Phát triển toàn diện, vững chắc hướng trường trọng điểm quốc gia

(Trích phát biểu chỉ đạo tại Đại hội của đồng chí Lê Quang Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy tại đại hội)
(Baonghean) - ...Trong những ngày tháng 5 lịch sử, Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Là đảng bộ cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy, thời gian qua Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sự quan tâm ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, không ngừng phấn đấu, từng bước khẳng định vị thế của mình trong hệ thống giáo dục nước nhà.
Trong nhiệm kỳ qua, trường đã phát huy thế mạnh trong đào tạo sư phạm dạy nghề, đào tạo kỹ sư công nghệ và kỹ thuật. Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư nâng cấp, mở rộng và đồng bộ, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ dạy và học. Tổ chức bộ máy được sắp xếp phù hợp với sự phát triển của trường. Đã mở thêm ngành nghề đào tạo, bước đầu triển khai đào tạo trình độ sau đại học. Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ từng bước được quan tâm. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có nhiều cách làm mới, sáng tạo.
Các phong trào hoạt động của đoàn thanh niên, hội sinh viên đã thu hút được đông đảo sinh viên tham gia. An ninh trật tự nhà trường đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, đảng viên, sinh viên được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trường đã hoàn thành chuyển đổi sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở các ngành học, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường trong thời gian gần đây có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận.
Giờ học thực hành của sinh viên Khoa Điện, Trường Đại học SPKT Vinh. 	Ảnh: sỹ minh
Giờ học thực hành của sinh viên Khoa Điện, Trường Đại học SPKT Vinh. Ảnh: Sỹ Minh
Khẳng định những kết quả đã đạt được để tự hào và củng cố niềm tin vào tương lai phát triển của nhà trường, nhưng đồng thời, chúng ta cũng nhận thấy rằng, những kết quả đó chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế 55 năm xây dựng và phát triển của nhà trường. Một số ngành đào tạo chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu. Hiệu quả ứng dụng thực tiễn của các đề tài nghiên cứu khoa học chưa cao, chưa gắn kết với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hợp tác quốc tế còn hạn chế. Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường vẫn có lúc chưa thực sự đoàn kết, thống nhất. Sự phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường chưa đồng bộ; chưa nắm bắt và giải quyết kịp thời diễn biến tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể trên một số mặt còn hạn chế, công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên, thiếu kịp thời. Một số chỉ tiêu quan trọng đặt ra trong nhiệm kỳ chưa đạt.
Tôi đề nghị các đại biểu trong Đại hội nghiêm túc đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân, những khuyết điểm, hạn chế nêu trên để có giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới, quyết tâm đưa Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh đổi mới, phát triển toàn diện và vững chắc.
Tôi cơ bản đồng tình với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ trường được nêu trong Báo cáo chính trị, với mục tiêu chung là xây dựng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh thành trường Đại học Sư phạm kỹ thuật trọng điểm quốc gia; kết hợp công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
Giờ thực hành ở khoa Động cơ ô tô. 	Ảnh: sỹ minh
Giờ thực hành ở khoa Động cơ ô tô. Ảnh: Sỹ Minh
Để thực hiện tốt mục tiêu chung nêu trên, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để các đồng chí cùng thảo luận:
Thứ nhất, trong nhiệm kỳ tới, nhà trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng các ngành đào tạo, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của xã hội, chú trọng xây dựng thương hiệu ngành sư phạm kỹ thuật và các ngành mới được mở. Nâng cao chất lượng giảng dạy thực hành, thí nghiệm, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào thực tiễn. Xây dựng và có chính sách thu hút nhân tài, giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi về nghiệp vụ, có tay nghề và có năng lực lãnh đạo quản lý điều hành về trường công tác, đáp ứng yêu cầu dạy, học và sự phát triển của trường.
Thứ hai, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học và các tổ chức quốc tế. Đẩy mạnh các hoạt động liên kết với doanh nghiệp, các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Đẩy mạnh phong trào thi đua học tốt, rèn luyện tốt, lập thân, lập nghiệp trong sinh viên. Nâng cao tinh thần tự học và khả năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, đáp ứng nhu cầu xã hội.
Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, sinh viên, học viên tích cực học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, cán bộ viên chức; chuẩn hóa kiến thức, kỹ năng của sinh viên, học viên tốt nghiệp. Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của sinh viên. Tăng cường sự lãnh đạo các đoàn thể, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong nhà trường. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên, nâng cao ý thức cảnh giác trước mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch.
Thứ tư, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng hệ thống nội quy, quy chế làm việc, quản lý điều hành khoa học, thống nhất. Kiểm tra và giải quyết kịp thời những vấn đề về tư tưởng. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên, tạo sự phối hợp, đoàn kết, thống nhất trong hành động.
Thứ năm, cần đặc biệt quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Công tác xây dựng Đảng phải thực sự được coi trọng và thực hiện đồng bộ trên tất cả các mặt. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, thường xuyên tự phê bình và phê bình; làm tốt công tác cán bộ, nhất là việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận làm công tác quản lý, sử dụng đúng người, đúng việc, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ. Thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Bên cạnh việc xác định đúng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ,  Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh còn phải có những biện pháp tích cực, có hiệu quả, đột phá để tổ chức thực hiện. Có như vậy mới biến Nghị quyết của Đại hội thành hiện thực. Để làm tốt điều đó, ngay sau Đại hội tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Giám hiệu nhà trường phải cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành các chương trình, kế hoạch, trong mỗi giai đoạn phải xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo và phấn đấu hoàn thành dứt điểm. Trong chỉ đạo phải chú ý phân công nhiệm vụ rõ ràng, gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ với việc đánh giá, phân loại cán bộ...
...Với khẩu hiệu hành động của Đại hội là “Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, phát triển”, tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ và tập thể các đồng chí giảng viên, cán bộ và sinh viên, học viên cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực, hiệu quả từ các bộ, ban, ngành Trung ương, chính quyền địa phương, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội, trở thành trường đại học sư phạm kỹ thuật trọng điểm quốc gia, góp phần đưa Nghệ An trở thành trung tâm giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ của khu vực Bắc Trung bộ theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.