Phía sau 'ánh hào quang' của thủy điện

Thành Cường - Tiến Hùng 10/08/2019 07:53

(Baonghean.vn) - Không thể phủ nhận những lợi ích kinh tế mà những nhà máy thủy điện đã mang lại, nhưng phía sau những “hào quang” đó, người dân và chính quyền địa phương đang phải gồng mình gánh chịu những hệ lụy vô cùng lớn mà thủy điện để lại.

Hơn 10 năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc 5 xã ở Kỳ Sơn phải chịu cảnh khốn cùng vì nằm trong quy hoạch của 2 nhà máy thủy điện. Thủy điện thì không thấy triển khai xây dựng, trong khi người dân hoặc chính quyền địa phương muốn đầu tư đường sá, làm nhà... cũng không được phép. Ở một số bản, vì không chịu được cảnh này, lần lượt các hộ dân đành phải rời bỏ nơi “chôn rau cắt rốn”.

“Bản nhiều không”

Kha Văn Long (33 tuổi), không nhớ nổi mình đã băng rừng, chạy bao nhiêu km để xách từng can nước trong đợt hạn hán vừa qua. Gần 2 tháng ở khu vực biên giới này không có mưa, nước khe, suối gần bản Xốp Dương (xã Mỹ Lý, Kỳ Sơn), của anh Long cạn khô, chắt không ra một giọt. Để có nước nấu ăn, Long cũng như những hộ dân khác, phải băng rừng suốt nhiều giờ xách từng can nhựa về. Còn việc tắm giặt, người dân đành phải xuống dòng Nậm Nơn nước đục ngầu.

Nhưng không chỉ thiếu nước, từ lâu bản Xốp Dương của anh Long và bản Chàng Nga cạnh đó đã được gọi với cái tên chẳng mấy tự hào: “Bản nhiều không”. Ở đây chẳng có điện, cũng không có sóng điện thoại, không đường bê tông, không trạm y tế... Còn trường học ở đây, chỉ là những căn nhà tạm, tồi tàn.

Mới nhất
x
Phía sau 'ánh hào quang' của thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO