã. Hay như BTV Đoàn xã Hưng Tây hiện nay cả 3/3 đồng chí gồm bí thư, phó bí thư và ủy viên BTV đều là đảng viên gốc giáo.

Các chi bộ vùng giáo sau khi được tăng cường, củng cố về tổ chức, sinh hoạt đã có nhiều đổi mới cả về hình thức, nội dung, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tích cực đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết phát triển KT-XT của đảng bộ địa phương đến được gần hơn, sát hơn với đồng bào có đạo. Nhờ đó, kinh tế - xã hội của toàn xã nói chung, các đơn vị vùng giáo nói riêng có sự chuyển biến rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo còn 17,4% theo chuẩn mới. Tuy nhiên, lãnh đạo Đảng ủy Hưng Tây cũng thẳng thắn nhìn nhận: Hiện tại, lực lượng đảng viên trong chi bộ vùng giáo ít ( có từ 1-5 đảng viên), có 1 chi bộ chưa có đảng viên sở tại đang phải điều động đảng viên tăng cường thành lập chi bộ  (Trung Kẻ Gai), 3 chi bộ chưa đủ đảng viên (Hưng Thịnh 1, Bắc Kẻ Gai 3, Bắc Kẻ Gai 1). Trong khi đó, công tác tạo nguồn phát triển đảng hiện  vẫn gặp rất nhiều khó khăn do số đông con em địa phương sau khi học xong THCS, THPT đều thi vào các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, sau khi tốt nghiệp thường không trở về làm việc tại địa phương; số còn lại không đảm bảo về trình độ học vấn hoặc thường xuyên đi làm ăn xa, một số chức sắc, chức việc và một bộ phận quần chúng là người có đạo còn e ngại việc đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ hạn chế hoạt động của tín đồ theo giáo luật… Thực tế này đòi hỏi các cấp ủy đảng ở Hưng Tây phải tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, giải pháp đã đề ra, nhất là trong việc “khơi thông” tư tưởng về sự hòa hợp giữa “đạo” với “ đời”, tôn giáo với dân tộc trong đội ngũ chức sắc, chức việc và bà con giáo dân, qua đó từng bước khắc phục, tháo gỡ những hạn chế, khó khăn trong công tác phát triển Đảng hiện nay”.

Khánh Ly

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.