Philippine: Giải cứu thành công hai con tin người Đức

19/10/2014 12:13

(Baonghean.vn) - Thứ bảy ngày 18/10, hai con tin người Đức đã đến Đại sứ quán Đức tại Manila an toàn. Hai con tin này bị nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng tư tại miền nam Philippin. Tại Berlin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đã “gửi lời cám ơn tới Chính phủ Philippin vì sự hợp tác thành công” trong việc giải cứu các con tin nước mình.

Thứ bảy, trả lời phỏng vấn nhật báo Bild của Đức, hai con tin cho biết những kẻ bắt cóc rất độc ác. Henrike Dielen, 55 tuổi, vợ của bác sĩ Stefan Okonek 74 tuổi cho biết “Đặc biệt lúc đầu, chúng rất hung dữ và thường đánh đập chúng tôi. Chồng tôi bị chúng đánh đập dã man”. Cặp vợ chồng người Đức cho biết họ bị bắt cóc hôm 25/4 trên vùng biển gần đảo Palawan bởi một người đàn ông tự xưng là cảnh sát. Người đàn ông trong trang phục cảnh sát này đã yêu cầu lên thuyền của họ để kiểm tra an ninh.

Thứ bảy, hai con tin người Đức bị nhóm bố Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng tư tại miền nam Philippin đã được giải cứu thành công. Ảnh: Internet
Thứ bảy, hai con tin người Đức bị nhóm bố Hồi giáo Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng tư tại miền nam Philippin đã được giải cứu thành công. Ảnh: Internet

Hôm thứ sáu, nhóm Hồi giáo Abu Sayyaf đã yêu cầu Berlin trả một khoảng tiền chuộc tương đương với 5,6 triệu USD (250 triệu peso) đồng thời ngừng mọi hỗ trợ đối với các chiến dịch của người Kurd cũng như hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq. Abu Sayyaf đe họa sẽ chặt đầu một trong hai con tin người Đức nếu nước Đức không làm theo như yêu cầu của chúng.

Nhóm Abu Sayyaf đã xác nhận về việc thả tự do cho hai con tin người Đức và thông báo Abu Sayyaf đã nhận được đủ số tiền chuộc như đã yêu cầu. Tuy nhiên, Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang Philippin Gregorio Catapang đã phản bác ngay thông tin trên. Ông Gregorio Catapang cho biết “Chúng tôi không đàm phán với những kẻ khủng bố” và ông không hề có thông gì về việc chi trả bất cứ khoản tiền chuộc nào.

Theo Rex Robles – một nhân viên tình báo đã về hưu của Philippin thì khó có thể tưởng tượng được nhóm Abu Sayyaf đã thả tự do cho các con tin mà không đòi tiền chuộc. Rex Robles bày tỏ sự thất vọng của mình về hành động thỏa hiệp trên của chính phủ. Ông cho biết bọn chúng sẽ dùng số tiền này để mua thêm các trang thiết bị như súng ống hay tàu nhằm thực hiện các vụ khủng bố khác.

Hồi tháng bảy, trong một video được phát tán trên Youtube, nhóm Abu Sayyaf đã thề trung thành và ủng hộ đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Nhóm này được Mỹ và Philippin liệt kê vào danh sách các nhóm khủng bố. Theo quân đội Philippin, hiện tại, nhóm này vẫn giữ trong tay 13 con tin trong đó có 5 người nước ngoài.

Chu Thanh – LeParisien 18/10

Mới nhất
x
Philippine: Giải cứu thành công hai con tin người Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO