Phẫu thuật cùng ‘Bàn tay vàng nội soi và thay khớp’ tại Bệnh viện Quốc tế Vinh

(Baonghean.vn) - Vừa qua, PGS. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Viện trưởng viện Chấn thương chỉnh hình, Trưởng khoa Chi trên và Y học thể thao - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã phối hợp với Bệnh viện Quốc tế Vinh C

Thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh lý thường gặp, gây nhiều phiền toái tới người bệnh. Mức độ nhẹ có thể điều trị bằng giảm cân nặng, uống thuốc kháng viêm, chế độ vận động, sinh hoạt hợp lý. Tuy nhiên, khi đã thoái hóa nặng, khớp biến dạng, đi lại khó khăn, điều trị bảo tồn không hiệu quả thì thay khớp gối nhân tạo là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Bà N. T.P, 58 tuổi ở Hưng Dũng, TP Vinh bị đau khớp gối 2 bên nhiều năm nay, mỗi lần đi lại đều rất khó khăn, không thể đi được xa. Trên phim X-quang và CT, thấy hình ảnh thoái hóa khớp gối nặng (độ IV) điển hình với các dấu hiệu: Mòn sụn khớp, hẹp khe khớp, gai khớp, biến dạng lệch trục chi dưới bên trái. Qua chẩn đoán trước mổ, trường hợp này điều trị bảo tồn là không hiệu quả, vì vậy bác sĩ chỉ định thay khớp gối nhân tạo.

Chuyên gia
PGS. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Khánh phối hợp với ê-kíp Bệnh viện Quốc tế Vinh phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo thành công cho người bệnh. Ảnh: Kim Chung

Với sự phối hợp nhịp nhàng, chuyên nghiệp của ê-kíp Bệnh viện Quốc tế Vinh, cuộc phẫu thuật với 40 phút diễn ra thuận lợi, tổn thương trong mổ phù hợp với chẩn đoán trước mổ.

 

Cùng thời gian này, ông V. Đ. T, 66 tuổi, ở Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đến Bệnh viện Quốc tế Vinh thăm khám trong tình trạng hạn chế dạng và nâng tay trái, tiền sử bị chấn thương khớp vai cách đây 2 năm. Thông tin trên phim cộng hưởng từ (MRI) cho thấy bệnh nhân bị rách rộng chóp xoay vai trái, bao gồm gân dưới vai và gân trên vai. Phẫu thuật nội soi khớp vai để khâu chóp xoay là phương pháp tối ưu nhất cho trường hợp này.

Khi nội soi vào khớp vai, thấy những đánh giá tổn thương tương xứng với hình ảnh trên phim cộng hưởng từ (MRI): Toàn bộ phần gân đứt, tụt co xát vào bờ chạm xương bả vai, kèm theo gân co rút rất nhiều.

Với những tổn thương nặng và phức tạp, rất khó khăn trong khâu và kéo gân về vị trí như giải phẫu bình thường, ê-kíp phẫu thuật đã thực hiện kỹ thuật khâu 2 hàng: Hàng thứ 1 khâu qua gân, cố định kéo gân về vị trí mong muốn, hàng thứ 2 dùng chỉ neo cố định phần đầu xương cánh tay. Sau 60 phút, cuộc mổ diễn ra thành công, phần gân đã được khâu về vị trí giải phẫu.

Ứng dụng phẫu thuật nội soi khớp vai là phẫu thuật thường quy điều trị các bệnh lý chóp xoay, trật khớp vai tái diễn, viêm khớp vai, thoái hóa khớp, hạn chế vận động khớp vai hay hẹp khoang dưới mỏm cùng. Phương pháp điều trị này ngoài những ưu điểm: Vết mổ nhỏ, ít đau, hồi phục nhanh, phẫu thuật nội soi khớp vai còn đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh như trong cuộc mổ bác sĩ có thể quan sát toàn bộ thành phần trong khớp vai, đánh giá được tổn thương và có chỉ định điều trị ngay thông qua nội soi.

Thời gian qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh hợp tác chuyên môn toàn diện với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đã chẩn đoán và điều trị thành công các bệnh lý nặng và phức tạp cho nhiều bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung

Thời gian qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh hợp tác chuyên môn toàn diện với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đã chẩn đoán và điều trị thành công các bệnh lý nặng và phức tạp cho nhiều bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung

Trong những ngày đầu sau mổ, cả hai bệnh nhân trên được tập trung điều trị vết thương ổn định, chống viêm, chống phù nề. Đồng thời, thực hiện giảm đau tốt để người bệnh có thể vận động sớm.

PGS. Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Viện trưởng viện Chấn thương Chỉnh hình, Trưởng khoa Chi trên và Y học thể thao – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – Người đã “lập kỷ lục” với hơn 10.000 ca mổ nội soi khớp gối trong tổng số 30.000 ca phẫu thuật mà ông thực hiện trong 20 năm hành nghề. Phó Viện trưởng viện Chấn thương Chỉnh hình, Trưởng khoa Chi trên và Y học thể thao đã phối hợp với ê-kíp các bác sĩ, điều dưỡng ở Bệnh viện Quốc tế Vinh trực tiếp phẫu thuật cho các bệnh nhân trên.

Bác sĩ Khánh nhận định: “Sau phẫu thuật 1 ngày, bệnh nhân P. (thay khớp gối) có thể ngồi dậy được, đến ngày thứ 2 có thể tập phục hồi chức năng sớm trên giường. Sau 3 ngày, khi rút ống dẫn lưu, vết thương ổn định, bệnh nhân có thể tập vận động đi lại với khung trợ đỡ. 

Với bệnh nhân T. (nội soi khớp vai), ngày hôm sau có thể ngồi dậy được ngay và tập các khớp bàn, ngón tay, khớp khuỷu, và mang đai khớp vai trợ đỡ cho phần gân liền tốt duy trì ít nhất 6 – 8 tuần sau phẫu thuật. Mặc dù cuộc mổ đã diễn ra thành công  nhưng để có kết quả được như mong muốn cần có sự phối hợp tốt từ bác sĩ Phụ hồi chức năng và sự luyện tập tích cực từ người bệnh sau mổ.

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, hai chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng phối hợp rất tốt, mang lại điều kiện phục hồi tốt nhất cho người bệnh.

Bằng việc hợp tác chuyên môn toàn diện với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - Trung tâm phẫu thuật lớn nhất Việt Nam, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã chẩn đoán và điều trị thành công các bệnh lý nặng và phức tạp cho nhiều trường hợp bệnh; giúp người bệnh hết đau đớn, sớm trở lại cuộc sống bình thường./. 

tin mới

Phát động

Phát động Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình tại Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong công tác Dân số và Phát triển. Việc làm tốt cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của công tác dân số, để thực hiện mô hình gia đình ít con; góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Dân số

Giao lưu dân số 'Tình ca miền biên giới'

(Baonghean.vn) - Tối 12/3, tại huyện Kỳ Sơn, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn tổ chức chương trình giao lưu truyền thông "Tình ca miền biên giới".

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Chuyện “ôm bom” của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

Chuyện 'ôm bom' của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với lòng yêu nghề và khao khát cống hiến cho y học, nữ bác sĩ trẻ Phan Thị Huyền Thương – cựu học sinh chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các sản phụ và lần lượt chinh phục những mốc son quan trọng trong sự nghiệp cứu người.

Những "người thân" mang tên điều dưỡng

Những điều dưỡng tận tuỵ tiếp sức cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiểu rõ nỗi đau thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân, những điều dưỡng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chăm sóc người bệnh như người thân ruột thịt của mình. Sự tận tuỵ, yêu thương đó chính là "liều thuốc" quan trọng góp phần cải thiện sức khoẻ người bệnh.