Phiến quân Syria thú nhận được Mỹ đào tạo tại al-Tenf

Theo Đan Nguyên (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo IRNA, những tay súng phiến quân vừa bị Nga bắt sống đã khai nhận chúng được Mỹ đào tạo và chuẩn bị cho cuộc tấn công tại tỉnh Homs.

Thông tấn Iran cho biết, những tên khủng bố vừa bị bắt giữ sáng 2/9 ở khu vực cách thành phố Tadmur khoảng 36 km về phía Đông Nam sau một cuộc giao tranh với quân đội Syria. Hai tên khủng bố đã bị tiêu diệt sau các cuộc đọ súng trong khi những tên còn lại bị quân đội Syria bắt sống.

Thông tin này đều được cả Nga và Syria xác nhận nhưng không tiết lộ chính xác số lượng khủng bố bị bắt nhưng cho biết, chúng đến từ vùng al-Tenf, lãnh thổ Syria nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ. Và điều đặc biệt là vài tên khủng bố đã khai nhận được Mỹ đào tạo trong căn cứ quân sự ở al-Tenf.

Phien quan thu nhan duoc My dao tao tai al-Tenf

Quân đội chính phủ Syria.

Theo lời những tên này, người Mỹ đã trao cho chúng vũ khí và đạn dược để lên kế hoạch thực hiện một số hoạt động khủng bố ở Tadmur thuộc tỉnh Homs. Ngoài nhóm bị bắt giữ còn có khoảng 300 tên khủng bố khác cũng tham gia hoạt động với nhiệm vụ tương tự.

Trước khi Nga tóm sống được loạt tay súng phiến quân, Polat Can, một chỉ huy quân sự cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn (SDF) đã cáo buộc Nga hợp tác với tổ chức khủng bố IS.

Vị chỉ huy của Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG, nòng cốt của SDF) tuyên bố rằng, việc sơ tán các tay súng tàn quân IS từ cái túi Yarmouk ở miền nam Damascus tới khu vực này "là bằng chứng về mối quan hệ giữa Nga và tổ chức khủng bố quốc tế này".

Polat Can cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước truyền thông: "Bây giờ toàn thế giới đã xác nhận được mức độ phối hợp giữa Nga và các nhóm khủng bố bao gồm IS mạnh đến mức nào. Thỏa thuận gần đây giữa Nga và IS tại Damascus là một trong những thỏa thuận của Nga với chủ nghĩa khủng bố".

Hồi cuối tháng 5/2018, hơn 1.000 tay súng của IS và các thành viên trong gia đình chúng đã được chính quyền Syria đồng ý cho hạ vũ khí và rút khỏi cái túi Yarmouk ở phía Nam Damascus. Sau đó, các nguồn ủng hộ chính phủ Syria và phe đối lập nói rằng, các nhóm tàn quân IS đã được sơ tán đến gần trại tị nạn al-Rukban, nằm trong khu vực al-Tanaf - nơi có 2 căn cứ quân sự dưới sự kiểm soát của liên minh do Mỹ đứng đầu.

Điều này chứng minh rằng, chính liên minh do Mỹ lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc sơ tán các tay súng IS từ miền Nam Damascus bằng cách chấp nhận họ, chứ không phải Nga, trái với tuyên bố của Polat. Trước đây, Liên minh do Mỹ lãnh đạo và SDF đã thực hiện một số thỏa thuận với IS kể từ năm 2014.

Một trong số những thỏa thuận lớn nhất là thỏa thuận sơ tán đã đạt được tại thành phố Manbij của tỉnh Aleppo vào tháng 8/2016, cho phép hơn 2.000 chiến binh IS rút lui với vũ khí hạng nặng của họ từ thành phố này về khu vực Deir Ezzor để đánh Quân đội Syria. Một thỏa thuận sơ tán lớn hơn đã đạt được vào cuối trận Raqqa vào tháng 10/2017.

Theo thỏa thuận, liên minh do Mỹ lãnh đạo và SDF đã một lần nữa cho phép hơn 3.000 chiến binh IS rút khỏi thành phố, với vũ khí và xe tải hạng nặng của họ với đạn dược. Theo các nhà quan sát địa phương, những cáo buộc của Polat là một nỗ lực của người Kurd Syria để làm xấu đi hình tượng của Nga ở Syria.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.