Phiên điều trần cuối cùng với cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck

Sáng 21/7, tại Tòa án Bangkok, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã phải tham dự phiên điều trần cuối cùng.

Phiên điều trần này nằm trong cuộc chiến pháp lý kéo dài suốt hai năm về chương trình trợ giá gạo của bà khi còn đương nhiệm.

phien dieu tran cuoi cung voi cuu thu tuong thai lan yingluck hinh 1
Bà Yingluck.

Dự kiến, Tòa Tối cao sẽ ra phán quyết trong vài tuần tới. Nếu bị luận tội, nữ chính trị gia này sẽ phải nhận án tới 10 năm tù và bị tịch thu tài sản.

Ngay sáng sớm tại tòa án Bangkok, đã có rất nhiều người chủ yếu là thành viên của đảng Pheu Thai tới để thể hiện sự ủng hộ với cựu Thủ tướng Thái Lan. Hàng trăm cảnh sát cũng được triển khai để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa.

Có ba nhân chứng được tòa án triệu tập trong phiên điều trần cuối cùng này.

Các luật sư của bà Yingluck đã yêu cầu tòa cho phép bà được phát biểu trước khi phiên điều trần kết thúc.

phien dieu tran cuoi cung voi cuu thu tuong thai lan yingluck hinh 2
Bà Yingluck (cầm bó hồng).

Bà Yingluck muốn đưa ra những lời tuyên bố trước những người ủng hộ mình. Bà Yingluck cũng đưa ra những điểm bất hợp lý trong cáo trạng, và tòa phải dựa trên hồ sơ của Ủy ban Quốc gia về chống tham nhũng.

Trước đó, Thủ tướng bị hạ bệ của Thái Lan đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội nhằm kêu gọi sự ủng hộ, đó cũng là một cách để gây sức ép lên chính quyền quân sự hiện tại.

Phó Thủ tướng phụ trách pháp lý của Thái Lan, Wissanu Krea-ngam cho biết, bà Yingluck có toàn quyền khiếu nại tại Tòa án tối cao.

Các phiên điều trần với bà Yingluck được tiến hành từ sau khi quân đội thực hiện cuộc đảo chính hồi năm 2014. Bà Yingluck bị cáo buộc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc thực hiện chính sách trợ giá gạo, làm thất thoát ngân sách 500 tỷ  baht, tương đương 15 tỷ USD.

Với cáo buộc này, bà đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù và phải chia sẻ khoản bồi thường 1 tỉ USD cùng với những lãnh đạo khác trong nội các của bà trước đây./.

Theo VOV

tin mới

Lễ nhậm chức của Tổng thống Liên bang Nga

Lễ nhậm chức của Tổng thống Liên bang Nga

Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin cử hành tại Điện Kremlin vào ngày 7 tháng 5. Đây là lễ nhậm chức lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin; ông sẽ đảm trách chức vụ dân cử cao nhất trong 6 năm tới, cho đến năm 2030.

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

(Baonghean.vn) - Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp ngày 6/5, bà Ursula Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh Brussels và Paris đang trông cậy vào Bắc Kinh “sử dụng mọi ảnh hưởng của mình đối với Nga” để ngăn chặn xung đột với Ukraine.

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/5 đã ra lệnh tiến hành một cuộc diễn tập nhanh về sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Quân khu Nam, giáp biên giới Ukraine. Phản ứng của Moskva được đưa ra sau những tuyên bố mang tính leo thang từ các đồng minh của Mỹ về xung đột Ukraine.

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.