Phát triển môn bơi lội: Còn nhiều khoảng trống

(Baonghean) - Chỉ còn hơn một tháng nữa là học sinh trên địa bàn tỉnh được nghỉ hè và đây là thời gian các em tiếp xúc nhiều hơn với các hồ bơi, sông, suối, bãi biển… Qua bơi lội, giúp các em rèn luyện sức khỏe, phòng tránh tai nạn đuối nước, bảo vệ an toàn cho bản thân và người khác. Tuy nhiên, ở tỉnh ta hiện nay, việc phát triển môn bơi lội vẫn còn nhiều bất cập…

Thực hiện Công văn số 664/BGDĐT-CTHSSV về “Triển khai công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010 – 2015” ngày 9/2/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động cử các giáo viên có chuyên môn về bơi lội tham gia các lớp tập huấn chương trình phổ cập bơi phòng chống tai nạn thương tích do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức và chỉ đạo các trường chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện để đưa môn bơi vào dạy học trong các tiết giáo dục thể chất. Tuy nhiên, đã hơn 4 năm kể từ khi công văn này được ban hành, đến nay, việc dạy bơi trong các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể thực hiện được do nhiều khó khăn khách quan, đặc biệt là về cơ sở vật chất. 

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh chưa có trường học nào có bể bơi đảm bảo cho việc dạy bơi lội. Các tiết học ngoại khóa chủ yếu là dạy về lý thuyết, như phân tích vai trò ý nghĩa của việc học bơi và các phương pháp phòng tránh đuối nước cho học sinh, những phương pháp xử lý khi bị tai nạn sông nước, các phương pháp sơ, cấp cứu người bị đuối nước…, còn việc dạy thực hành bơi cho học sinh trong chương trình học chưa được triển khai. Mặt khác, do phần lớn thời gian năm học diễn ra trong thời tiết lạnh, không thích hợp cho việc học bơi nên các trường cũng không mấy mặn mà trong việc đầu tư cơ sở vật chất cũng như tổ chức các khóa học bơi cho học sinh.
Các em nhỏ học bơi tại bể bơi Quân khu 4. Ảnh: Thu Huyền
Các em nhỏ học bơi tại bể bơi Quân khu 4. Ảnh: Thu Huyền
Bên cạnh đó, áp lực của các môn học chính khóa, học thêm còn nặng nề nên các em học sinh, đặc biệt là học sinh thành phố, không có nhiều thời gian để học bơi. Em Phan Nhật Thắng – học sinh lớp 8C Trường THCS Hà Huy Tập (TP Vinh) cho biết: “Vào dịp hè, do phải học thêm ở trường, ở nhà thầy cô nhiều nên mỗi tuần cùng lắm em chỉ có một buổi được mẹ đưa đến bể bơi, mỗi buổi chưa đến 1 tiếng đồng hồ nên dù rất thích học bơi nhưng đến giờ em vẫn chưa biết bơi”. Ông Nguyễn Tất Tây – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương cho biết: “Do trên địa bàn huyện chưa có bể bơi nên việc tìm được những vị trí ở sông suối vừa đảm bảo an toàn, vừa sạch sẽ để giảng dạy bơi lội là rất khó. Mặt khác, thời gian học bơi lội lại đúng với thời điểm các em được nghỉ hè nên việc triển khai học bơi lội gặp nhiều khó khăn”.
Việc khó phổ cập môn bơi cho đối tượng học sinh đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào cũng như thành tích của bơi lội Nghệ An tại các giải toàn quốc. Tại Trung tâm Đào tạo và huấn luyện thể thao tỉnh, cùng với điền kinh, bơi lội là môn được đưa vào huấn luyện sớm nhất nhưng những năm qua, bộ môn này đang có dấu hiệu đi xuống.
Hiện tại, môn thể thao thuộc chương trình thi đấu Olympic này chưa có giải thi đấu cấp tỉnh, thậm chí nhiều năm qua không được đưa vào chương trình thi đấu Hội khỏe Phù Đổng tỉnh. Tại các kỳ Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện vừa qua, chỉ có các huyện Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nam Đàn, Hưng Nguyên đưa nội dung bơi lội vào thi đấu và số vận động viên tham gia là khá ít ỏi (từ 20 – 25 VĐV). Ngay cả Thành phố Vinh, địa bàn có nhiều hồ bơi nhất với 5 hồ bơi, những kỳ Đại hội Thể dục thể thao gần đây cũng vắng bóng môn bơi lội. Chính vì những hạn chế về mặt phong trào đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyển chọn VĐV cho đội tuyển bơi lội của tỉnh. Do vậy, nhiều năm qua, thành tích của môn bơi tại các giải đấu toàn quốc rất hạn chế. Năm 2013 vừa qua, bộ môn này đã không giành được tấm huy chương nào tại các giải quốc gia.
Theo HLV Hoàng Văn Hải – Phụ trách môn bơi của Trung tâm Đào tạo và huấn luyện thể thao tỉnh, để cải thiện thành tích cho bơi lội Nghệ An không có cách nào khác là thúc đẩy phong trào bơi lội trong các trường học phát triển, từ đó lựa chọn những vận động viên có tố chất tốt vào đội tuyển bơi lội của tỉnh. Ngành GD&ĐT Nghệ An cần tập trung chỉ đạo sát sao việc các trường tổ chức dạy bơi cho học sinh; đồng thời đưa bơi lội trở lại thành môn thi trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ trường đến tỉnh như những năm 90 của thế kỷ trước để tạo phong trào học bơi trong học sinh. Mặt khác, các nhà trường phải làm tốt công tác tư tưởng cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng cũng như tác dụng của môn bơi lội để họ chủ động, tạo điều kiện cho con em được học bơi. Có như vậy phong trào bơi lội trong học sinh mới phát triển, vừa giúp rèn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước, nâng cao sức khỏe, đồng thời tạo sân chơi bổ ích cho các em..
Minh Quân

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.