Phát triển kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số
(Baonghean.vn) - Sáng 25/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí và Công ty Google khai giảng khóa đào tạo Chuyển đổi số báo chí, chuyên đề "Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số" cho các cơ quan báo chí.
Tham dự khai mạc khóa đào tạo có các đồng chí: Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Mai Hương Giang - Phó Cục trưởng Cục Báo chí.
Về phía Công ty Google có bà Nguyễn Thị Kim Liên - Phụ trách Quan hệ Chính phủ và Chính sách công Thị trường Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thùy Dương – Quản lý hợp tác Chiến lược ngành Tin tức và Xuất bản khu vực Đông Nam Á.
Tham dự khai mạc khóa đào tạo còn có đồng chí Nguyễn Văn Bá - Tổng Biên tập Báo Vietnamnet; đồng chí Ngô Đức Kiên - Tổng Biên tập Báo Nghệ An và đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí.
Nhằm thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí đã hợp tác với Google tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyên đề “Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số” cho các cơ quan báo chí.
Đây là lần thứ 2 ở Việt Nam, chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí, chuyên đề kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số, được triển khai dành riêng cho các cơ quan báo chí nhằm giúp chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.
Qua chương trình, sẽ giải đáp phần nào những câu hỏi của các cơ quan báo chí như: Làm thế nào để tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả nhiều hơn, phát triển thêm những mảng doanh thu khác như doanh thu từ độc giả đang là một xu hướng phát triển trên toàn cầu.
Chương trình đào tạo chuyên sâu sẽ tập trung vào 3 vấn đề chính: Thấu hiểu và phát triển độc giả; Giải pháp dữ liệu - xây dựng nền tảng dữ liệu bền vững; Xây dựng chiến lược phát triển doanh thu quảng cáo toàn diện. Chương trình cũng tập trung chia sẻ các giải pháp phát triển và tăng cường tương tác với độc giả; xây dựng tối ưu hóa sitemap cho website tin tức hiệu quả. Các chuyên gia cũng hướng dẫn xử lý khi phát hiện quảng cáo vi phạm chính sách; chia sẻ các yếu tố then chốt để thành công khi triển khai mô hình doanh thu từ độc giả; đổi mới mô hình kinh doanh báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số,…
Tại buổi khai mạc khóa đào tạo, Ban tổ chức đã tổ chức thảo luận với các chuyên gia về các chiến lược phát triển người dùng và tăng tương tác độc giả.
Chia sẻ cách thức kinh doanh báo chí, chiến lược lôi kéo, giữ được độc giả trên môi trường số, ông Nguyễn Văn Bá – Tổng Biên tập Báo điện tử Vietnamnet cho biết, trong bối cảnh độc giả trẻ đang chuyển sang các nền tảng khác, độc giả lớn tuổi thì giảm dần, việc giữ độc giả theo thói quen sử dụng thiết bị số ngày càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó, độc giả ngày càng bị quá tải thông tin, tức có quá nhiều thông tin để chọn đọc nên lựa chọn cái gì để đăng cũng là một vấn đề.
Nhà báo Nguyễn Văn Bá cho rằng, điều quan trọng nhất là cần giữ chân được lượng độc giả trung thành. Thông qua phân tích dữ liệu độc giả như lượng truy cập, khu vực truy cập…, các cơ quan báo chí có thể biết được độc giả quan tâm gì để lên kế hoạch xây dựng chiến lược nội dung và phát triển sản phẩm phù hợp, từ đó phục vụ độc giả tốt hơn.
Liên quan đến vấn đề này, Tổng Biên tập Báo Nghệ An Ngô Đức Kiên chia sẻ, tuy là tờ báo địa phương nhưng Báo Nghệ An lại có lợi thế trực tiếp bám nắm địa bàn, nên mọi thông tin, sự kiện diễn ra trên địa bàn Nghệ An được báo đăng tải đầu tiên. Những thông tin này chủ yếu phục vụ các độc giả trung thành, phần lớn là người Nghệ An ở địa phương và người Nghệ ở ngoại tỉnh. Đây là lượng độc giả sẽ mang lại giá trị nguồn thu cho tờ báo chứ không phải là độc giả vãng lai.
Trên cơ sở nắm bắt hành trình của độc giả, quan sát xu thế đọc như thế nào, truy cập bao nhiêu tin và đọc tin gì… giúp báo đưa ra các quyết định phát triển sản xuất nội dung, có các kịch bản chăm sóc các đối tượng độc giả và phát triển kinh doanh quảng cáo của báo tốt hơn.
Đề cập vấn đề thu phí của độc giả, các chuyên gia cho rằng, nên cân bằng quyết định khi thu phí độc giả với mất doanh thu quảng cáo… Các chuyên gia cũng chia sẻ về các biện pháp tối ưu doanh thu từ quảng cáo trong các cơ quan báo chí.