Phiến quân Syria thành lập liên minh

(Baonghean.vn) - Hơn 20 nhà lãnh đạo của các nhóm phiến quân Syrian, kể cả nhóm phiến quân Thiên Chúa Giáo, vừa ký kết 1 hiệp ước lịch sử nhằm thống nhất lực lượng, cùng nhau chống lại IS và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Trùm khủng bố al-Baghdadi còn có biệt danh là “thủ lĩnh vô hình” rất ít khi xuất hiện trước các phương tiện truyền thông.
Trùm khủng bố al-Baghdadi còn có biệt danh là “thủ lĩnh vô hình” rất ít khi xuất hiện trước các phương tiện truyền thông.

Buổi đàm phán diễn ra vào thứ 5 ngày 25/09 tại Thổ Nhĩ Kỳ, dưới sự tạo điều kiện của Uỷ ban đối ngoại Mỹ và Lực lượng Washington vì nhiệm vụ khẩn tại Syria. Hai cơ quan Hoa Kỳ này tham gia vào cuộc họp bàn giữa các nhóm đối lập, vài ngày sau khi Quốc hội Mỹ phê duyệt đề xuất huấn luyện và vũ trang cho phiến quân ôn hoà Syria chống ISIS của Tổng thống Obama.

Theo thoả thuận vừa được ký kết này, các nhóm Hồi giáo ôn hoà dưới sự lãnh đạo của Hội đồng quân sự tối cao Syria sẽ bắt tay, lập khối đồng minh với Hội đồng quân sự chủ trương theo Thiên Chúa Giáo. Đây là sự kiện đánh dấu cuộc gặp mặt đầu tiên giữa phiến quân Syria và các đại biểu Quốc hội kể từ sau tuyên bố của Obama về chính sách mới.
Thoả thuận này kêu gọi các nhóm phiến quân cùng chung sức chiến đấu, hướng đến 1 Syria tự do và dung nạp mọi sắc tộc, tôn giáo và đảng phái chính trị. Các nhóm phiến quân gọi đây là sự kiện mang tính lịch sự, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại thì có lẽ động thái này vẫn mới chỉ mang tính tượng trưng cho việc các nhóm đối lập sẵn sàng sát cánh cùng chiến đấu trong cuộc chiến chống chính quyền Assad và ISIS. Vẫn chưa có lịch trình cụ thể cho việc đào tạo và trang bị vũ khí cho các nhóm phiến quân như Mỹ hứa hẹn. Thậm chí, liệu tất cả các nhóm có mặt tại buổi đàm phán này có đồng loạt nhận được gói hỗ trợ của Mỹ hay không, vẫn còn là ẩn số. Đây không phải là lần đầu tiên các nhóm đối lập Syria ngồi lại với nhau để thoả thuận liên minh. Tuy nhiên tất cả các nỗ lực này đều thất bại, thường là vì chia rẽ sắc tộc và tôn giáo.
Hội đồng quân sự tối cao Syria đương nhiên bao gồm Quân đội tự do Syria, tổ chức được cho là 1 trong những lực lượng dẫn đầu ôn hoà nhất. Tuy nhiên, các thành phần khác của liên minh vẫn làm dấy lên sự hoài nghi. Nếu như Mặt trận Cách mạng Syria được cho là đã ký với ISIS 1 thoả thuận ở ngoại ô Damascus thì nhóm Hazzam lại đưa ra thông cáo lên án Mỹ không kích tại Syria trong tuần này.
Đưa ý kiến chung về đợt không kích của Mỹ và các đồng minh Ả Rập, liên minh phiến quân Syria cho rằng chỉ nhắm vào ISIS thôi là chưa đủ, mà còn phải nhắm vào lực lượng cua al-Assad. Người phát ngôn của Liên minh quốc gia Syria Khalid Saleh tuyên bố:"Đây là 1 chiến lược cục bộ. Chính sách ngăn chặn này đã không có hiệu quả và sẽ không thể có hiệu quả. Chúng ta cần phải đối mặt với gốc rễ của vấn đề: Assad, thế lực ủng hộ ông ta và ISIS. Đó là 3 vấn đề mà mọi người Syria phải đối mặt". Đồng thời, họ cũng "truyền thông điệp về việc người dân Syria bất mãn trước những thương vong cho thường dân mà đợt không kích gây ra".
Vắng mặt tại cuộc đàm phán này nhưng vô cùng hiện hữu trên chiến trường Syria, đó chính là các nhóm jihad có cùng mục tiêu tấn công là ISIS và chính quyền al-Assad: Mặt trận Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra (có liên quan đến al-Qaeda). Các tổ chức này bị liệt vào danh sách đen của Mỹ, nhưng một số ý kiến cho rằng loại bỏ các nhân tố này sẽ làm giảm sức mạnh của liên minh. Đáp lại, đại biểu đảng Cộng hoà của tiểu bang Illinois Adam Kinzinger - 1 trong số các đại biểu Quốc hội Mỹ tham dự đàm phán tại Syria - khẳng định 1 lần nữa quan điểm của Mỹ:"Chúng tôi muốn chắc chắn rằng mình không trao vũ khí nhầm người". 
Nấm Linh Chi
(Theo CNN ngày 25/09)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.