Phẫu thuật thành công cứu sống bé trai 2 tuổi mắc bệnh lý hiếm gặp

(Baonghean.vn) - Bé H.M.P, ở xã Nghi Hưng (Nghi Lộc, Nghệ An), dù đã 25 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 7kg. Bé thường xuyên nôn ói từ lúc mới sinh, tình trạng bệnh càng trầm trọng từ khi bé bắt đầu ăn dặm và dần chuyển sang thức ăn thô. Dù cha mẹ đã đưa bé đi khám nhiều nơi nhưng vẫn không tìm ra nguyên nhân.

Ngày 14/6/2019, Bé P nhập viện Bệnh viện Quốc tế Vinh trong tình trạng thể trạng suy dinh dưỡng nặng, nôn ói nhiều, thậm chí nôn ra thức ăn của ngày hôm trước. Ba mẹ của bé rất lo lắng vì đã đưa bé đi khám nhiều nơi nhưng bệnh vẫn chưa thuyên giảm.

Hình ảnh chụp cắt lớp MSCT dạ dày giãn lớn chứa nhiều thức ăn và gấp khúc.
Hình ảnh chụp cắt lớp MSCT dạ dày giãn lớn chứa nhiều thức ăn và gấp khúc. 
Sau khi được bác sĩ Ngoại Nhi thăm khám, kết hợp với chụp X-quang dạ dày tá tràng tư thế đứng có hình ảnh bóng hơi kép, chụp X-quang dạ dày ruột có thuốc cản quang kết quả dạ dày giãn to đến đoạn D2 tá tràng, thuốc vẫn xuống tận đại tràng. Chụp MSCT 128 dãy phát hiện dạ dày bệnh nhi giãn to có chứa nhiều thức ăn, mặc dù đã cho bé nhịn ăn từ chiều hôm trước.
Hình ảnh chụp X- quang dạ dày giãn lớn.
Hình ảnh chụp X- quang dạ dày giãn lớn.
Với kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng, Bé P được chẩn đoán tắc tá tràng không hoàn toàn, do màng ngăn niêm mạc. Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật giải phóng màng ngăn niêm mạc.
Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật.
Ekíp các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện phẫu thuật giải phóng màng ngăn niêm mạc cho bé P. Ảnh: Kim Chung

Do thể trạng yếu nên trước khi phẫu thuật, bé được điều trị hồi phục điện giải và bổ sung dinh dưỡng.

Ngày 21/6/2019, thể trạng bé được cải thiện và được tiến hành phẫu thuật. Cuộc mổ diễn ra trong vòng 60 phút, các bác sĩ xác định dạ dày và tá tràng của bé bị giãn to, tiến hành cắt bỏ màng ngăn tá tràng và tái lập lưu thông đường tiêu hóa.

Hình ảnh màng ngăn niêm mạc của bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung
Hình ảnh màng ngăn niêm mạc của bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung
Sau 2 ngày phẫu thuật, bé đã có thể ăn uống bình thường và xuất viện sau 5 ngày. Để đánh giá khả năng tình trạng phục hồi một cách hoàn thiện, bé được hẹn tái khám sau 1 tháng.

Tắc tá tràng là dị tật bẩm sinh của đường tiêu hóa làm bít tắc hoàn toàn hoặc một phần tá tràng (đoạn đầu của ruột non), màng ngăn nằm ở đoạn D2 chiếm 85 – 90% các dị tật màng ngăn.

Nguyên nhân của bệnh lý này được xác định do: Tá tràng nguyên thủy là ống rỗng từ tuần thứ 4 của thai kỳ, nút liên bào phát triển mạnh, làm ống tá tràng đặc lại, đến tuần 8 – 10 xảy ra quá trình không bào hóa, khối liên bào hình thành các khoang rỗng, các khoang rỗng này sau đó nối lại với nhau làm tá tràng thông lại. Mọi khiếm khuyết trong quá trình “thông hóa” ngừng lại sẽ gây ra màng ngăn tá tràng.

Nôn, trướng bụng là dấu hiệu sớm và là lý do bố mẹ cần đưa trẻ đi khám. Tình trạng này kéo dài sẽ gây rối loạn điện giải và suy dinh dưỡng.

Đây là bệnh lý tương đối hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 1/6000 ở trẻ mới sinh, bé trai thường mắc bệnh nhiều hơn bé gái và thường kết hợp 1 số dị tật khác như: Dị tật tim, hội chứng Down và các dị tật khác đường tiêu hóa.

BSCKI Nguyễn Văn Tuấn với nhiều kinh nghiệm trong chuyên khoa Ngoại Nhi, trực tiếp phẫu thuật cho bé P cho biết: “Bệnh lý tắc tá tràng hoàn toàn là một cấp cứu ngoại khoa ở trẻ sơ sinh. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời trẻ bị tắc đường tiêu hóa, ói mất dịch, sụt cân, rối loạn điện giải, sốc, co giật và có thể dẫn đến tử vong.

Với thể bệnh tắc tá tràng không hoàn toàn ở giai đoạn sơ sinh và trước ăn dặm, trẻ có thể có nôn trớ nhiều hơn so với trẻ bình thường. Tuy nhiên đến tuổi ăn dặm trở đi, sự xuất hiện nôn trớ sau ăn tăng lên về số lần và số lượng, bụng chướng nhiều vùng thượng vị, lúc này trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng, còi cọc và suy kiệt.

Các bà mẹ nên thực hiện siêu âm toàn diện ở 3 tháng cuối thai kỳ để tầm soát và can thiệp sớm cho bé ngay sau sinh”.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.