Phát triển Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân: Còn nhiều trăn trở

(Baonghean) - Công tác phát triển tổ chức đảng (TCĐ) và đảng viên trong doanh nghiệp (DN) nói chung, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) nói riêng có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường sự lãnh đạo, định hướng của Đảng đối với loại hình kinh tế này, đảm bảo hài hòa lợi ích của chủ DN với lợi ích của người lao động, lợi ích cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển  kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân trở thành vai trò hạt nhân lãnh đạo còn nhiều vấn đề cần quan tâm…
Hài hòa lợi ích
Thực tiễn ở Chi bộ Công ty CP Tư vấn xây dựng và đầu tư T&D, có trụ sở tại 87 Lý Tự Trọng (Thành phố Vinh) đã chứng minh điều đó. Được thành lập năm 2003, đến nay, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, trong đó có vai trò “đứng mũi chịu sào” của Bí thư chi bộ Trần Vũ Quang, Công ty cổ phần T&D đã tạo được thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực tư vấn, khảo sát, thiết kế và giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. 
Sản xuất bao bì tại Công ty TNHH MTV Tân Khánh An.
Sản xuất bao bì tại Công ty TNHH MTV Tân Khánh An.
Kinh nghiệm ở Công ty Tư vấn T&D, đó là vai trò Bí thư chi bộ vừa là Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc công ty; các đồng chí trong chi ủy, đảng viên đều nắm các vị trí chủ chốt. Do đó, những chủ trương, định hướng, kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN đều được bàn bạc, thống nhất cao trong Chi ủy, Chi bộ, sau đó mới đưa ra HĐQT và Ban Giám đốc. Bí thư Chi bộ Trần Vũ Quang, cho biết: “Được giao trách nhiệm lãnh đạo, điều hành toàn bộ hoạt động công ty, trước khi quyết định bất cứ việc gì của doanh nghiệp đều phải cân nhắc, tính toán kỹ để đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, vừa hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động. Có như vậy quần chúng mới có niềm tin về sự phát triển vững chắc của doanh nghiệp để yên tâm cống hiến, sáng tạo và gắn bó với DN”.
Một điều dễ nhận thấy ở Công ty T&D, bên cạnh quan tâm đến quyền lợi vật chất như về chế độ tiền lương, chế độ BHXH thì công ty còn rất quan tâm đến quyền lợi chính trị của người lao động. Kể từ ngày có TCĐ đến nay chi bộ đã kết nạp 9 đảng viên, đang làm quy trình để kết nạp thêm 2 quần chúng vào Đảng. Quần chúng ưu tú Phạm Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty T&D, chia sẻ: “Tôi vào làm việc tại công ty gần 10 năm, được chi bộ quan tâm bồi dưỡng, giáo dục về ý thức trách nhiệm, và chính những đảng viên là những tấm gương để tôi nỗ lực phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng”.
Công ty CP Tư vấn Phả Ngọc, có trụ sở tại số 8, ngõ 10B, đường Tuệ Tĩnh (Thành phố Vinh) là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây lắp các công trình giao thông, thủy lợi, công nghiệp và khai thác vật liệu xây dựng. Nhờ thực hiện tốt chữ tín, bảo đảm về chất lượng và tiến độ nên doanh thu, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, việc làm và thu nhập cho người lao động được ổn định. Để đạt được điều đó, phải kể đến vai trò của tổ chức chi bộ đảng. Bí thư và các đồng chí chi ủy viên, đảng viên đều nắm giữ các vị trí chủ chốt nên tập trung được trí tuệ tập thể, sự đoàn kết trong công ty. “Tổ chức đảng là cơ sở tạo cho doanh nghiệp tính tổ chức, tính cộng đồng, đoàn kết bền vững hơn. Và chi bộ là nơi rèn luyện cán bộ, người lao động trưởng thành. Những tấm gương của đảng viên, vai trò của tổ chức đảng đã tạo ra động lực để lớp trẻ phấn đấu và tu dưỡng”, đồng chí Nguyễn Đức Tuyến - Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty, chia sẻ. 
Còn ở Công ty TNHH Ứng dụng tiến bộ KHKT Công nghệ xây dựng – Thái Hoàng, có trụ sở tại số 4B, đường Kim Đồng (Thành phố Vinh) phải sau 10 năm thành lập DN mới thành lập được chi bộ đảng. Trước khi thành lập chi bộ, 4 đảng viên trong công ty đều tham gia sinh hoạt nơi cư trú. Nhưng do không chủ động về thời gian để tham gia sinh hoạt ở khối dân cư, mặt khác do đặc thù kinh doanh nên có lúc không thể sâu sát với công việc ở khối, khu dân cư, nên khó hoàn thành trách nhiệm của người đảng viên. Đó là lý do chính để Chi bộ Công ty TNHH Thái Hoàng ra đời. Khi đã có tổ chức đảng trong DN thì bản thân mỗi đảng viên đều phải tư duy, suy nghĩ và hiến kế tập trung vào nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN, thể hiện rõ vai trò của từng đảng viên, vai trò và sức mạnh của chi bộ trong tập thể DN. Bí thư chi bộ kiêm Chủ tịch HĐQT công ty, đồng chí Thái Khắc Sáu, chia sẻ: “Ở các vị trí chủ chốt được bố trí các đảng viên đảm nhận sẽ hạn chế được “cái tôi”, kìm chế lợi ích cá nhân để quan tâm hơn đến lợi ích tập thể trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, góp phần phát triển thương hiệu DN. Ngược lại, ở DN, đảng viên cũng sẽ được ưu tiên về việc làm, về vị trí công tác, về thu nhập, về đóng BHXH, từ đó gắn trách nhiệm, ý thức của đảng viên với sự phát triển của DN. Đó là chính là sự đảm bảo hài hòa lợi ích giữa tập thể và cá nhân”. 
Đồng chí Nguyễn Quang Vinh – Bí thư Đảng ủy phường Hà Huy Tập khẳng định: Ở các DNTN có TCĐ và đặc biệt ông chủ là đảng viên giữ chức vụ Bí thư chi bộ thì công tác đảng được thực hiện đúng điều lệ; chế độ sinh hoạt đều đặn và khá bài bản. Ngoài chăm lo DN phát triển bền vững, thì các chi bộ còn chăm lo công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ người lao động cả về chuyên môn và phẩm chất chính trị, đạo đức, để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Các ông chủ DNTN là đảng viên cũng luôn thể hiện rõ trách nhiệm của mình đối với các công tác xã hội ở địa phương...
Những vấn đề đặt ra
Tính đến ngày 30/7/2013, toàn tỉnh có hơn 7.600 DNTN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực kinh tế. Ở loại hình doanh nghiệp này, với những lợi thế vượt trội về sử dụng lao động, về hiệu quả khai thác nguồn lực, thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực an sinh xã hội và tạo việc làm, đóng góp nguồn ngân sách, thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn tỉnh... 
Xét về số lượng thì đây là loại hình doanh nghiệp đông đảo, hùng mạnh nhất hiện nay. Tuy nhiên, loại hình doanh nghiệp này thiếu tính bền vững. Tình trạng nợ lượng, chậm lương, nợ thuế, nợ đọng BHXH trở nên phổ biến trong loại hình doanh nghiệp này. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên đó là do ở các DN này thiếu vai trò lãnh đạo của Đảng, cụ thể là thiếu TCĐ và đảng viên để chuyển tải các tinh thần, chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn trong từng DNTN.  Theo tổng hợp từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn tỉnh có 332/7.600 DN có TCĐ, chiếm 4,36%, trong đó có 122 chủ doanh nghiệp là đảng viên; khoảng 4,3% DN có tổ chức công đoàn và 0,73% DN có Đoàn Thanh niên.
Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong DNTN, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Đề án “Phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong các DNTN và DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2014 – 2020”. Việc ra đời đề án là rất cần thiết nhằm tăng cường và củng cố sự lãnh đạo, định hướng của Đảng trong DNTN để doanh nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo hài hòa lợi ích của chủ doanh nghiệp với lợi ích người lao động, lợi ích cộng đồng, góp phần ổn định an ninh trật tự, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. 
Trước hết, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ DN và cán bộ, người lao động về vai trò tầm quan trọng của TCĐ và các đoàn thể trong DN. Đồng thời cần phải xây dựng những nhân tố tích cực trong DN, làm tốt công tác phát triển đảng viên, trong đó lấy chất lượng làm trọng. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, từ đó nâng cao trách nhiệm của người đảng viên, nâng cao vai trò quyết định và lãnh đạo của Đảng trong các DN.
Hiện tại, cán bộ làm công tác đảng trong các TCĐ ở DN đều kiêm nhiệm, thêm vào đó đặc thù của các DNTN hoạt động phân tán, nhỏ lẻ nên để thực hiện sinh hoạt theo định kỳ cũng rất khó khăn. Đó là lý do khiến nhiều DN có tâm lý không muốn thành lập TCĐ, nhiều ông chủ không muốn vào Đảng. Trái ngược với những suy nghĩ trên, đồng chí Trần Vũ Quang (Bí thư chi bộ Công ty T&D), cho rằng: “Một trong những vai trò của chi bộ trong DN là giám sát các hoạt động của DN theo hành lang pháp luật mang tính ngăn ngừa sai phạm. Đồng thời chi bộ cũng có trách nhiệm nắm bắt tâm tư của cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực có thể xảy ra để xử lý, tránh “cái sảy nảy cái ung”, mất an ninh trật tự ngay trong DN”. Theo những người trong cuộc, thì những đảng viên giữ vai trò lãnh đạo trong các DNTN, Trung ương và tỉnh cần nghiên cứu để có một quy định riêng về công tác đảng cho mô hình DNTN. Đồng chí Trần Vũ Quang, gợi mở: “do đặc thù của DN hoạt động nhỏ lẻ và phạm vi rộng lớn, không tập trung, vì vậy có thể cho phép các DN tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ qua trực tuyến, để chi bộ vừa có thể nắm bắt được hoạt động ở cơ sở, các đảng viên vẫn có thể chỉ đạo công tác chuyên môn”.
Rõ ràng, vai trò của TCĐ và đảng viên trong DNTN có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy DN phát triển, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN và người lao động, góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và an sinh xã hội. Thiết nghĩ, cấp ủy các cấp cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển TCĐ và đảng viên trong DNTN, đồng thời có giải pháp đồng bộ hơn, kể cả về cơ chế chính sách để TCĐ và đảng viên trong DNTN phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của loại hình DN này. 
Mai Hoa

tin mới

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.