Phẫu thuật mạch máu cứu chân cho cụ ông 90 tuổi

(Baonghean.vn) - Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh vừa phẫu thuật mạch máu thành công, cứu chân cho một cụ ông 90 tuổi.

hệ thống động mạch chậu ngoài, động mạch đùi chung của chân trái bị bít tắc hoàn toàn. Ảnh: Hoàng Yến
Hệ thống động mạch chậu ngoài, động mạch đùi chung của chân trái bị bít tắc hoàn toàn. Ảnh: Hoàng Yến

Ông Võ Công Huân (90 tuổi ở huyện Thanh Chương) bị tắc động mạch mãn tính phức tạp, thường xuyên đau đớn, không thể đi lại và phải nằm một chỗ. Cho rằng ông bị bong gân sau khi ngã, gia đình tự cắt thuốc về cho ông uống nhưng mãi không khỏi. Đến khi phần ngón chân trái của ông Huân bị sưng nề, tím đen, đau tức, ngày càng lan rộng lên phần đầu gối, ông mới được đưa tới khám tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Qua thăm khám lâm sàng và chụp phim, bệnh nhân được chẩn đoán có nhiều mảng xơ vữa hẹp tắc không đều hệ thống động mạch chi dưới 2 bên. Đặc biệt, hệ thống động mạch chậu ngoài, động mạch đùi chung của chân trái bị bít tắc hoàn toàn. Máu nuôi chi thiếu trầm trọng dẫn tới hiện tượng nhiễm trùng, hoại tử ngón chân và ngày càng lan rộng.

Nếu không được phẫu thuật, diện hoại tử ngày càng lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân do nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc.

Phẫu thuật cứu chân, tính mạng cho ông Huân. Ảnh: Hoàng Yến
Ca phẫu thuật cứu chân cho ông Huân. Ảnh: Hoàng Yến

Thạc sỹ Phạm Văn Chung - Phó Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực cho biết: Mạch máu bệnh nhân bị tắc quá dài và phức tạp nên chỉ có phẫu thuật là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, bệnh nhân tuổi đã cao, sức khỏe yếu nên vấn đề phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro từ gây mê, thao tác mổ tới hồi sức ngoại khoa sau mổ.

Sau phẫu thuật, sức khỏe ông Huân phục hồi tốt và xuất viện vào sáng 20/12. Ảnh: Hoàng Yến
Sau phẫu thuật, sức khỏe ông Huân phục hồi tốt và xuất viện vào sáng 20/12. Ảnh: Hoàng Yến

Trong tình thế đó, bác sĩ bệnh viện quyết tâm cố gắng cứu đôi chân cũng như tính mạng của bệnh nhân. Ngày 7/12, bệnh nhân bước vào ca đại phẫu, với một mạch máu nhân tạo được phẫu thuật làm cầu nối từ động mạch đùi phải sang đùi trái, chạy theo đường hầm dưới da trên xương mu. Tiếp đó, các bác sĩ bắc tiếp cầu nối từ động mạch đùi xuống động mạch khoeo bằng tĩnh mạch tự thân lấy từ chân phải; đưa máu về phần cẳng chân dưới gối.

Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tiến triển khả quan hơn nhiều. Bệnh nhân hết đau chân trái, tình trạng hoại tử của ngón cái ngưng tiến triển, bàn chân và các ngón chân hồng hào nhờ có máu đến nuôi dưỡng. Ngày 20/12, ông Võ Công Huân đã được xuất viện./.

Hoàng Yến

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?