Phẫu thuật nội soi cắt túi mật – lựa chọn ‘vàng’ trong điều trị túi mật chưa có biến chứng

(Baonghean.vn) - Sỏi túi mật là bệnh lý thường gặp, có thể gặp ở bất kể ai. Hầu hết, người bệnh không có triệu chứng gì, thường được phát hiện tình cờ qua khám sức khỏe định kỳ, hoặc khi sỏi đã gây ra cơn đau cấp tính.

Người bệnh H. T. H, 60 tuổi ở xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn bị sỏi túi mật đã nhiều năm. Thời gian gần đây, thường xuyên đau nhiều vùng hạ sườn phải và vùng thượng vị, người bệnh đến thăm khám tại Bệnh viện Quốc tế Vinh.

Tại đây, qua kết quả siêu âm chẩn đoán xác định người bệnh có 2 sỏi d = 8 mm và d = 7 mm. Phương án điều trị tốt nhất là phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật loại bỏ hoàn toàn sỏi. 

Ekip các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật loại bỏ hoàn toàn sỏi cho người bệnh. Ảnh: Kim Chung
Ekip các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật loại bỏ hoàn toàn sỏi cho người bệnh. Ảnh: Kim Chung

Ca phẫu thuật diễn ra 45 phút. Người bệnh nằm ngửa, gây mê bằng nội khí quản. Đặt 3 trocar: 10 mm ở rốn và thượng vị, 1 trocar 5 mm ở hạ sườn phải, tiến hành khảo sát vùng bụng quan sát thấy túi mật căng nhẹ, không viêm, ống mật chủ không dãn. Phẫu tích bộc lộ động mạch và ống túi mật, cặp clip và cắt động mạch, ống túi mật. Cắt túi mạch ra khỏi giường, lấy túi mật ra khỏi bụng qua trocar rốn, cầm máu, kiểm tra các tạng khác không thấy bất thường, rút và đóng các lỗ trocar.

Mẫu bệnh phẩm (sỏi và túi mật) của người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật. Ảnh: Kim Chung
Mẫu bệnh phẩm (sỏi và túi mật) của người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật. Ảnh: Kim Chung

Sau phẫu thuật người bệnh tỉnh táo, hồi phục nhanh, có thể xuất viện sau 4 ngày. Bác sĩ cũng lưu tâm về một số trường hợp có thể sẽ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa sau mổ như: Khó tiêu, tiêu chảy… Tuy nhiên, các triệu chứng này sẽ mất dần sau khoảng 1 tháng. Vì vậy, chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế chất béo và trong thời gian đầu sau mổ là rất quan trọng.

 

Theo Bác sĩ CKI Phan Văn Giáo - Khoa Ngoại tổng quát, có đến 80% trường hợp sỏi túi mật không có triệu chứng rõ ràng.

Nếu sỏi túi mật không có triệu chứng, không gây đau đớn nhiều cho người bệnh thì chưa cần thiết phải phẫu thuật. Các chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật bao gồm: Sỏi túi mật có triệu chứng, polyp túi mật lớn ( > 10 mm), polyp cộng với sỏi túi mật, bệnh cơ tuyến túi mật, sỏi túi mật có tiền căn viêm tụy cấp…

Khi xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như đau hạ sườn phải cũng là lúc sỏi đã gây biến chứng. Vì vậy, dù sỏi túi mật kích thước lớn hay nhỏ cũng nên điều trị sớm để đạt được hiệu quả cao, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật là phương pháp hiệu quả, được ứng dụng và điều trị thành công cho nhiều người bệnh với nhiều ưu điểm vượt trội:

·         Vết mổ nhỏ, hạn chế tối đa xâm lấn, đảm bảo tính thẩm mỹ 

·         Giảm thiểu đau đớn, tỷ lệ biến chứng và tai biến thấp

·         Thời gian phục hồi nhanh chóng

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Phòng Chăm sóc khách hàng 02383 968 888

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.