Phí chồng phí!

(Baonghean) - Có thể khẳng định, chủ trương thu, nộp, quản lý, sử dụng “Quỹ bảo trì đường bộ” thực hiện theo Nghị định 18/2012 của Chính phủ với cách thu có phân theo trọng tải đối với ô tô; theo phân khối đối với xe máy (người nghèo được miễn phí xe máy); đồng thời, dỡ bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách, hạ thuế trước bạ xuống 10% đối với xe mới và 2% đối với xe sang tên đổi chủ lần thứ 2 trở đi được dư luận nhân dân đồng tình.

Ở Nghệ An, chỉ trong 10 ngày đầu thực hiện Nghị định của Chính phủ đã có trên 1.800 chủ xe ô tô đã nộp phí bảo trì đường bộ tại cơ quan đăng kiểm tỉnh với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chuyện phí chồng phí đang được dư luận quan tâm.  Một trong những ví dụ cụ thể là Trạm Thu phí Bến Thủy thu phí hoàn trả vốn phí đầu tư tuyến tránh Vinh cả những ô tô không chạy qua con đường này. Điều đó thật vô lý ngay cả khi chưa có chủ trương nộp phí bảo trì đường bộ như hiện nay.

Theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, ngay sau ngày thu phí bảo trì đường bộ thì các trạm thu phí nộp ngân sách lập tức ngừng hoạt động; tuy nhiên, vẫn cho phép tiếp tục duy trì các trạm thu phí theo hình thức BOT trên cả nước. Trong đó có Trạm thu phí Bến Thủy thu phí đường tránh Vinh ở Nghệ An. Được biết,  cách đây 7 năm, Bộ Tài chính ra quyết định giao việc thu phí đường tránh Vinh cho chủ đầu tư đoạn đường này  (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4) được áp dụng từ ngày 1/12/2005 trong 20 năm 2 tháng để hoàn trả vốn đầu tư với khoảng gần 400 tỷ đồng. Trước đó, ít tháng, Bộ Giao thông Vận tải cũng ra quyết định chuyển giao nguyên trạng Trạm thu phí cầu Bến Thủy (thuộc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 487) cho nhà đầu tư BOT đường tránh Vinh là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4.

Theo một số người thì chính giữ nguyên trạng Trạm Thu phí cầu Bến Thủy đã tạo kẽ hở cho chủ đầu tư thu tiền của những ô tô không qua tuyến tránh Vinh, trong lúc việc thu phí cầu này đã có quyết định dừng sau khi đã hoàn vốn vào năm 2005. Như thế, số ô tô qua cầu Bến Thủy mà không đi đường tránh Vinh (theo chúng tôi, về số lượng ô tô không đi qua đường tránh có thể gấp đôi số qua đường tránh, nhưng số tiền phí có thể chỉ bằng 1/3).

Bị thu tiền một cách vô lý nên có người hài hước rằng là đã bị trạm này “móc túi”. Việc bố trí trạm thu phí đường tránh Vinh của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 tại cầu Bến Thủy đã gây hiểu lầm cho người dân là trạm này thu phí qua cầu.

Tuy nhiên, một cán bộ Chi nhánh BOT ở đây khi được hỏi đã trả lời rằng, Trạm Thu phí Bến Thủy thu như thế là được sự đồng ý của Bộ Tài chính và Bộ GTVT! (?). Nếu đúng thế thì hai bộ này cần phải coi lại quyết định vô lý như thế. Riêng việc cho phép các trạm thu phí theo Dự án BOT ở Bến Thủy, ở Hoàng Mai cũng có dấu hiệu trái Nghị định 18/2012 của Chính phủ. Dù rằng theo lãnh đạo của Bộ Giao thông Vận tải phát biểu trên Chương trình thời sự VTV tối 12/1/2013 thì cơ quan này sẽ nghiên cứu và có thể Nhà nước sẽ dùng Quỹ Bảo trì đường bộ mua lại để giải tỏa các trạm thu phí này.


Việt Long