Phía sau những phận người lầm lỗi

05/02/2013 20:47

(Baonghean) - Những tưởng phía sau song sắt kia là những con người không còn hy vọng và niềm tin vào tương lai. Nhưng được sự quan tâm của cán bộ quản giáo ở Trại giam số 6 đã thúc đẩy họ cải tạo tốt và vững niềm tin cho một ngày mai tươi sáng.

Ở Trại giam số 6 (Bộ Công an) đứng chân trên địa bàn 2 xã Thanh Mỹ và Hạnh Lâm (Thanh Chương), trong 4.000 phạm nhân có khoảng 500 phạm nhân ở độ tuổi thanh niên. Trong số đó có Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1983) quê ở Tương Dương, chịu án tù 18 năm, thụ án được 3 năm. Hằng có vẻ đẹp trong sáng khiến người đối diện không thể tin cô từng là một kẻ buôn hàng trắng táo tợn. Chồng chết vì nghiện hêrôin, 2 đứa con thơ dại ở quê nghèo với mẹ già. Hằng vào thụ án với chất chứa những đau buồn trĩu nặng. Thế mà khi trò chuyện với tôi, trông cô rất rạng rỡ. Hằng nói: “Đường về còn dài nhưng em hy vọng, sau này ra xã hội em sẽ mở một quán ăn nhỏ để nuôi con. Lúc ấy con em đã lớn, nhưng chúng vẫn cần sự giúp đỡ của mẹ!”. Còn Phạm Ngọc Hiệp (SN 1988) chỉ còn 2 tháng nữa được mãn hạn, tỏ ra phấn chấn: “Em sẽ đến Hội Doanh nghiệp và xin được tư vấn hỗ trợ để được đi làm ngay. Sau này có tiền tích lũy em sẽ mở một công ty nhỏ mà công nhân của em sẽ là những người cùng cảnh”… Tất cả những dự tính cho ngày về ấy minh chứng một điều rằng trong những phận đời lầm lỗi kia luôn nuôi dưỡng những ước mơ được làm việc có ích cho cuộc đời.



Tỉnh đoàn trao quà cho phạm nhân cải tạo tốt tại Trại giam số 6

Giám thị Trại giam số 6 - Đại tá Nguyễn Viết Hoàn cho biết: “Năm 2011, Trại đã tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi đã cho mời những người từng là phạm nhân đã mãn hạn nay thành đạt trong việc kinh doanh để phạm nhân thấy đó làm động lực mà cải tạo tốt. Thường sau những buổi hội nghị như thế lại có những phạm nhân được tuyển dụng vào những doanh nghiệp mà những ông chủ là người cùng cảnh ngộ”.

Ông Hoàn cho biết, có những người từ tay nghề học được khi còn ở trại đã làm giàu khi trở về với xã hội. Ví như Hải “tượng”, với cơ ngơi hàng tỷ đồng và tạo việc làm cho hàng trăm công nhân, trong đó có những người một thời đã từng lầm lỗi. Sản phẩm của công ty anh đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành với doanh thu mỗi năm lên tới hàng chục tỷ đồng.

Giám thị còn cho biết, những phạm nhân khi sắp mãn hạn tù đa số thường có tâm lý hoang mang khi tái hòa nhập cộng đồng. Trại đã có những buổi nói chuyện và đã trang bị những kỹ năng cho phạm nhân để giúp họ tự tin hơn khi trở về. Phạm nhân sẽ ý thức rõ điều này mà cải tạo tốt. Và khi đã có việc làm ổn định, được xã hội đón nhận, họ sẽ không tái phạm.


Bài, ảnh: Thanh Nga

Mới nhất
x
Phía sau những phận người lầm lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO